ĐHY HOLLERICH : MỤC ĐÍCH CỦA THƯỢNG HỘI ĐỒNG LÀ « LẮNG NGHE DÂN THIÊN CHÚA », CHỨ KHÔNG PHẢI « TẠO RA MỘT CÚ SỐC TRONG GIÁO HỘI »
Hôm 26/8/2022 ở Vatican, các vị hữu trách của Thượng hội đồng về tính hiệp hành đã đưa ra một tổng kết ban đầu về cuộc tham khảo ý kiến của người Công giáo về tương lai của Giáo hội. Các ngài cũng đã trả lời cho những phê phán.
Trước các phóng viên, các vị hữu trách ở cấp Rôma đã chúc mừng « chất lượng của sự tham gia » của các Hội đồng Giám mục, mà phải đến tháng Tám mới gởi cho Rôma bản tổng hợp các cuộc tham vấn được thực hiện nơi đất nước của mình. Một quá trình diễn ra tốt đẹp, vì cho đến nay, theo thông tin của nhật báo La Croix, chỉ còn 13 HĐGM chưa gởi báo cáo của mình cho Vatican.
Những tài liệu đầu tiên được Rôma xét xét cho thấy điều gì ? Trước tiên, « một Giáo hội sống động, vốn cần tính xác thực, sự chữa lành », ĐHY Mario Grech, tổng thư ký THĐ, nhấn mạnh. « Có những nỗi sợ hãi, những căng thẳng, những phản kháng tự nhiên bộc lộ, nhưng đó là một phần của tất cả các tiến trình phân định thiêng liêng », nữ tu Nathalie Becquart, phó thư ký THĐ, cho biết thêm và đồng thời nêu rõ rằng những bản tổng hợp của các HĐGM được đánh dấu bằng « một phong cách rất thẳng thắn ». Sơ nhấn mạnh : « Các ngài bày tỏ những gì đang vận hành, nhưng cả những trở ngại và khó khăn thực sự » và đồng thời kêu gọi người Công giáo « hoán cải hiệp hành ».
« Rất khó để đưa ra một con số chính xác » của sự tham gia
Nếu Vatican không cung cấp bất kỳ con số nào kiên quan đến sự tham gia của người Công giáo, thì các vị hữu trách đã đảm bảo rằng các tín hữu đã tham gia cách rộng rãi vào việc tham khảo ý kiến. Một nguồn tin ở Vatican giải thích : « Thật rất khó để đưa ra một con số chính xác, vì rất nhiều bản báo cáo không không có bất kỳ ước tính chính xác nào về sự tham gia ».
Ở Pháp và Tây Ban Nha, các Giám mục ước tính khoảng 10% tỷ lệ người Công giáo tham gia vào phương pháp của THĐ. Nữ tu Becquart khẳng định : « Trong một số nước, và đặc biệt ở Pháp, một số người nhấn mạnh rằng những người trẻ đã không tham gia mạnh mẽ vào cuộc tham vấn của THĐ này. Điều này không đúng nơi tất cả các nước ». Nữ tu đã mời gọi « có một cái nhìn rộng rãi » về tiến trình, « chứ không chỉ từ một hay hai nước ».
« Nếu chúng ta đóng cửa đối với một số người, thì chúng ta sẽ đẩy họ đến chỗ tuyệt vọng »
Một số người đưa ra chỉ trích khác : đó là muốn học thuyết được tiến triển, đặc biệt trên bình diện luân lý và tính dục. ĐHY Jean-Claude Hollerich, s.j., Tổng Giám mục Luxembourg và là tổng tường trình viên của THĐ, đã trả lời : « Nhiệm vụ của chúng tôi không phải là tạo ra một cú sốc trong Giáo hội, nhưng là lắng nghe dân Thiên Chúa nói gì ».
ĐHY nói tiếp : « Tôi không ủng hộ việc thay đổi học thuyết. Tôi ủng hộ việc tất cả mọi người cảm thấy mình được đón tiếp. Nếu chúng ta đóng cửa đối với một số người, thì chúng ta sẽ đẩy họ đến chỗ tuyệt vọng. Đó không phải là những gì chúng ta mong muốn. Tôi không có bất kỳ chương trình nghị sự cá nhân nào cho THĐ này ». « Không ai phải đau khổ vì tiếng nói của họ không được lắng nghe ».
Sau giai đoạn quốc gia đầu tiên này, Thượng hội đồng về tính hiệp hành từ nay sẽ bước vào giai đoạn lục địa. Vào tháng Hai và Ba năm 2023, các giám mục, linh mục, nam nữ tu sĩ và giáo dân sẽ nhóm họp theo mỗi lục địa. Họ sẽ xem xét tài liệu làm việc (instrumentum laboris) được soạn thảo ở Rôma bởi một ủy ban gồm 23 chuyên viên và thần học gia từ các báo cáo quốc gia. Trong số đó có Đức ông Philipphe Bordeyne, người Pháp, nguyên viện trưởng Học viện Công giáo Paris và hiện là chủ tịch của Viện Gioan-Phaolô II, và cả Alphonse Borras, người Bỉ, Paul Béré, người Bờ Biển Ngà hay nữ thần học gia Teresa Choi, người Hàn Quốc.
Rồi tiếp đến, vào tháng 6/2023, từ các thảo luận cấp lục địa, các cấp ở Rôma sẽ soạn thảo một tài liệu thứ hai. Báo cáo mới này sẽ giúp nuôi dưỡng giai đoạn ba của Thượng hội đồng này, sẽ diễn ra ở Rôma vào tháng 10/2023, trước sự hiện diện của các Giám mục và giáo dân trên toàn thế giới. Nhưng, theo thông tin của nhật báo La Croix, các cấp ở Rôma đã tự hỏi về khả năng phân chia giai đoạn cuối này thành hai. Nếu giả thuyết này được xác nhận, thì điều đó sẽ kéo dài tiến trình này cho đến tháng 10/2024.
Tý Linh
(theo nhật báo La Croix)
Tags: Phanxicô-I, synode
Trackback from your site.
Bài viết cùng chủ đề
- CUỘC TRUY TỐ ĐỨC HỒNG Y AMBONGO: GIÁO HỘI CONGO LÊN TIẾNG
- THƯ CỦA ĐỨC THÁNH CHA GỞI CÁC CHA SỞ : XÂY DỰNG MỘT GIÁO HỘI HIỆP HÀNH TRUYỀN GIÁO
- BÀI GIÁO LÝ VỀ TẬT XẤU VÀ NHÂN ĐỨC – BÀI 17. ĐỨC TIN
- VÀO THÁNG 5, ĐỨC PHANXICÔ XIN CẦU NGUYỆN CHO VIỆC ĐÀO TẠO NHỮNG NGƯỜI SỐNG ĐỜI THÁNH HIẾN
- ĐỨC PHANXICÔ: CON ĐƯỜNG HIỆP HÀNH, MỘT SỰ LẮNG NGHE “CỞI MỞ VÀ DỄ BỊ TỔN THƯƠNG”
- BÀI GIÁO LÝ VỀ CẦU NGUYỆN – BÀI 16. LỜI CẦU NGUYỆN CỦA GIÁO HỘI SƠ KHAI
- PHÁP : GIẢI VÔ ĐỊCH ĐUA XE ĐẠP GIÁO SĨ LẦN THỨ 23
- ĐỨC PHANXICÔ NÓI VỚI GIỚI TRẺ VENISE: RA KHỎI THẾ GIỚI ẢO ĐỂ CÁCH MẠNG HÓA THẾ GIỚI THỰC
- ĐỨC PHANXICÔ Ở VENISE: NHÀ TÙ PHẢI LÀ NƠI TÁI SINH
- TẠI VENISE, ĐỨC PHANXICÔ ĐỀ XƯỚNG MỘT NGHỆ THUẬT NHẰM PHỤC VỤ NGƯỜI NGHÈO NHẤT
- BÀI GIÁO LÝ VỀ CẦU NGUYỆN – BÀI 17. CẦU NGUYỆN CHÚC LÀNH
- MỪNG NGÀY THẾ GIỚI SÁCH VÀ BẢN QUYỀN TÁC GIẢ 2024
- BÀI GIÁO LÝ VỀ CẦU NGUYỆN – BÀI 18. LỜI NGUYỆN CẦU XIN
- BÀI GIÁO LÝ VỀ CẦU NGUYỆN – BÀI 19. CẦU NGUYỆN CHUYỂN CẦU
- ĐỨC PHANXICÔ: “MỘT NỀN HÒA BÌNH ĐƯỢC ĐÀM PHÁN TỐT HƠN LÀ MỘT CUỘC CHIẾN BẤT TẬN”
- BÀI GIÁO LÝ VỀ CẦU NGUYỆN – BÀI 20. CẦU NGUYỆN TẠ ƠN
- NGA: MỘT LINH MỤC BỊ PHẠT SAU KHI CỬ HÀNH TANG LỄ CHO ALEXEÏ NAVALNY
- BÀI GIÁO LÝ VỀ TẬT XẤU VÀ NHÂN ĐỨC – BÀI 16. ĐỜI SỐNG ÂN SỦNG TRONG CHÚA THÁNH THẦN
- BÀI GIÁO LÝ VỀ CẦU NGUYỆN – BÀI 21. CẦU NGUYỆN NGỢI KHEN
- NGÀY TRÁI ĐẤT: ĐỨC PHANXICÔ KÊU GỌI TRÁCH NHIỆM