ĐỨC PHANXICÔ : CẦN CÓ MỘT LỜI NGÔN SỨ VỀ BẤT BẠO ĐỘNG
Hôm 24/2/2022, Đức Phanxicô đã trải qua hơn một giờ đối thoại trực tuyến với các sinh viên của các đại học Bắc, Nam và Trung Mỹ. Bi kịch di dân, việc chăm sóc công trình tạo dựng và một Giáo hội hiệp hành…nằm trong cuộc đối thoại với các bạn trẻ. Đức Thánh Cha cũng đã tố giác bạo lực hủy diệt.
Cuộc gặp gỡ đã được khai mạc trong một bối cảnh đặc biệt, bằng lời cầu nguyện với Đức Maria, Nữ Vương Hòa Bình, xin Mẹ che chở Ucraina, các gia đình, các bạn trẻ và các nạn nhân đầu tiên của cuộc tấn công. Tiếp đến, Đức Thánh Cha Phanxicô bắt đầu trao đổi với các sinh viên ở Châu Mỹ, nhân dịp cuộc họp « Xây dựng những chiếc cầu Bắc Nam », được tổ chức bởi khoa thần học của đại học Loyola, một đại học của dòng Tên ở Chicago, hợp tác với Ủy ban Tòa Thánh về Châu Mỹ Latinh.
Dấn thân vì hòa bình
Lorena, Leo, Paco, Alejandro, Priscilla, Jefferson và các bạn trẻ khác…Họ là người Braxin, Canada, Mỹ, Argentina, một số là người di cư, và mỗi người đã kể cho Đức Thánh Cha câu chuyện của mìn, gợi lên những vấn đề cấp bách trong nước mình, hay nói về những kế hoạch của mình.
Đức Thánh Cha ghi lại những gì họ nói và đồng thời nói rằng « xây dựng những chiếc cầu là một phần không thể thiếu của căn tính Kitô hữu. Chúa Kitô đến xây dựng những chiếc cầu giữa Chúa Cha và chúng ta. Một Kitô hữu không biết làm thế nào xây dựng những chiếc cầu là đã quên đi phép rửa của mình ».
Trả lời cho một bạn trẻ nữ người Braxin tố giác « bạo lực nghiệt ngã và dã man » ở nước mình, Đức Thánh Cha nói về « bất bạo động tích cực » : « Đó là thách đố to lớn nhất mà chờ đợi nơi các con, việc tố giác bạo lực ». « Bạo lực hủy hiệt, bạo lực không xây dựng, và chúng ta thấy điều đó nơi các chế độ độc tài quân sự và phi quân sự trong suốt lịch sử. Chúng ta cần lời ngôn sứ về bất bạo động, sẽ dễ hơn nhiều để cho một cái tát khi chúng ta nhận được một cái tát, thay vì giơ má bên kia », Đức Thánh Cha nhắc nhở và nói tiếp : « Lòng nhân từ là một trong những điều đẹp nhất của con người, nó đến từ sự dịu dàng ».
Đối diện với bi kịch di dân
Đức Thánh Cha cũng đề cập vấn đề biến đổi khí hậu, mời gọi các sinh viên chăm sóc ngôi nhà chung và trích dẫn một ngạn ngữ Tây Ban Nha : « Chúa luôn tha thứ, chúng ta đôi khi tha thứ, thiên nhiên không bao giờ tha thứ ».
Rồi vấn đề di dân. Một sinh viên nữ ở Nam Mỹ di cư với gia đình mình đã tố giác việc đối xử mà mình đã nhận được : « Chúng con không phải những kẻ hiếp dâm, những kẻ giết người, nghiện ma túy…Chúng còn là những người ước mơ làm việc cống hiến cho đất nước này điều tốt nhất của chúng con ». Đức Thánh Cha lúc đó đã nói về « một trong những bi kịch nghiêm trọng nhất » của thế kỷ chúng ta. « Chúng ta chứng kiến nhiều người rời bỏ đất đai của mình do những vấn đề chính trị, chiến tranh, kinh tế, văn hóa. Nguyên tắc là rất rõ ràng : người di dân phải được đón tiếp, đồng hành, thăng tiến và hội nhập ». Các nước phải nói « cách chân thành » bao nhiêu người họ có thể đón tiếp, để kích thích động lực « tình huynh đệ » cần thiết cho thế giới bị chia rẽ này.
Cuộc trao đổi cũng đề cập đến việc đối thoại giữa các thế hệ. « Một trong những điều tự sát đối với một xã hội, đó là khi nó phủ nhận cội nguồn của mình », Đức Thánh Cha cảnh giác. « Mỗi người phải chăm sóc cội nguồn của mình, đó là lý do tại sao cha nhấn mạnh đến việc đối thoại giữa người già và người trẻ. Người già là cội rễ, tất cả hoa trái đến từ gốc rễ ».
Giáo hội rộng mở
Sau cùng, suy nghĩ về đề tài hiệp hành, Đức Thánh Cha nhắc nhớ tầm quan trọng của một Giáo hội « lên đường », « đi ra », có khả năng tự vấn, chứ không phải là một « Giáo hội bảo tàng tĩnh » nơi tất cả có vẻ có trật tự nhưng không vận hành được. Về mặt này, Đức Thánh Cha đã kể một giai thoại cá nhân : nhiều năm trước, trong một khu phố bình dân ở Buenos Aires, ngài đã chứng kiến một linh mục biến giáo xứ vào dịp lễ Giáng Sinh và Phục Sinh thành một phòng ăn mở ra cho di dân và những người không có ai mừng lễ : « Điều đó đã làm cho tôi sốc. Nhưng đó giống như một cái tát đối với tôi, đã làm thay đổi tâm hồn tôi ».
Tý Linh
(theo Vatican News)
Tags: Di dân, Giới trẻ, Hòa-bình, Môi-trường, Phanxicô-I, synode
Trackback from your site.
Bài viết cùng chủ đề
- TÌNH TRẠNG CỦA ĐỨC PHANXICÔ CÓ CẢI THIỆN HƠN
- BẢY CÁCH ĐỂ NÂNG ĐỠ ĐỨC PHANXICÔ ĐANG LÂM BỆNH
- BÀI GIẢNG CỦA ĐỨC PHANXICÔ TRONG THÁNH LỄ DỊP NĂM THÁNH CỦA CÁC PHÓ TẾ: PHỤC VỤ VÔ VỊ LỢI LÀ NỀN TẢNG CỦA THỪA TÁC VỤ PHÓ TẾ
- ĐỨC PHANXICÔ CÓ MỘT ĐÊM NGỦ NGON
- CHA TÂN GIÁM TỈNH XUÂN BÍCH TỈNH PHÁP DÂNG LỄ TẠ ƠN TẠI GIÁO XỨ SAINT-SULPICE
- ĐỨC THÁNH CHA VẪN NGUY KỊCH NHƯNG KHÔNG CÓ CƠN SUY HÔ HẤP MỚI
- ĐỨC PHANXICÔ CẢM ƠN VỀ SỰ CHĂM SÓC VÀ LỜI CẦU NGUYỆN
- ĐÊM YÊN BÌNH CỦA ĐỨC PHANXICÔ
- CHA TRYPHON BONGA, TÂN BỀ TRÊN GIÁM TỈNH CỦA CÁC LINH MỤC XUÂN BÍCH TỈNH PHÁP
- ĐỨC PHANXICÔ BỊ CƠN ĐAU HÔ HẤP VÀO BUỔI SÁNG
- ĐHY PAROLIN LẤY LÀM TIẾC TRƯỚC “SỰ SUY ĐOÁN VÔ ÍCH” VỀ VIỆC TỪ CHỨC CỦA ĐỨC GIÁO HOÀNG
- GIÁO THUYẾT CỦA GIÁO HỘI CÔNG GIÁO CÓ PHẢI LÀ BẤT BIẾN KHÔNG?
- ĐỨC PHANXICÔ ĐÁP ỨNG ĐIỀU TRỊ, NHƯNG VẪN CÒN NGUY HIỂM
- SỨC KHỎE CỦA ĐỨC PHANXICÔ ĐỠ HƠN
- BỆNH VIÊM PHỔI HAI BÊN, CĂN BỆNH MÀ ĐỨC PHANXICÔ MẮC PHẢI LÀ GÌ?
- ĐỨC PHANXICÔ VẪN VUI VẺ BẤT CHẤP BỊ VIÊM PHỔI CẢ HAI BÊN
- “ORDO AMORIS” LÀ GÌ?
- J.D. VANCE TRÁI NGƯỢC VỚI ĐỨC PHANXICÔ: “LIỆU TRẬT TỰ CỦA TÌNH YÊU CÓ BIỆN MINH CHO VIỆC TRỤC XUẤT NGƯỜI NƯỚC NGOÀI KHÔNG?”
- NĂM THÁNH CỦA CÁC NGHỆ SĨ VÀ THẾ GIỚI VĂN HOÁ: BÀI GIẢNG CỦA ĐỨC THÁNH CHA PHANXICÔ
- ANNE LÉCU: “CÀNG QUAN TÂM ĐẾN THÁNH KINH, CHÚNG TA CÀNG QUAN TÂM ĐẾN CON NGƯỜI”