TRADITIONIS CUSTODES : ĐHY SARAH KHÔNG MUỐN TẠO RA LUẬN CHIẾN
Cuốn sách “From Benedict’s Peace to Francis’s War*”, đặt vấn đề về Tự sắc “Traditionis Custodes” của Đức Phanxicô, đã được xuất bản mà một số tác giả không ý thức đến các ẩn khuất thực sự của dự án biên tập.
ĐHY Sarah, nguyên Tổng trưởng Bộ Phụng Tự, và phóng viên Christophe Geffroy đã không được biết đến sự hiện diện của một bản văn của Giám mục Carlo Maria Vigano, đối thủ công khai của Đức Phanxicô, trong tập sách này.
Peter Kwasniewski
Được xuất bản vào ngày 1/11/2021 bởi phóng viên người Mỹ Peter Kwasniewski, cuốn sách này tập hợp 70 bản văn của 45 tác giả. Nó được trình bày như là một tập hợp các lập trường về Tự sắc Traditionis Custodes. Tự sắc này của Đức Phanxicô, được công bố ngày 16/7/2021, đã hủy bỏ Tự sắc Summorum pontificum của Đức Bênêđíctô XVI và hạn chế đáng kể khả năng cử hành thánh lễ theo hình thức ngoại thường của nghi thức Rôma.
Cuốn sách đã được tạo nên từ nhiều đóng góp rất đa dạng, hầu hết được rút ra từ các bài báo hay blog, trong số đó có các bản văn của các Hồng y Robert Sarah, Gerhard Ludwig Müller, Raymond Burke, Walter Brandmüller và Joseph Zen. Một số bản văn được sưu tập tỏ ra rất luận chiến, đặc biệt một bài viết đả kích của cựu sứ thần của Đức Phanxicô ở Hoa Kỳ, là Giám mục Carlo Maria Vigano, một nhà phê bình thường xuyên Đức Phanxicô, thậm chí đã đi đến chỗ yêu cầu Đức Thánh Cha từ chức.
ĐHY Sarah không muốn luận chiến
Một nguồn tin rất thân cận của Hồng y Sarah đã giải thích cho I.MEDIA rằng ngài chỉ đồng ý rằng một cuộc phỏng vấn dành cho nhật báo Le Figaro vào ngày 13/8/2021 được dịch sang tiếng Anh cho tập này. Bài suy niệm dài này chỉ là một phần dành cho phụng vụ.
Nguồn tin cho biết, ĐHY Sarah “đã và đang không muốn luận chiến”. “Nếu ngài thấy tên của Giám mục Vigano, thì ngài sẽ từ chối ngay lập tức”. Nguồn tin cũng giải thích rằng khi biết được bản chất và tựa đề “hiếu chiến” của ấn phẩm, ĐHY đã “rất khổ tâm”.
Nguồn tin thân cận này cũng cho hay, ĐHY đã đưa ra sự đồng ý của mình mà không hình dung được rằng lời của mình “bị công cụ hóa” bởi một “nhóm chính trị hóa” mà ngài “hoàn toàn không đồng ý”. Nguồn tin cũng nhấn mạnh rằng ĐHY Sarah đã có vấn đề với những người thân cận của Giám mục Carlo Maria Vigano.
Giám đốc của La Nef bày tỏ sự không hài lòng của mình
Phóng viên người Pháp, Christophe Geffroy, giám đốc nguyệt san Công giáo La Nef, mà một số đóng góp của ông cũng đã được phổ biến trong cuốn sách, đã giải thích với I.MEDIA rằng ông biết đến sự hiện diện của Giám mục Vigano khi nhận cuốn sách. “Người ta đã đề nghị tôi đưa vào một số bài báo của tôi liên quan Tự sắc Traditionis Custodes, tôi đã không nghĩ thấy mình ở giữa những cái tên này, tôi đã không được báo trước”. Vả lại, ông cũng đã cho người xuất bản biết về sự không hài lòng của mình.
Được I.MEDIA liên lạc, người xuất bản này cho đến nay vẫn chưa phản hồi. Thần học gia chuyên viên về phụng vụ và là nhà soạn thánh nhạc này thường xuyên cộng tác với nhiều trang web Công giáo bảo thủ ở Hoa Kỳ.
Tý Linh
(theo I.Media, Aleteia)
——————————
* From Benedict’s Peace to Francis’s War, Catholics Respond to the Motu Proprio Traditionis Custodes on the Latin Mass, Edited by Peter A. Kwasniewski. (Từ Hòa bình của Đức Bênêđíctô đến Chiến tranh của Đức Phanxicô, Người Công giáo trả lời cho Tự sắc Traditionis Custodes về Thánh lễ bằng tiếng Latinh…)
Tags: Phanxicô-I
Trackback from your site.
Bài viết cùng chủ đề
- ĐỨC PHANXICÔ NÓI VỚI GIỚI TRẺ VENISE: RA KHỎI THẾ GIỚI ẢO ĐỂ CÁCH MẠNG HÓA THẾ GIỚI THỰC
- ĐỨC PHANXICÔ Ở VENISE: NHÀ TÙ PHẢI LÀ NƠI TÁI SINH
- TẠI VENISE, ĐỨC PHANXICÔ ĐỀ XƯỚNG MỘT NGHỆ THUẬT NHẰM PHỤC VỤ NGƯỜI NGHÈO NHẤT
- BÀI GIÁO LÝ VỀ CẦU NGUYỆN – BÀI 17. CẦU NGUYỆN CHÚC LÀNH
- MỪNG NGÀY THẾ GIỚI SÁCH VÀ BẢN QUYỀN TÁC GIẢ 2024
- BÀI GIÁO LÝ VỀ CẦU NGUYỆN – BÀI 18. LỜI NGUYỆN CẦU XIN
- BÀI GIÁO LÝ VỀ CẦU NGUYỆN – BÀI 19. CẦU NGUYỆN CHUYỂN CẦU
- ĐỨC PHANXICÔ: “MỘT NỀN HÒA BÌNH ĐƯỢC ĐÀM PHÁN TỐT HƠN LÀ MỘT CUỘC CHIẾN BẤT TẬN”
- BÀI GIÁO LÝ VỀ CẦU NGUYỆN – BÀI 20. CẦU NGUYỆN TẠ ƠN
- NGA: MỘT LINH MỤC BỊ PHẠT SAU KHI CỬ HÀNH TANG LỄ CHO ALEXEÏ NAVALNY
- BÀI GIÁO LÝ VỀ TẬT XẤU VÀ NHÂN ĐỨC – BÀI 16. ĐỜI SỐNG ÂN SỦNG TRONG CHÚA THÁNH THẦN
- BÀI GIÁO LÝ VỀ CẦU NGUYỆN – BÀI 21. CẦU NGUYỆN NGỢI KHEN
- NGÀY TRÁI ĐẤT: ĐỨC PHANXICÔ KÊU GỌI TRÁCH NHIỆM
- NĂM 2023, KỶ LỤC MỚI VỀ CHI TIÊU QUÂN SỰ TOÀN CẦU
- KINH NỮ VƯƠNG THIÊN ĐÀNG CHÚA NHẬT IV PHỤC SINH NĂM B: TÔI ĐÁNG GIÁ VÔ TẬN BẰNG CHÍNH MẠNG SỐNG CỦA NGÀI
- CÓ MỘT VỊ MỤC TỬ NHƯ THẾ !
- CẦU NGUYỆN CHO CÁC ƠN GỌI, MỘT NGÀY THẾ GIỚI ĐƯỢC THÀNH LẬP CÁCH ĐÂY 60 NĂM TRONG BỐI CẢNH KHỦNG HOẢNG
- BÀI GIÁO LÝ VỀ CẦU NGUYỆN – BÀI 22. CẦU NGUYỆN VỚI THÁNH KINH
- VỀ VIỆC KẾT THÚC BÀI GIẢNG LỄ BẰNG TỪ AMEN
- BÀI GIÁO LÝ VỀ CẦU NGUYỆN – BÀI 23. CẦU NGUYỆN TRONG PHỤNG VỤ