ĐỨC PHANXICÔ NHẮC NHỞ CÁC LINH MỤC TƯƠNG LAI VỀ BỒN PHẬN CỦA HỌ LÀ PHỤC VỤ NHỮNG NGƯỜI DỄ BỊ TỔN THƯƠNG NHẤT
Gặp gỡ Chúa Giêsu, học biết Người, làm chứng. Ba trục qua đó Đức Phanxicô đã khai triển bài phát biểu của mình, vào hôm 14/1/2023, khi tiếp kiến các vị hữu trách và các thành viên của Học viện giáo hoàng Bắc Mỹ ở Rôma.
Đối thoại, hiệp thông và sứ mạng là những từ ngữ thường xuyên trở lại vào giai đoạn « hiệp hành » này của Giáo hội. Đức Thánh Cha Phanxicô đã đề nghị chúng cho các thành viên của Học viện giáo hoàng Bắc Mỹ ở Rôma ; học viện mà, từ khi được Đức Piô IX khánh thành vào năm 1859, là một trung tâm đào tạo đối với các ứng viên linh mục đến từ Hoa Kỳ, đã trở thành học viện giáo hoàng vào năm 1884.
Đối thoại, lắng nghe, phân định
Đức Thánh Cha giải thích : Hành trình hiệp hành bao hàm việc lắng nghe Chúa Thánh Thần, và việc lắng nghe hỗ tương, để « phân định làm thế nào giúp đỡ các thành viên của dân thánh của Thiên Chúa sống hồng ân hiệp thông và trở thành các môn đệ truyền giáo ». Việc lắng nghe ngang qua đối thoại, trục đầu tiên trong ba trục được Đức Thánh Cha khai triển. Vì đối thoại bao hàm sự chất vấn, theo hình ảnh của Chúa Giêsu chất vấn các môn đệ đi theo Người khi hỏi họ đang tìm kiếm điều gì. Nói với các linh mục tương lai, Đức Thánh Cha nhấn mạnh : « Trong thời gian đào tạo ở chủng viện này, Chúa đi vào đối thoại cá nhân với các con, hỏi các con « đang tìm kiếm điều gì » và mời gọi các con hãy « đến xem », nói chuyện với Người bằng cách mở rộng tâm hồn các con và dâng hiến mình cho Người cách tin tưởng trong đức tin và tình yêu ». Cuộc đối thoại này, hay mối tương quan cá nhân, với Chúa Giêsu được nuôi dưỡng bởi việc cầu nguyện, suy niệm Lời Chúa, sự thinh lặng trước Nhà Tạm. Chính trong những thời điểm này mà « chúng ta có thể lắng nghe tiếng nói của Người cách rõ ràng nhất và khám phá ra cách phục vụ Người ».
Học biết Chúa Kitô
Tiếp đến, Đức Thánh Cha cho rằng thời gian đào tạo linh mục đòi hỏi sự hiệp thông liên lỉ ; sự hiệp thông làm nên trục thứ hai của bài phát biểu của Đức Thánh Cha. Đó là việc « ở lại với » Chúa Giêsu, dành thời gian để học biết Người, bằng cách chia sẻ con đường của Người trong Tin Mừng, « những cử chỉ của Người, cái nhìn của Người, những gì thực sụ quan trọng đối với Người ». Đức Thánh Cha mời gọi các chủng sinh biết chú tâm, « mở rộng ánh mắt » về mầu nhiệm hiệp nhất của Giáo hội, và về chứng tá đức ái « thông qua những hành vi chia sẻ và giúp đỡ cụ thể của mình đối với những người nghèo khổ ». Biết bao kinh nghiệm giúp phát triển tình huynh đệ để « nhìn thấy sự cao cả thánh thiêng của người lân cận ».
Làm chứng
Chỉ sau khi được thấm nhuần Chúa Giêsu mà thời điểm của sứ mạng mới đến. Đây là trục thứ ba được Đức Thánh Cha khai triển. Ngài nhấn mạnh rằng chứng tá chỉ có thể nảy sinh từ đối thoại và hiệp thông với Chúa Kitô, như khi trong Tin Mừng theo thánh Gioan, thánh Anrê Tông đồ, sau khi đã ở lại với Chúa Giêsu, đã đi tìm kiếm em của mình là Simon để nói rằng « chúng tôi đã gặp thấy Đấng Mêsia », và đưa em mình đến với Chúa Kitô, và chính Người đến lượt mình đã nói « Anh là Simôn, con ông Gioan, anh sẽ được gọi là Kêpha” (tức là Phêrô) ». Cũng chính Phêrô mà Chúa Giêsu sai đi truyền giáo cùng với tất cả các tông đồ. « Mỗi lần Chúa Giêsu kêu gọi những người nam và người nữ, Người luôn làm điều đó để sai họ đi, cách riêng đến với những người dễ bị tổn thương nhất và những người bên lề xã hội », Đức Thánh Cha kết thúc và đồng thời nêu rõ hai yếu tố : người mục tử được mời gọi phục vụ những người dễ bị tổn thương nhất, những người mà ngài có thể học được nhiều điều nếu ngài biết lắng nghe và đồng hành với họ hướng về Chúa.
Tý Linh
(theo Jean-Charles Putzolu, Vatican News)
Tags: Phanxicô-I
Trackback from your site.
Bài viết cùng chủ đề
- ĐỨC PHANXICÔ NÓI VỚI GIỚI TRẺ VENISE: RA KHỎI THẾ GIỚI ẢO ĐỂ CÁCH MẠNG HÓA THẾ GIỚI THỰC
- ĐỨC PHANXICÔ Ở VENISE: NHÀ TÙ PHẢI LÀ NƠI TÁI SINH
- TẠI VENISE, ĐỨC PHANXICÔ ĐỀ XƯỚNG MỘT NGHỆ THUẬT NHẰM PHỤC VỤ NGƯỜI NGHÈO NHẤT
- BÀI GIÁO LÝ VỀ CẦU NGUYỆN – BÀI 17. CẦU NGUYỆN CHÚC LÀNH
- MỪNG NGÀY THẾ GIỚI SÁCH VÀ BẢN QUYỀN TÁC GIẢ 2024
- BÀI GIÁO LÝ VỀ CẦU NGUYỆN – BÀI 18. LỜI NGUYỆN CẦU XIN
- BÀI GIÁO LÝ VỀ CẦU NGUYỆN – BÀI 19. CẦU NGUYỆN CHUYỂN CẦU
- ĐỨC PHANXICÔ: “MỘT NỀN HÒA BÌNH ĐƯỢC ĐÀM PHÁN TỐT HƠN LÀ MỘT CUỘC CHIẾN BẤT TẬN”
- BÀI GIÁO LÝ VỀ CẦU NGUYỆN – BÀI 20. CẦU NGUYỆN TẠ ƠN
- NGA: MỘT LINH MỤC BỊ PHẠT SAU KHI CỬ HÀNH TANG LỄ CHO ALEXEÏ NAVALNY
- BÀI GIÁO LÝ VỀ TẬT XẤU VÀ NHÂN ĐỨC – BÀI 16. ĐỜI SỐNG ÂN SỦNG TRONG CHÚA THÁNH THẦN
- BÀI GIÁO LÝ VỀ CẦU NGUYỆN – BÀI 21. CẦU NGUYỆN NGỢI KHEN
- NGÀY TRÁI ĐẤT: ĐỨC PHANXICÔ KÊU GỌI TRÁCH NHIỆM
- NĂM 2023, KỶ LỤC MỚI VỀ CHI TIÊU QUÂN SỰ TOÀN CẦU
- KINH NỮ VƯƠNG THIÊN ĐÀNG CHÚA NHẬT IV PHỤC SINH NĂM B: TÔI ĐÁNG GIÁ VÔ TẬN BẰNG CHÍNH MẠNG SỐNG CỦA NGÀI
- CÓ MỘT VỊ MỤC TỬ NHƯ THẾ !
- CẦU NGUYỆN CHO CÁC ƠN GỌI, MỘT NGÀY THẾ GIỚI ĐƯỢC THÀNH LẬP CÁCH ĐÂY 60 NĂM TRONG BỐI CẢNH KHỦNG HOẢNG
- BÀI GIÁO LÝ VỀ CẦU NGUYỆN – BÀI 22. CẦU NGUYỆN VỚI THÁNH KINH
- VỀ VIỆC KẾT THÚC BÀI GIẢNG LỄ BẰNG TỪ AMEN
- BÀI GIÁO LÝ VỀ CẦU NGUYỆN – BÀI 23. CẦU NGUYỆN TRONG PHỤNG VỤ