ĐỨC PHANXICÔ TẠI NGHĨA TRANG QUÂN ĐỘI PHÁP, Ở RÔMA : « NHỮNG NGÔI MỘ NÀY KÊU GÀO HÒA BÌNH »
Đức Thánh Cha đã đến nghĩa trang quân đội Pháp, ở Rôma, nằm trên ngọn đồi Monte Mario, để cử hành thánh lễ tưởng niệm các tín hữu đã qua đời. Trong bài giảng của mình, Đức Thánh Cha đã yêu cầu dấn thân để ngưng chiến tranh và các nền kinh tế không con được nuôi dưỡng bởi nền công nghiệp vũ khí nữa.
Tại nơi mà người Rôma tương đối ít biết đến này, trước tiên Đức Phanxicô thinh lặng cầu nguyện bên cạnh các ngôi mộ của các quân nhân thuộc Lực lượng viễn chinh Pháp ở Ý, một tập hộp bốn sư đoàn quân sự do tương Alphonse Juin chỉ huy. Ông là người đã được minh họa cách đặc biệt trong trận chiến ở Monte Cassino vào tháng 5/1944. Đức Thánh Cha Phanxicô đã đặt một hoa hồng trắng trên một số ngôi mộ. Kitô hữu hay Hồi giáo, 1888 binh sĩ đã được chôn cất tại nghĩa trang này.
Tiếp đến, Đức Thánh Cha đến bàn thờ để cử hành thánh lễ với các tín hữu đang hiện diện. Trong số đó, có nhiều người Pháp như Đức Hồng y Dominique Mamberti, Tổng trưởng Tối cao pháp viện Tòa Thánh, và bà Élisabeth Beton-Delègue, đại sứ Pháp cạnh Tòa Thánh.
Hãy nghĩ đến bước cuối cùng
Trong bài giảng của mình, Đức Thánh Cha đã mời gọi nhìn vào những ngôi mộ và dòng chữ này, trích dẫn cây thánh giá không mang tên nhưng ghi « vô danh ». Và ngài nói thêm : « Trong trái tim của Thiên Chúa, có tên của tất cả chúng ta ».
« Bạn là người đang bước qua, hãy nghĩ đến những bước chân của bạn, và từ những bước chân của bạn, hãy nghĩ đến bước cuối cùng ». Chính từ câu này được đọc thấy ở một cánh cửa của một nghĩa trang mà Đức Thánh Cha bắt đầu bài giảng của mình, trong đó ngài nhắc lại rằng cuộc sống là « một con đường » chứ không phải là « một cuộc dạo chơi, cũng không phải là một mê cung ». Và Đức Phanxicô nhấn mạnh tầm quan trọng của « bước cuối cùng » này, bước của cái chết. Ngài nói, bước này phải tìm thấy chúng ta « trên đường đi », chứ không phải « trong một mê cung vô tận ». Nói cách khác, trong « sự bình an của tâm hồn ».
Tưởng nhớ các nạn nhân của « thảm kịch chiến tranh »
Đức Thánh Cha cũng có một suy nghĩ đối với các binh sĩ đã chết trong chiến tranh, bởi vì họ từng được kêu gọi « bảo vệ quê hương của mình, bảo vệ các giá trị, bảo vệ các lý tưởng, và biết bao lần khác, trước những hoàn cảnh chính trị đáng buồn và đáng tiếc ». « Đó là những nạn nhân, những nạn nhân của chiến tranh, vốn ăn thịt những người con của quê hương », ngài lấy làm tiếc và đồng thời tố giác « thảm kịch chiến tranh ». Và Đức Thánh Cha gọi tên những trận chiến khác nhau của thế chiến I và II, ở Ý hay trên các bãi biển của Normandie, vốn đã giết chết hàng ngàn người. Ngài nói thêm : « Tôi chắc chắn rằng tất cả những người đã chết vì thiện chí, được Tổ quốc kêu gọi để bảo vệ nó, đều ở với Chúa ».
Hãy ngưng sản xuất vũ khí
« Nhưng chúng ta, những người đang trên đường, chúng ta có chiến đấu đủ để không còn chiến tranh nữa không ? Để các nền kinh tế của các nước không được củng cố bằng ngành công nghiệp vũ khí ? », Đức Thánh Cha kêu gọi và đồng thời giải thích rằng những ngôi mộ này « là một sứ điệp hòa bình », chúng « kêu gào : Hòa bình ! ». Với những người nam và người nữ hôm nay, các binh sĩ đã chết này yêu cầu : « Anh chị em hãy dừng lại, hãy dừng lại. Anh chị em hãy dừng lại, các nhà sản xuất vũ khi, hãy dừng lại ! »
Bước cuối cùng của cuộc sống trần thế, hòa bình được xây dựng không ngừng : « Xin Chúa giúp chúng ta gieo và gìn giữ hai tư tưởng này trong tâm hồn chúng ta », Đức Thánh Cha kết luận.
Lúc trở về Vatican, văn phòng báo chí Tòa Thánh cho biết, Đức Thánh Cha đã dừng lại để cầu nguyện tại các ngôi mộ của các Đức Giáo hoàng dưới vương cung thánh đường thánh Phêrô.
Tý Linh
(theo Vatican News)
Tags: Hòa-bình, Phanxicô-I
Trackback from your site.
Bài viết cùng chủ đề
- ĐỨC PHANXICÔ NÓI VỚI GIỚI TRẺ VENISE: RA KHỎI THẾ GIỚI ẢO ĐỂ CÁCH MẠNG HÓA THẾ GIỚI THỰC
- ĐỨC PHANXICÔ Ở VENISE: NHÀ TÙ PHẢI LÀ NƠI TÁI SINH
- TẠI VENISE, ĐỨC PHANXICÔ ĐỀ XƯỚNG MỘT NGHỆ THUẬT NHẰM PHỤC VỤ NGƯỜI NGHÈO NHẤT
- BÀI GIÁO LÝ VỀ CẦU NGUYỆN – BÀI 17. CẦU NGUYỆN CHÚC LÀNH
- MỪNG NGÀY THẾ GIỚI SÁCH VÀ BẢN QUYỀN TÁC GIẢ 2024
- BÀI GIÁO LÝ VỀ CẦU NGUYỆN – BÀI 18. LỜI NGUYỆN CẦU XIN
- BÀI GIÁO LÝ VỀ CẦU NGUYỆN – BÀI 19. CẦU NGUYỆN CHUYỂN CẦU
- ĐỨC PHANXICÔ: “MỘT NỀN HÒA BÌNH ĐƯỢC ĐÀM PHÁN TỐT HƠN LÀ MỘT CUỘC CHIẾN BẤT TẬN”
- BÀI GIÁO LÝ VỀ CẦU NGUYỆN – BÀI 20. CẦU NGUYỆN TẠ ƠN
- NGA: MỘT LINH MỤC BỊ PHẠT SAU KHI CỬ HÀNH TANG LỄ CHO ALEXEÏ NAVALNY
- BÀI GIÁO LÝ VỀ TẬT XẤU VÀ NHÂN ĐỨC – BÀI 16. ĐỜI SỐNG ÂN SỦNG TRONG CHÚA THÁNH THẦN
- BÀI GIÁO LÝ VỀ CẦU NGUYỆN – BÀI 21. CẦU NGUYỆN NGỢI KHEN
- NGÀY TRÁI ĐẤT: ĐỨC PHANXICÔ KÊU GỌI TRÁCH NHIỆM
- NĂM 2023, KỶ LỤC MỚI VỀ CHI TIÊU QUÂN SỰ TOÀN CẦU
- KINH NỮ VƯƠNG THIÊN ĐÀNG CHÚA NHẬT IV PHỤC SINH NĂM B: TÔI ĐÁNG GIÁ VÔ TẬN BẰNG CHÍNH MẠNG SỐNG CỦA NGÀI
- CÓ MỘT VỊ MỤC TỬ NHƯ THẾ !
- CẦU NGUYỆN CHO CÁC ƠN GỌI, MỘT NGÀY THẾ GIỚI ĐƯỢC THÀNH LẬP CÁCH ĐÂY 60 NĂM TRONG BỐI CẢNH KHỦNG HOẢNG
- BÀI GIÁO LÝ VỀ CẦU NGUYỆN – BÀI 22. CẦU NGUYỆN VỚI THÁNH KINH
- VỀ VIỆC KẾT THÚC BÀI GIẢNG LỄ BẰNG TỪ AMEN
- BÀI GIÁO LÝ VỀ CẦU NGUYỆN – BÀI 23. CẦU NGUYỆN TRONG PHỤNG VỤ