“KHÔNG CÓ TỘI NÀO MÀ THIÊN CHÚA KHÔNG THỂ THA THỨ”
Việc xưng tội không được sống như “một cuộc tra tấn”, cũng không được thực hành như là “một cuộc hỏi cung áp lực”. Trái lại, nó phải giải phóng và giáo dục về lòng thương xót, đồng thời tạo điều kiện hết sức có thể cho việc sửa chữa điều xấu đã phạm. Đức Thánh Cha Phanxicô đã khẳng định như thế hôm 12/3/2015, khi tiếp kiến các tham dự viên của khóa học hằng năm về tòa trong do Tòa Ân Giải Tối Cao đề nghị cho các tân linh mục và các linh mục tương lai. Chủ đề được chọn năm nay: “Làm thế nào ban phát cách đúng đắn bí tích sám hối”, một chủ đề được đề cập về nhiều phương diện: giáo luật, luân lý, phụng vụ, mục vụ.
Đối với Đức Thánh Cha, hối nhân phải ra khỏi tòa giải tội với “tâm hồn vui tươi, khuôn mặt rạng ngời hy vọng”. “Không có tội nào mà Thiên Chúa không thể tha thứ. Không có tội nào!” “Chỉ những gì trốn tranh lòng Thương xót của Chúa mới sẽ không được tha thứ”. Nếu việc giải tội giáo dục các tín hữu về lòng thương xót, thì các linh mục giải tội cũng phải để mình được bí tích Hòa Giải giáo dục.
Quả vậy, đôi khi các ngài lắng nghe những cuộc xưng tội có tính xây dựng và thậm chí đôi khi tham dự vào “những phép lạ trở lại”. Các linh mục phải học hỏi nhiều từ sự hoán cải và sám hối của các tín hữu vốn cũng thúc đẩy họ kiểm điểm lương tâm của mình; nhất là “họ phải luôn giữ cái nhìn hướng về Trời, không bao giờ đánh mất ý thức về siêu nhiên”.
Các linh mục không được quên rằng nếu họ đã được đưa đến thực thi thừa tác vụ này, thì “đó không phải do công trạng riêng của họ, khả năng thần học hay pháp lý của họ, hay những phẩm chất nhân bản hay tâm lý của họ. Họ là những thừa tác viên hòa giải do ân sủng của Thiên Chúa”.
Cuối cùng, Đức Thánh Cha đã yêu cầu các cha giải tội đón tiếp các hối nhân bằng cách tôn trọng phẩm giá và lịch sử cá nhân của mỗi người. Theo ngài, mọi tín hữu đến tòa giải tội đều là một mảnh đất thánh thiêng cần phải vun trồng cách tận tâm và quan tâm mục vụ. Như thế, các tín hữu sẽ được khích lệ đi xưng tội thường xuyên hơn.
Tý Linh
Theo Radio Vatican
Tags: Bí-tích, Phanxicô-I
Trackback from your site.
Bài viết cùng chủ đề
- “NHỮNG NGƯỜI HÀNH HƯƠNG HY VỌNG”: BÀI HÁT CHO NĂM THÁNH 2025
- SẮC CHỈ CỦA ĐỨC THÁNH CHA VỀ NĂM THÁNH 2025 SẼ ĐƯỢC CÔNG BỐ VÀO NGÀY 9/5/2024
- KINH TRUYỀN TIN CHÚA NHẬT V MÙA CHAY NĂM B: TRAO BAN VÀ THA THỨ, LÀM RẠNG NGỜI VINH QUANG THIÊN CHÚA
- KITÔ HỮU Ở NHẬT BẢN, MỘT LỊCH SỬ ĐẦY BIẾN ĐỘNG
- ĐỐI VỚI CHA ALAIN THOMASSET, “ĐẠO ĐỨC TÍNH DỤC CỦA GIÁO HỘI CẦN PHẢI ĐƯỢC XEM XÉT LẠI”
- ĐHY GRECH: “CÁC THÀNH QUẢ CỦA THƯỢNG HỘI ĐỒNG ĐÃ ĐƯỢC NHÌN THẤY RÕ RÀNG”
- NĂM THÁNH 2025, NGUỒN HY VỌNG: NHỮNG KHUYẾN NGHỊ CỦA ĐỨC PHANXICÔ KHI ĐỐI DIỆN VỚI TRÀO LƯU TỤC HÓA
- CÁC CHỦ ĐỀ CỦA ĐỨC PHANXICÔ CHO THƯỢNG HỘI ĐỒNG LẦN TỚI
- TỰ TRUYỆN CỦA ĐỨC PHANXICÔ: “TÔI SẼ KHÔNG GỌI MÌNH LÀ GIÁO HOÀNG DANH DỰ”
- ĐHY PAROLIN: ĐÀM PHÁN KHÔNG PHẢI LÀ ĐẦU HÀNG, NHƯNG LÀ ĐIỀU KIỆN CỦA HÒA BÌNH
- BÀI GIÁO LÝ VỀ TẬT XẤU VÀ NHÂN ĐỨC – BÀI 11. HÀNH VI NHÂN ĐỨC
- ĐỨC CHA MOULINS-BEAUFORT: “GỌI MỘT BẢN VĂN MỞ ĐƯỜNG CHO VIỆC TRỢ TỬ VÀ AN TỬ LÀ “LUẬT HUYNH ĐỆ” LÀ MỘT SỰ ĐÁNH LỪA”
- CHẤM DỨT SỰ SỐNG, AN TỬ, TRỢ TỬ: ĐỨC PHANXICÔ NÓI GÌ?
- CHIẾN TRANH Ở UCRAINA: TẠI SAO ĐỨC PHANXICÔ NÓI VỀ “CỜ TRẮNG”
- MỘT CHUYÊN GIA AI CỦA GOOGLE GIA NHẬP VATICAN
- KINH TRUYỀN TIN CHÚA NHẬT IV MÙA CHAY NĂM B: CHÚA GIÊSU CHO THẤY TỘI LỖI CỦA CHÚNG TA ĐỂ CỨU ĐỘ CHÚNG TA
- ĐỨC THÁNH CHA KÊU GỌI CAN ĐẢM ĐÀM PHÁN VỀ UCRAINA
- ĐỨC PHANXICÔ TRẢ LỜI PHỎNG VẤN VỀ CUỘC CHIẾN Ở UCRAINA: “ĐỪNG XẤU HỔ ĐỂ ĐÀM PHÁN”
- CÁC NỮ PHÓ TẾ TRONG NHỮNG THẾ KỶ ĐẦU TIÊN CỦA GIÁO HỘI LÀ AI?
- DIỄN VĂN CỦA ĐỨC PHANXICÔ CHO CÁC THAM DỰ VIÊN KHÓA HỌC VỀ TÒA TRONG DO TÒA ÂN GIẢI TỐI CAO TỔ CHỨC