DÁM CHO THẤY NHỮNG YẾU ĐUỐI CỦA MÌNH
Kitô hữu không thể “loan báo Chúa Giêsu-Kitô cứu độ” nếu “tự sâu xa họ không cảm nhận Ngài”, nếu họ che giấu những yếu đuối của mình, nếu họ không nhìn nhận mình tội lỗi “cách cụ thể”, vì lý do này hay lý do kia.
Đó là tuyên bố của Đức Phanxicô trong bài giảng lễ ngày 14.6.2013, tại nhà nguyện thánh Mátta, trước sự hiện diện của các nhân viên của Bộ Giáo Sĩ.
Trích dẫn thánh Phaolô trong bài đọc I (2Cr 4, 7-15), Đức Thánh Cha đã so sánh các Kitô hữu với “những bình gốm vô giá trị” đang sống “cuộc đối thoại cứu độ” với “sức mạnh của Chúa Giêsu cứu độ”.
Cuộc đối thoại này phải được thực hiên theo khuôn mẫu được thánh Phaolô đưa ra: “Nhiều lần [thánh Phaolô] đã nói, như một điệp khúc, về tội lỗi của mình: “Tôi đã từng là người bách hại Hội Thánh…Tôi đã bách hại…”…Ngài cảm thấy mình là tội nhân.”
Nói cách khác, “mỗi khi thánh Phaolô nói về lý lịch của mình…thì ngài cũng nói đến những ‘yếu đuối’ của ngài, những tội lỗi của ngài. Trái lại, người ta “luôn có cám dỗ về lý lịch, và che giấu đôi chút những ‘yếu đuối’ của mình để người ta không thấy chúng rõ quá”.
Khuôn mẫu của thánh Phaolô cũng có giá trị “đối với các linh mục”: những ai “chỉ khoe khoang về lý lịch của mình…” thì cuối cùng sẽ “tự dối mình” vì ta không thể “loan báo Chúa Giêsu Kitô cứu độ” nếu “tự sâu xa ta không cảm nhận Ngài”.
Nó hệ tại “trở nên khiêm hạ, nhưng là một sự khiêm hạ thực sự, với danh xưng và tên họ: :Tôi là kẻ có tội về điều này, điều này và điều này”. Như thánh Phaolô làm”. Vấn đề không phải là trình bày mình dưới một hình ảnh sai lạc, “ngây thơ”.
Sự khiêm hạ của người Kitô hữu phải “cụ thể”: “Tôi là một bình gốm vô giá trị về điều này, điều này và điều này”.
“Kho tàng” duy nhất mà người Kitô hữu có thể khoe khoang là “ Chúa Giêsu cứu độ, thập giá của Chúa Giêsu-Kitô”. Và nó được kèm theo bằng việc “xưng thú tội lỗi” vì chỉ như thế mà “cuộc đối thoại là Kitô và Công giáo, cụ thể”.
Cũng thế, “ơn cứu độ của Chúa Giêsu Kitô là cụ thể”: “Chúa Giêsu Kitô không cứu độ với một ý tưởng, với một chương trình trí thức. Ngài cứu độ bằng thân xác của Ngài, với sự cụ thể của thân xác. Ngài đã tự hạ và đã làm người, ngài đã làm người cho đến cùng”.
Tý Linh
Theo ZENIT
Tags: Phanxicô-I
Trackback from your site.
Bài viết cùng chủ đề
- LOGO CÁC CHUYẾN TÔNG DU CỦA ĐỨC PHANXICO ĐẾN CHÂU Á VÀ CHÂU ĐẠI DƯƠNG ĐƯỢC CÔNG BỐ
- BÀI GIÁO LÝ VỀ TẬT XẤU VÀ NHÂN ĐỨC – BÀI 18. ĐỨC CẬY
- KITÔ HỮU VÀ PHẬT TỬ CÙNG NHAU TIẾN BƯỚC VÌ HÒA BÌNH
- “MỘT BÀI TẬP VỀ TÍNH HIỆP HÀNH TRONG THỂ THAO”, HỘI THẢO VỀ GIÁO HỘI VÀ THỂ THAO
- KINH NỮ VƯƠNG THIÊN ĐÀNG CHÚA NHẬT VI PHỤC SINH NĂM B: CHÚA GIÊSU MUỐN CHÚNG TA TRỞ THÀNH BẠN HỮU CỦA NGƯỜI
- CÁC GIÁM MỤC GIÁO TỈNH REIMS ĐI BỘ CẦU NGUYỆN CHO CÁC ƠN GỌI
- ĐỐI VỚI ĐỨC THÁNH CHA, VIỆC ĐỀN TẠ KITÔ GIÁO PHẢI CHẠM ĐẾN TRÁI TIM CỦA NGƯỜI BỊ XÚC PHẠM
- ĐỨC THÁNH CHA MỜI GỌI GIỚI TRẺ COI HÔN NHÂN LÀ MỘT ƠN GỌI
- THƯỢNG HỘI ĐỒNG: ĐỐI VỚI CÁC CHA SỞ, “TÍNH HIỆP HÀNH VẪN LÀ MỘT CON ĐƯỜNG ĐỂ SỐNG”
- CUỘC TRUY TỐ ĐỨC HỒNG Y AMBONGO: GIÁO HỘI CONGO LÊN TIẾNG
- THƯ CỦA ĐỨC THÁNH CHA GỞI CÁC CHA SỞ : XÂY DỰNG MỘT GIÁO HỘI HIỆP HÀNH TRUYỀN GIÁO
- BÀI GIÁO LÝ VỀ TẬT XẤU VÀ NHÂN ĐỨC – BÀI 17. ĐỨC TIN
- VÀO THÁNG 5, ĐỨC PHANXICÔ XIN CẦU NGUYỆN CHO VIỆC ĐÀO TẠO NHỮNG NGƯỜI SỐNG ĐỜI THÁNH HIẾN
- ĐỨC PHANXICÔ: CON ĐƯỜNG HIỆP HÀNH, MỘT SỰ LẮNG NGHE “CỞI MỞ VÀ DỄ BỊ TỔN THƯƠNG”
- BÀI GIÁO LÝ VỀ CẦU NGUYỆN – BÀI 16. LỜI CẦU NGUYỆN CỦA GIÁO HỘI SƠ KHAI
- PHÁP : GIẢI VÔ ĐỊCH ĐUA XE ĐẠP GIÁO SĨ LẦN THỨ 23
- ĐỨC PHANXICÔ NÓI VỚI GIỚI TRẺ VENISE: RA KHỎI THẾ GIỚI ẢO ĐỂ CÁCH MẠNG HÓA THẾ GIỚI THỰC
- ĐỨC PHANXICÔ Ở VENISE: NHÀ TÙ PHẢI LÀ NƠI TÁI SINH
- TẠI VENISE, ĐỨC PHANXICÔ ĐỀ XƯỚNG MỘT NGHỆ THUẬT NHẰM PHỤC VỤ NGƯỜI NGHÈO NHẤT
- BÀI GIÁO LÝ VỀ CẦU NGUYỆN – BÀI 17. CẦU NGUYỆN CHÚC LÀNH