ĐÂY LÀ CÂU CHUYỆN ĐỨC MẸ DÂNG MÌNH VÀO ĐỀN THỜ
Đức Mẹ dâng mình vào Đền Thờ lúc ba tuổi không phải là một sự kiện trong Thánh Kinh, nhưng được Giáo hội cử hành hằng năm, qua đó Giáo hội nhìn thấy Đức Maria như là mẫu gương cho các tu sĩ nam nữ dâng mình cho Thiên Chúa.
Hằng năm vào ngày 21/11, cả Giáo hội Chính Thống giáo và Công giáo đều cử hành lễ Đức Mẹ Dâng Mình vào Đền Thờ (hay lễ Rất Thánh Mẹ Thiên Chúa vào Đền Thờ). Mặc dầu ban đầu ngày này đánh dấu việc cung hiến vương cung thánh đường ở Giêrusalem, nhưng nó nhanh chóng được liên kết với sự kiện ngoài Thánh Kinh này, vốn không có trong Tân Ước.
Lễ này dựa vào một bản văn cổ từ năm 145, được gọi là Tiền Tin Mừng theo thánh Giacôbê, một bản văn được tôn kính bởi các Kitô hữu đầu tiên. Ở trong đó, người ta thấy cha mẹ của Đức Maria đã phó dâng Mẹ trong Đền Thờ ngay từ khi còn nhỏ. Theo cha Alban Butler, đây là phong tục của một số bậc cha mẹ Do Thái vào thời điểm đó, “các bậc cha mẹ đạo đức không bao giờ thất bại trong việc cầu nguyện sốt sắng để dâng con cái của mình cho việc phụng sự và yêu mến Thiên Chúa, cả trước và sau khi chúng chào đời. Một số người Do Thái, không hài lòng với việc dâng hiến chung chung này đối với con cái của mình, đã dâng chúng cho Thiên Chúa khi chúng còn nhỏ, qua bàn tay của các tư tế trong đền thờ, để được ở trong các căn hộ thuộc về đền thờ, và lớn lên trong sự phục vụ các tư tế và Lê vi trong tác vụ thánh”.
Trong khi tính lịch sử của tài liệu vẫn còn bị đặt vấn đề, thì sự kiện này đã luôn là ngày để các tu sĩ nam nữ dâng mình cho Thiên Chúa, noi gương Đức Trinh Nữ Maria.
Dưới đây là trình thuật từ Tiền Tin Mừng theo thánh Giacôbê, mô tả chính xác những gì đã xảy ra khi Mẹ được dâng vào Đền Thờ:
“Và khi con trẻ được hai tuổi, thì ông Gioakim nói: Chúng ta hãy đưa con lên đền thờ của Chúa, để chúng ta có thể thực hiện lời thề mà chúng ta đã thề, kẻo có thể Chúa gởi đến cho chúng ta, và của lễ của chúng ta không được nhận. Và bà Anna nói: Chúng ta hãy đợi đến năm ba tuổi, để con có thể không tìm kiếm cha hay mẹ. Rồi ông Gioakim nói: Vậy chúng ta hãy đợi. Và khi con trẻ được ba tuổi, ông Gioakim nói: Hãy mời các cô gái trinh khiết của người Do Thái và để họ đứng cầm mỗi người một ngọn đèn, rồi để họ đứng với những ngọn đèn đang cháy, để con không thể quay lại, và trái tim của con bị quyến rũ khỏi đền thờ của Chúa. Rồi các ngài đã làm như thế cho đến khi họ đi lên đền thờ của Chúa. Và vị tư tế đã đón nhận em, hôn em, và chúc lành cho em, nói rằng: Chúa đã làm vinh hiển tên của cháu qua muôn thế hệ. Nơi cháu, vào ngày cuối cùng, Chúa sẽ biểu lộ ơn cứu độ của Người cho con cái Israel. Và ông đặt em xuống bậc thứ ba của bàn thờ, và Chúa là Thiên Chúa ban ân sủng cho em; và em nhảy múa, và toàn thể nhà Israel đã yêu thương em.
Rồi cha mẹ của em đi xuống, ngạc nhiên và ca ngợi Chúa là Thiên Chúa, bởi vì con trẻ đã không quay trở lại. Và Maria đã ở trong đền thờ của Chúa như chim bồ câu cư ngụ ở đó, rồi em nhận thức ăn từ tay của một thiên thần.Và khi em mười hai tuổi, có một hội đồng tư tế đã được tổ chức, nói rằng: Này, Maria đã tròn mười hai tuổi trong đền thờ của Chúa. Vậy thì chúng ta phải làm gì với em…”.
——————–
Tý Linh chuyển ngữ
(nguồn: Philip Kosloski , Aleteia)
Trackback from your site.
Bài viết cùng chủ đề
- MỪNG NGÀY THẾ GIỚI SÁCH VÀ BẢN QUYỀN TÁC GIẢ 2024
- BÀI GIÁO LÝ VỀ CẦU NGUYỆN – BÀI 18. LỜI NGUYỆN CẦU XIN
- BÀI GIÁO LÝ VỀ CẦU NGUYỆN – BÀI 19. CẦU NGUYỆN CHUYỂN CẦU
- ĐỨC PHANXICÔ: “MỘT NỀN HÒA BÌNH ĐƯỢC ĐÀM PHÁN TỐT HƠN LÀ MỘT CUỘC CHIẾN BẤT TẬN”
- BÀI GIÁO LÝ VỀ CẦU NGUYỆN – BÀI 20. CẦU NGUYỆN TẠ ƠN
- NGA: MỘT LINH MỤC BỊ PHẠT SAU KHI CỬ HÀNH TANG LỄ CHO ALEXEÏ NAVALNY
- BÀI GIÁO LÝ VỀ TẬT XẤU VÀ NHÂN ĐỨC – BÀI 16. ĐỜI SỐNG ÂN SỦNG TRONG CHÚA THÁNH THẦN
- BÀI GIÁO LÝ VỀ CẦU NGUYỆN – BÀI 21. CẦU NGUYỆN NGỢI KHEN
- NGÀY TRÁI ĐẤT: ĐỨC PHANXICÔ KÊU GỌI TRÁCH NHIỆM
- NĂM 2023, KỶ LỤC MỚI VỀ CHI TIÊU QUÂN SỰ TOÀN CẦU
- KINH NỮ VƯƠNG THIÊN ĐÀNG CHÚA NHẬT IV PHỤC SINH NĂM B: TÔI ĐÁNG GIÁ VÔ TẬN BẰNG CHÍNH MẠNG SỐNG CỦA NGÀI
- CÓ MỘT VỊ MỤC TỬ NHƯ THẾ !
- CẦU NGUYỆN CHO CÁC ƠN GỌI, MỘT NGÀY THẾ GIỚI ĐƯỢC THÀNH LẬP CÁCH ĐÂY 60 NĂM TRONG BỐI CẢNH KHỦNG HOẢNG
- BÀI GIÁO LÝ VỀ CẦU NGUYỆN – BÀI 22. CẦU NGUYỆN VỚI THÁNH KINH
- VỀ VIỆC KẾT THÚC BÀI GIẢNG LỄ BẰNG TỪ AMEN
- BÀI GIÁO LÝ VỀ CẦU NGUYỆN – BÀI 23. CẦU NGUYỆN TRONG PHỤNG VỤ
- ĐỨC PHANXICÔ: NHÂN ĐỨC VÀ TRI THỨC, HAI ĐIỀU CẦN ƯU TIÊN DẠY CHO CÁC CHỦNG SINH
- SỨ ĐIỆP CỦA ĐỨC PHANXICÔ CHO NGÀY THẾ GIỚI CẦU NGUYỆN CHO CÁC ƠN GỌI 2024
- ĐHY YOU NÓI VỚI CÁC LINH MỤC: “CHÚA MUỐN CHÚNG TA SỐNG HẠNH PHÚC”
- ƠN GỌI CHIÊM NIỆM, NGỌN LỬA SƯỞI ẤM GIÁO HỘI VÀ THẾ GIỚI