ĐỨC PHANXICÔ NÓI, SCALFARI GHI LẠI, BRANDMÜLLER BÁC BỎ
Với tư cách là sử gia của Giáo Hội, ĐHY Walter Brandmüller, người Đức, đã bác bỏ luận đề theo đó sự độc thân của hàng giáo sĩ là một sáng chế từ thế kỷ thứ X. Không, ĐHY phản đối : nguồn gốc của nó lên đến Chúa Giêsu và các Tông đồ. Và ĐHY giải thích tại sao.
« Có lẽ ông không biết rằng sự độc thân đã được thiết lập vào thế kỷ thứ X, tức là 900 năm sau cái chết của Chúa Giêsu. Trong Giáo Hội Công Giáo Đông phương hiện nay các linh mục được phép kết hôn. Chắc chắn vấn đề tồn tại, nhưng đó không phải là vấn đề lớn. Cần có thời gian, nhưng có những giải pháp và tôi sẽ tìm ra chúng ». Đó là những gì Đức Thánh Cha Phanxicô đã trả lời câu hỏi liên quan đến sự độc thân, trong cuộc phỏng vấn ngài dành cho Eugenio Scalfari, người sáng lập nhật báo « La Repubblica », và được phổ biến hôm Chúa Nhật 13/7/2014.
Cùng ngày hôm đó, một thông cáo của cha Federico Lombardi, Giám đốc Văn phòng báo chí Tòa Thanh, đã nêu rõ : « Nếu ta có thể cho rằng, trong tổng thế, bài báo khôi phục ý nghĩa và tinh thần của cuộc nói chuyện của Đức Thánh Cha với Scalfari, thì thế nhưng điều cần thiết là tái khẳng định cách mạnh mẽ những gì đã từng được chỉ ra vào dịp cuộc ‘phỏng vấn’ trước đây được nhật báo La Repubblica phổ biến, tức là những lối diễn tả được tường thuật, trong lối trình bày mà ta có thể đọc, không thể được gán cho Đức Giáo Hoàng một cách chắc chắn ».
Cách riêng, cha Lombardi đã chỉ ra rằng ngài nghi ngờ việc Đức Thánh Cha đã loan báo, liên quan đến sự độc thân linh mục : « Những giải pháp, tôi sẽ tìm ra chúng ».
Nhưng cha Lombardi đã không bày tỏ sự phản đối nào liên quan đến một khẳng định khác được đặt trên môi miệng Đức Thánh Cha, một khẳng định nguy cơ hơn nhiều : « Sự độc thân đã được thiết lập vào thế kỷ thứ X, tức là 900 năm sau cái chết của Chúa Giêsu ».
Một sử gia có uy tin của Giáo Hội, ĐHY Walter Brandmüller, người từng là chủ tịch Ủy ban Tòa Thánh về các Khoa học lịch sử trong hơn 20 năm, đã cho rằng ngài có bổn phận chứng minh rằng luận đề này là không có cơ sở.
Đó là những gì ngài đã làm trong một bài viết được nhật báo « Il Foglio » phổ biến ngày 16/7.
Cuộc phỏng vấn trước đây mà Đức Thánh Cha Phanxicô đã dành cho Scalfari, được phổ biến trên nhật báo « La Repubblica » ngày 1/10/2013, cũng đã từng làm nảy sinh những nghi ngờ liên quan đến tính đáng tin cậy của nó. Chính vì thế là ngày 15/11 tiếp theo, nó đã được rút khỏi trang web của Vatican, mà nó đã từng được đặt trong mục các diễn từ của Đức Thánh Cha và rồi tiếp đến đã xuất hiện cách không giải thích được, được dịch ra trong 5 ngôn ngữ, trước khi biến mất một lần nữa cách đây một vài ngày.
Chính Scalfari đã nhìn nhận rằng ông đã gởi cho Đức Thánh Cha trước khi phổ biến, bản văn mà ông đã viết lại sau cuộc nói chuyện đầu tiên – bản văn vốn không khơi lên phản đối nào và được phổ biến như thế – ông đã kẹp vào đó một tấm cạc trên đó ông đã viết : « Xin ngài xem giúp rằng tôi đã không thêm thắt một số lời nói mà ngài đã phát biểu. Và ngài đã không nói một số điều mà tôi làm cho ngài nói nhưng tôi đã viết để các độc giả hiểu ngài là ai ».
Một vài tháng sau, một cuộc nói chuyện thứ hai đã diễn ra giữa Scalfari và Đức Phanxicô ; tuy nhiên, theo yêu cầu của Vatican, ông đã không đưa ra bất kỳ « bản dịch » báo chí nào.
Nhưng, sau cuộc nói chuyện thứ ba diễn ra vào ngày 10/7/2014, lần này cũng không có ghi âm, Đức Thánh Cha Phanxicô đã cho phép Scalfari rút ra một bài viết từ đó, với kết quả mà người ta có thể ghi nhận.
—-
Tý Linh
Theo Sandro Magister
————-
Độc giả có thể đọc bài viết của ĐHY Walter Brandmüller ở đây, trong đó ngài trở về nguồn Thánh Kinh, thực hành của Giáo Hội thời hậu Tông đồ và nhất là luật đầu tiên liên quan đến sự độc thân mà Công đồng Elvire (305-306) đã đưa ra. Dĩ nhiên, đây cũng là một cái nhìn của ĐHY và chúng ta còn chờ những sử gia khác lên tiếng. Chắc chắn, Đức Thánh Cha Phanxicô cũng biết đến những dẫn chứng Thánh Kinh và Giáo Phụ mà ĐHY đưa ra, nhưng có lẽ Đức Thánh Cha muốn nói đến một sự độc thân theo nghĩa và thực hành chặt của từ ngữ.
Tags: Phanxicô-I
Trackback from your site.
Bài viết cùng chủ đề
- “NHỮNG NGƯỜI HÀNH HƯƠNG HY VỌNG”: BÀI HÁT CHO NĂM THÁNH 2025
- SẮC CHỈ CỦA ĐỨC THÁNH CHA VỀ NĂM THÁNH 2025 SẼ ĐƯỢC CÔNG BỐ VÀO NGÀY 9/5/2024
- KINH TRUYỀN TIN CHÚA NHẬT V MÙA CHAY NĂM B: TRAO BAN VÀ THA THỨ, LÀM RẠNG NGỜI VINH QUANG THIÊN CHÚA
- KITÔ HỮU Ở NHẬT BẢN, MỘT LỊCH SỬ ĐẦY BIẾN ĐỘNG
- ĐỐI VỚI CHA ALAIN THOMASSET, “ĐẠO ĐỨC TÍNH DỤC CỦA GIÁO HỘI CẦN PHẢI ĐƯỢC XEM XÉT LẠI”
- ĐHY GRECH: “CÁC THÀNH QUẢ CỦA THƯỢNG HỘI ĐỒNG ĐÃ ĐƯỢC NHÌN THẤY RÕ RÀNG”
- NĂM THÁNH 2025, NGUỒN HY VỌNG: NHỮNG KHUYẾN NGHỊ CỦA ĐỨC PHANXICÔ KHI ĐỐI DIỆN VỚI TRÀO LƯU TỤC HÓA
- CÁC CHỦ ĐỀ CỦA ĐỨC PHANXICÔ CHO THƯỢNG HỘI ĐỒNG LẦN TỚI
- TỰ TRUYỆN CỦA ĐỨC PHANXICÔ: “TÔI SẼ KHÔNG GỌI MÌNH LÀ GIÁO HOÀNG DANH DỰ”
- ĐHY PAROLIN: ĐÀM PHÁN KHÔNG PHẢI LÀ ĐẦU HÀNG, NHƯNG LÀ ĐIỀU KIỆN CỦA HÒA BÌNH
- BÀI GIÁO LÝ VỀ TẬT XẤU VÀ NHÂN ĐỨC – BÀI 11. HÀNH VI NHÂN ĐỨC
- ĐỨC CHA MOULINS-BEAUFORT: “GỌI MỘT BẢN VĂN MỞ ĐƯỜNG CHO VIỆC TRỢ TỬ VÀ AN TỬ LÀ “LUẬT HUYNH ĐỆ” LÀ MỘT SỰ ĐÁNH LỪA”
- CHẤM DỨT SỰ SỐNG, AN TỬ, TRỢ TỬ: ĐỨC PHANXICÔ NÓI GÌ?
- CHIẾN TRANH Ở UCRAINA: TẠI SAO ĐỨC PHANXICÔ NÓI VỀ “CỜ TRẮNG”
- MỘT CHUYÊN GIA AI CỦA GOOGLE GIA NHẬP VATICAN
- KINH TRUYỀN TIN CHÚA NHẬT IV MÙA CHAY NĂM B: CHÚA GIÊSU CHO THẤY TỘI LỖI CỦA CHÚNG TA ĐỂ CỨU ĐỘ CHÚNG TA
- ĐỨC THÁNH CHA KÊU GỌI CAN ĐẢM ĐÀM PHÁN VỀ UCRAINA
- ĐỨC PHANXICÔ TRẢ LỜI PHỎNG VẤN VỀ CUỘC CHIẾN Ở UCRAINA: “ĐỪNG XẤU HỔ ĐỂ ĐÀM PHÁN”
- CÁC NỮ PHÓ TẾ TRONG NHỮNG THẾ KỶ ĐẦU TIÊN CỦA GIÁO HỘI LÀ AI?
- DIỄN VĂN CỦA ĐỨC PHANXICÔ CHO CÁC THAM DỰ VIÊN KHÓA HỌC VỀ TÒA TRONG DO TÒA ÂN GIẢI TỐI CAO TỔ CHỨC