GIÁO HỘI CÔNG GIÁO PHÁP NHÌN NHẬN TRÁCH NHIỆM THỂ CHẾ CỦA MÌNH
Giáo hội Pháp nhìn nhận trách nhiệm thể chế của mình liên quan đến những xâm phạm mà các nạn nhân của các cuộc lạm dụng tính dục phải chịu. Đó là những gì mà các Giám mục Pháp đã khẳng định ở hội nghị khoáng đại tại Lộ Đức. Các ngài cũng nhìn nhận rằng trách nhiệm này dẫn theo một bổn phận công lý và đền bù.
Giáo hội Pháp nhìn nhận rằng « trách nhiệm thể chế của Giáo hội trong những vụ xâm phạm mà biết bao nạn nhân phải chịu », « chiều kích hệ thống của các vụ xâm phạm này » và « bổn phận công lý và đền bù, mở ra khả năng xin tha thứ trong sự thật ».
Hội đồng Giám mục Pháp nêu rõ rằng những vụ xâm phạm này đã trở nên khả thi do một bối cảnh toàn cầu. « Các vận hành, các não trạng, những thực hành trong Giáo hội Công giáo đã để cho những hành vi này được tiếp tục và ngăn trở việc chúng bị tốt cáo và trừng phạt ».
Các Giám mục cũng hiểu và chia sẻ « sự rối loạn và lo âu cũng như sự giận dữ được khơi lên bởi thể chế Giáo hội, vốn đã không biết nhìn thấy những sự kiện kinh khủng này cũng không tố giác chúng và đã không quan tâm đến các nạn nhân cũng như nỗi đau khổ của họ ».
Trong báo cáo giữa kỳ họp này, Hội đồng Giám mục Pháp muốn tỏ lòng kính trọng đối với các nạn nhân đã làm chứng « về những đau khổ phải chịu đựng và những cuộc chiến đấu mà họ phải thực hiện trên hành trình cuộc đời của mình. »
Báo cáo nói tiếp : « Họ đã là nạn nhân của sự phản bội không thể tha thứ và không thể dung thứ của các giám mục, linh mục, phó tế, tu sĩ và giáo dân có trách nhiệm về Tin Mừng ». « Theo gương Chúa Giêsu, chúng tôi sẽ làm hết sức có thể và đồng thời xin những người bị tổn thương : « Anh muốn tôi làm gì cho anh ? » (Mc 10, 51). »
Hội đồng Giám mục Pháp đang mở ra một tiến trình trong đó dân Thiên Chúa được kêu gọi tham gia vào những thay đổi cần thiết để canh tân Giáo hội. Trong hành trình này, các Giám mục Pháp cảm ơn các thành viên của CIASE về công việc của họ và dấn thân nghiên cứu các khuyến nghị của báo cáo mà không hạn chế ở đó.
Tý Linh
(theo Vatican News)
Trackback from your site.
Bài viết cùng chủ đề
- TÌNH TRẠNG CỦA ĐỨC PHANXICÔ CÓ CẢI THIỆN HƠN
- BẢY CÁCH ĐỂ NÂNG ĐỠ ĐỨC PHANXICÔ ĐANG LÂM BỆNH
- BÀI GIẢNG CỦA ĐỨC PHANXICÔ TRONG THÁNH LỄ DỊP NĂM THÁNH CỦA CÁC PHÓ TẾ: PHỤC VỤ VÔ VỊ LỢI LÀ NỀN TẢNG CỦA THỪA TÁC VỤ PHÓ TẾ
- ĐỨC PHANXICÔ CÓ MỘT ĐÊM NGỦ NGON
- CHA TÂN GIÁM TỈNH XUÂN BÍCH TỈNH PHÁP DÂNG LỄ TẠ ƠN TẠI GIÁO XỨ SAINT-SULPICE
- ĐỨC THÁNH CHA VẪN NGUY KỊCH NHƯNG KHÔNG CÓ CƠN SUY HÔ HẤP MỚI
- ĐỨC PHANXICÔ CẢM ƠN VỀ SỰ CHĂM SÓC VÀ LỜI CẦU NGUYỆN
- ĐÊM YÊN BÌNH CỦA ĐỨC PHANXICÔ
- CHA TRYPHON BONGA, TÂN BỀ TRÊN GIÁM TỈNH CỦA CÁC LINH MỤC XUÂN BÍCH TỈNH PHÁP
- ĐỨC PHANXICÔ BỊ CƠN ĐAU HÔ HẤP VÀO BUỔI SÁNG
- ĐHY PAROLIN LẤY LÀM TIẾC TRƯỚC “SỰ SUY ĐOÁN VÔ ÍCH” VỀ VIỆC TỪ CHỨC CỦA ĐỨC GIÁO HOÀNG
- GIÁO THUYẾT CỦA GIÁO HỘI CÔNG GIÁO CÓ PHẢI LÀ BẤT BIẾN KHÔNG?
- ĐỨC PHANXICÔ ĐÁP ỨNG ĐIỀU TRỊ, NHƯNG VẪN CÒN NGUY HIỂM
- SỨC KHỎE CỦA ĐỨC PHANXICÔ ĐỠ HƠN
- BỆNH VIÊM PHỔI HAI BÊN, CĂN BỆNH MÀ ĐỨC PHANXICÔ MẮC PHẢI LÀ GÌ?
- ĐỨC PHANXICÔ VẪN VUI VẺ BẤT CHẤP BỊ VIÊM PHỔI CẢ HAI BÊN
- “ORDO AMORIS” LÀ GÌ?
- J.D. VANCE TRÁI NGƯỢC VỚI ĐỨC PHANXICÔ: “LIỆU TRẬT TỰ CỦA TÌNH YÊU CÓ BIỆN MINH CHO VIỆC TRỤC XUẤT NGƯỜI NƯỚC NGOÀI KHÔNG?”
- NĂM THÁNH CỦA CÁC NGHỆ SĨ VÀ THẾ GIỚI VĂN HOÁ: BÀI GIẢNG CỦA ĐỨC THÁNH CHA PHANXICÔ
- ANNE LÉCU: “CÀNG QUAN TÂM ĐẾN THÁNH KINH, CHÚNG TA CÀNG QUAN TÂM ĐẾN CON NGƯỜI”