ĐỨC PHANXICÔ MỜI GỌI HỌC VIỆN GIOAN-PHAOLÔ II CHĂM SÓC GIA ĐÌNH MÀ KHÔNG CÓ « Ý THỨC HỆ »
Hôm 24/10/2022, Đức Phanxicô đã tiếp kiến các thành viên của Học viện thần học Gioan-Phaolô II về khoa học hôn nhân và gia đình của Tòa Thánh. Ngài đã đề cập đến sứ mạng của Học viện này do thánh Gioan-Phaolô II thiết lập, một Học viện đã trải qua cuộc canh tân cần thiết « để đáp ứng những thách thức nảy sinh vào đầu thiên niên kỷ thứ ba ».
Tìm thấy sự quân bình giữa việc truyền lại một di sản và những viễn cảnh mới : đó là thách thức mà Học viện phải đảm nhận. Đức Thánh Cha Phanxicô đã mời gọi như thế trong buổi tiếp kiến.
Các động cơ của Đức Thánh Cha Phanxicô
Được thành lập vào năm 1981 bởi Đức Thánh Cha Gioan-Phaolô II, Học viện này chủ yếu truyền đạt cho sinh viên các giáo huấn của Đức Gioan-Phaolô II liên quan đến « thần học về thân xác ».
Tuy nhiên, vào tháng 9/2017, Đức Thánh Cha Phanxicô đã bắt đầu cải cách các quy chế của nó, được tán thành vào đầu tháng 7/2019, tu chỉnh cơ cấu và các giáo huấn của Học viện.
Đức Thánh Cha nói : « Tôi muốn ‘đầu tư’ vào di sản do thánh Gioan-Phaolô II để lại này (…). Tôi đã muốn mang lại cho nó một sức sống mới và một sự khai triển rộng rãi hơn, để trả lời cho các thách thức nảy sinh vào đầu thiên niên kỷ thứ ba ». « Sự tiến triển được mong muốn này – được đảm bảo bởi chất lượng học thuật trong các môn thần học và trong các khoa học nhân văn và xã hội – đối với tôi dường như đặc biệt quan trọng, vì nó hội nhập các thẩm quyền cần thiết để phân định các giá trị có tính tương quan vốn đặc trưng cho chòm sao gia đình ».
Đức Thánh Cha nhấn mạnh rằng thần học phải « xây dựng một tầm nhìn Kitô giáo về tình cha mẹ, lòng hiếu thảo, tình huynh đệ – và do đó không chỉ mối liên hệ vợ chồng -, vốn tương ứng với kinh nghiệm gia đình, trong chân trời của tất cả cộng đồng nhân loại », bao gồm cả « nền văn hóa của các ông bà », và quan tâm đến « những biến đổi đánh dấu ý thức hiện tại về mối tương quan giữa nam và nữ, giữa tình yêu và sinh sản, giữa gia đình và cộng đồng ».
Tránh trở thành một « mảnh bảo tàng »
Đức Thánh Cha đã khích lệ các thành viên của Học viện « tiếp tục cách mạch lạc và sáng tạo dự án huấn quyền truyền cảm hứng cho di sản và sự cập nhật của nó ». Ngài cảnh giác : « Sẽ là một sai lầm nghiêm trọng khi đọc mối liên hệ canh tân của nó với Huấn quyền sống động bằng ngôn ngữ đối lập với sứ mạng được lãnh nhận với sự thiết lập ban đầu của nó. Trên thực tế, hạt giống lớn lên và sinh hoa trái », nếu không thì hạt giống vẫn là « một mảnh bảo tàng, nhưng không lớn lên ». « Phục vụ Giáo hội trong đường hướng thừa tác vụ của Phêrô » là một quà tặng mà Học viện « nhận được và, đồng thời, truyền đạt ».
Đức Thánh Cha Phanxicô tiếp đến nhìn nhận rằng các mối liên hệ gia đình vào thời điểm này đang chịu « những sự đảo lộn chưa từng có ». Nhưng « vào thời kỳ dễ bị tổn thương và cưỡng buộc này, sự bền bỉ, sự kháng cự và cộng tác của các mối liên hệ gia đình là điều quý giá », và Giáo hội phải loan báo điều đó.
Đối với Đức Thánh Cha, « gia đình vẫn là một ‘ngữ pháp nhân học’ không thể thay thế của các tình cảm cơ bản của con người. Sức mạnh của tất cả các mối liên hệ liên đới và yêu thương học được bí quyết của nó ở đó, trong gia đình. Khi ngữ pháp này bị bỏ quên hay đảo lộn, thì chính toàn bộ trật tự các mối tương quan nhân loại và xã hội phải chịu những vết thương của nó ».
Hãy ngừng các ý thức hệ
Đức Thánh Cha nói tiếp : Giáo hội – nhưng cũng là Nhà nước – có « trách nhiệm » « lắng nghe các gia đình, (…) vì một thế giới nhân bản hơn, tức là liên đới và huynh đệ hơn ».
Ứng khẩu bài phát biểu của mình, Đức Thánh Cha tiếp đến yêu cầu đừng « giam hãm » gai đình, nhưng trái lại « để cho nó được phát triển như nó phải là ». « Anh chị em hãy canh chừng các ý thức hệ vốn can thiệp vào để giải thích gia đình theo quan điểm ý thức hệ. Gia đình không phải là một ý thức hệ, đó là một thực tại. Và một gia đình lớn lên với sức sống của thực tại. Nhưng khi các ý thức hệ đến giải thích hay đánh bóng gia đình, thì tất cả sẽ bị phá hủy…, để hiểu gia đình, phải luôn đi đến cụ thể, chứ không đến với các ý thức hệ…. »
Đức Phanxicô tiếp kiến Đức Ông Philippe Bordeyne, ngày 21/10/2022
Tái khám phá « cuộc phiêu lưu gia đình »
Tuy nhiên, thật vô ích khi « đợi gia đình hoàn hảo (…) Hôn nhân và gia đình (…) sẽ luôn có những khiếm khuyết cho đến khi chúng ta ở trên Thiên Đàng ». Vấn đề là « phó dâng cho Chúa sự bất toàn của chúng ta » mà chỉ mình Ngài mới có thể rút ra một « phúc lành » từ đó.
Cuối cùng, Đức Thánh Cha đã đảm bảo rằng trong thế giới « rạn nứt » này, « nhiều điều phụ thuộc vào niềm vui mới mẻ của cuộc phiêu lưu gia đình được Thiên Chúa soi dẫn », chính Ngài đã nhập thể trong một gia đình nhân loại.
Vào cuối buổi tiếp kiến, tổng thống Pháp Emmanuel Macron, cũng đang hiện diện tại Vatican để gặp Đức Thánh Cha, đã gặp gỡ một vài thành viên của Học viện. Học viện này do Đức Ông Philippe Bordeyne làm viện trưởng từ tháng 9/2021. Trước đó, ngài đang là Viện trưởng của Học viện Công giáo Paris. Cũng từ năm 2016, Đức cha Vincenzo Paglia là Chưởng ấn của học viện này.
Tý Linh
(theo Vatican News)
Tags: Phanxicô-I
Trackback from your site.
Bài viết cùng chủ đề
- TÌNH TRẠNG CỦA ĐỨC PHANXICÔ VẪN NGUY KỊCH, NHƯNG ỔN ĐỊNH
- ĐỨC GIÁO HOÀNG ĐÃ NGHỈ NGƠI AN LÀNH SUỐT ĐÊM
- TÌNH TRẠNG CỦA ĐỨC PHANXICÔ CÓ CẢI THIỆN HƠN
- BẢY CÁCH ĐỂ NÂNG ĐỠ ĐỨC PHANXICÔ ĐANG LÂM BỆNH
- BÀI GIẢNG CỦA ĐỨC PHANXICÔ TRONG THÁNH LỄ DỊP NĂM THÁNH CỦA CÁC PHÓ TẾ: PHỤC VỤ VÔ VỊ LỢI LÀ NỀN TẢNG CỦA THỪA TÁC VỤ PHÓ TẾ
- ĐỨC PHANXICÔ CÓ MỘT ĐÊM NGỦ NGON
- CHA TÂN GIÁM TỈNH XUÂN BÍCH TỈNH PHÁP DÂNG LỄ TẠ ƠN TẠI GIÁO XỨ SAINT-SULPICE
- ĐỨC THÁNH CHA VẪN NGUY KỊCH NHƯNG KHÔNG CÓ CƠN SUY HÔ HẤP MỚI
- ĐỨC PHANXICÔ CẢM ƠN VỀ SỰ CHĂM SÓC VÀ LỜI CẦU NGUYỆN
- ĐÊM YÊN BÌNH CỦA ĐỨC PHANXICÔ
- CHA TRYPHON BONGA, TÂN BỀ TRÊN GIÁM TỈNH CỦA CÁC LINH MỤC XUÂN BÍCH TỈNH PHÁP
- ĐỨC PHANXICÔ BỊ CƠN ĐAU HÔ HẤP VÀO BUỔI SÁNG
- ĐHY PAROLIN LẤY LÀM TIẾC TRƯỚC “SỰ SUY ĐOÁN VÔ ÍCH” VỀ VIỆC TỪ CHỨC CỦA ĐỨC GIÁO HOÀNG
- GIÁO THUYẾT CỦA GIÁO HỘI CÔNG GIÁO CÓ PHẢI LÀ BẤT BIẾN KHÔNG?
- ĐỨC PHANXICÔ ĐÁP ỨNG ĐIỀU TRỊ, NHƯNG VẪN CÒN NGUY HIỂM
- SỨC KHỎE CỦA ĐỨC PHANXICÔ ĐỠ HƠN
- BỆNH VIÊM PHỔI HAI BÊN, CĂN BỆNH MÀ ĐỨC PHANXICÔ MẮC PHẢI LÀ GÌ?
- ĐỨC PHANXICÔ VẪN VUI VẺ BẤT CHẤP BỊ VIÊM PHỔI CẢ HAI BÊN
- “ORDO AMORIS” LÀ GÌ?
- J.D. VANCE TRÁI NGƯỢC VỚI ĐỨC PHANXICÔ: “LIỆU TRẬT TỰ CỦA TÌNH YÊU CÓ BIỆN MINH CHO VIỆC TRỤC XUẤT NGƯỜI NƯỚC NGOÀI KHÔNG?”