KINH TRUYỀN TIN CHÚA NHẬT XXI THƯỜNG NIÊN NĂM C : ĐI VÀO CỬA HẸP CỦA TIN MỪNG
Trong bài huấn dụ buổi đọc Kinh Truyền Tin ngày 21/8/2022, Đức Phanxicô mời gọi các tín hữu hãy bước vào sự sống của Thiên Chúa ngang qua cửa hẹp của Chúa Giêsu, của Tin Mừng, « vì thuộc về Chúa Kitô có nghĩa là bước theo Ngài, sống cuộc đời của mình trong tình yêu, trong sự phục vụ, và trong việc hiến thân như Ngài đã làm, đã đi qua cửa hẹp của thập giá. Bước vào kế hoạch mà Thiên Chúa đề nghị cho cuộc sống chúng ta đòi hỏi chúng ta phải hạn chế không gian của tính ích kỷ, giảm thiểu tính tự phụ tự mãn, hạ thấp thói kiêu căng và cao ngạo, và chúng ta phải vượt qua sự lười biếng, để vượt qua rủi ro của tình yêu, ngay cả khi nó bao gồm thập giá. »
Dưới đây là bài suy niệm của Đức Thánh Cha :
Anh chị em thân mến, chúc ngày Chúa Nhật vui vẻ !
Trong đoạn Tin Mừng Luca của Phụng vụ Chúa Nhật này, có người hỏi Chúa Giêsu, « Những người được cứu thoát thì ít, có phải không ? » Và Chúa trả lời : « Hãy chiến đấu để qua cửa hẹp mà vào » (Lc 13, 24). Cửa hẹp…đây là một hình ảnh có thể khiến chúng ta sợ hãi, như thể ơn cứu độ chỉ dành cho một số người được chọn lọc hay hoàn hảo. Nhưng điều này mâu thuẫn với những gì Chúa Giêsu đã dạy chúng ta vào nhiều dịp khác. Và, thực tế, chỉ một chút sau đó, Ngài xác nhận, « Thiên hạ sẽ từ đông tây nam bắc đến dự tiệc trong Nước Thiên Chúa » (c. 29). Vì thế, cửa này là cửa hẹp, nhưng mở ra cho mọi người ! Đừng quên điều này. Cửa mở ra cho mọi người !
Nhưng để hiểu rõ hơn cửa hẹp này là gì, chúng ta cần hỏi nó là gì. Chúa Giêsu đang sử dụng một hình ảnh của cuộc sống đương thời, rất có thể ám chỉ sự kiện rằng, khi đêm xuống, các cánh cửa của thành phố sẽ đóng lại và chỉ một cánh cửa, nhỏ nhất và hẹp nhất, vẫn mở. Để trở về nhà, một người chỉ có thể đi qua đó mà thôi.
Bây giờ chúng ta hãy nghĩ về thời điểm Chúa Giêsu nói, « Tôi là cửa. Ai qua tôi mà vào thì sẽ được cứu » (Ga 10, 9). Ngài muốn nói với chúng ta rằng để đi vào sự sống của Thiên Chúa, vào ơn cứu độ, chúng ta cần ngang qua Ngài, chứ không phải qua một người nào khác, qua Ngài ; đón nhận Ngài và Lời của Ngài. Cũng như để đi vào thành phố, một người phải « đo lường » giống như cánh cửa hẹp duy nhất còn lại đang mở, thì cũng vậy cánh cửa Kitô hữu là một cuộc sống có « thước đo là Chúa Kitô », được thiết lập và mô phỏng theo Ngài. Điều này có nghĩa rằng thước đo là Chúa Giêsu và Tin Mừng của Ngài –không phải những gì chúng ta nghĩ, nhưng những gì Ngài nói với chúng ta. Vì thế, chúng ta đang nói về một cánh cửa hẹp bởi vì chỉ một ít người được định sẵn để đi qua đó, không phải, nhưng bởi vì thuộc về Chúa Kitô có nghĩa là bước theo Ngài, sống cuộc đời của mình trong tình yêu, trong sự phục vụ, và trong việc hiến thân như Ngài đã làm, đã đi qua cửa hẹp của thập giá. Bước vào kế hoạch mà Thiên Chúa đề nghị cho cuộc sống chúng ta đòi hỏi chúng ta phải hạn chế không gian của tính ích kỷ, giảm thiểu tính tự phụ tự mãn, hạ thấp thói kiêu căng và cao ngạo, và chúng ta phải vượt qua sự lười biếng, để vượt qua rủi ro của tình yêu, ngay cả khi nó bao gồm thập giá.
Cách cụ thể, chúng ta hãy nghĩ về những hành vi yêu thương hằng ngày mà chúng ta đấu tranh để thực hiện : chúng ta hãy nghĩ đến các bậc cha mẹ đã cống hiến hết mình cho con cái, hy sinh và từ bỏ thời gian cho chúng ; về những người biết quan tâm đến người khác chứ không chỉ đến lợi ích của bản thân mình (có bao nhiêu người tốt như thế này) ; chúng ta hãy nghĩ về những người tiêu hao chính mình để phục vụ người cao tuổi, phục vụ những người nghèo nhất và dễ bị tổn thương nhất ; chúng ta hãy nghĩ về những ai tiếp tục làm việc cách tận tâm, chịu đựng gian khổ và, có lẽ, cả sự hiểu lầm ; chúng ta hãy nghĩ đến những người đau khổ vì đức tin của mình, nhưng tiếp tục cầu nguyện và yêu thương ; chúng ta hãy nghĩ đến những ai, thay vì làm theo bản năng, đã đáp trả sự dữ bằng sự thiện, tìm thấy sức mạnh để tha thứ và can đảm để bắt đầu lại. Đây chỉ là một vài ví dụ về những người không chọn cửa rộng thuận tiện cho mình, nhưng chọn cửa hẹp của Chúa Giêsu, của một cuộc đời sống yêu thương. Hôm nay, Chúa nói rằng Chúa Cha sẽ nhận ra họ hơn nhiều so với những người người tin rằng ho đã được cứu nhưng thực sự là « những kẻ làm điều gian ác » (Lc 13, 27) trong cuộc sống.
Thưa anh chị em, chúng ta muốn đứng về phía nào ? Có phải chúng ta thích lối sống dễ dãi chỉ nghĩ về bản thân, hay chúng ta chọn cửa hẹp của Tin Mừng vốn thách thức thói ích kỷ của chúng ta, nhưng khiến chúng ta có khả năng đón nhận sự sống đích thực đến từ Thiên Chúa và khiến chúng ta hạnh phúc ? Chúng ta muốn đứng về phía nào ? Xin Đức Mẹ, Đấng đã bước theo Chúa Giêsu suốt con đường đến thập giá, giúp chúng ta đo lường cuộc sống chúng ta với Ngài để đi vào cuộc sống vĩnh cửu tràn đầy.
——————————–
Tý Linh chuyển ngữ
(nguồn : vatican.va)
Tags: Angelus, Phanxicô-I
Trackback from your site.
Bài viết cùng chủ đề
- CUỘC TRUY TỐ ĐỨC HỒNG Y AMBONGO: GIÁO HỘI CONGO LÊN TIẾNG
- THƯ CỦA ĐỨC THÁNH CHA GỞI CÁC CHA SỞ : XÂY DỰNG MỘT GIÁO HỘI HIỆP HÀNH TRUYỀN GIÁO
- BÀI GIÁO LÝ VỀ TẬT XẤU VÀ NHÂN ĐỨC – BÀI 17. ĐỨC TIN
- VÀO THÁNG 5, ĐỨC PHANXICÔ XIN CẦU NGUYỆN CHO VIỆC ĐÀO TẠO NHỮNG NGƯỜI SỐNG ĐỜI THÁNH HIẾN
- ĐỨC PHANXICÔ: CON ĐƯỜNG HIỆP HÀNH, MỘT SỰ LẮNG NGHE “CỞI MỞ VÀ DỄ BỊ TỔN THƯƠNG”
- BÀI GIÁO LÝ VỀ CẦU NGUYỆN – BÀI 16. LỜI CẦU NGUYỆN CỦA GIÁO HỘI SƠ KHAI
- PHÁP : GIẢI VÔ ĐỊCH ĐUA XE ĐẠP GIÁO SĨ LẦN THỨ 23
- ĐỨC PHANXICÔ NÓI VỚI GIỚI TRẺ VENISE: RA KHỎI THẾ GIỚI ẢO ĐỂ CÁCH MẠNG HÓA THẾ GIỚI THỰC
- ĐỨC PHANXICÔ Ở VENISE: NHÀ TÙ PHẢI LÀ NƠI TÁI SINH
- TẠI VENISE, ĐỨC PHANXICÔ ĐỀ XƯỚNG MỘT NGHỆ THUẬT NHẰM PHỤC VỤ NGƯỜI NGHÈO NHẤT
- BÀI GIÁO LÝ VỀ CẦU NGUYỆN – BÀI 17. CẦU NGUYỆN CHÚC LÀNH
- MỪNG NGÀY THẾ GIỚI SÁCH VÀ BẢN QUYỀN TÁC GIẢ 2024
- BÀI GIÁO LÝ VỀ CẦU NGUYỆN – BÀI 18. LỜI NGUYỆN CẦU XIN
- BÀI GIÁO LÝ VỀ CẦU NGUYỆN – BÀI 19. CẦU NGUYỆN CHUYỂN CẦU
- ĐỨC PHANXICÔ: “MỘT NỀN HÒA BÌNH ĐƯỢC ĐÀM PHÁN TỐT HƠN LÀ MỘT CUỘC CHIẾN BẤT TẬN”
- BÀI GIÁO LÝ VỀ CẦU NGUYỆN – BÀI 20. CẦU NGUYỆN TẠ ƠN
- NGA: MỘT LINH MỤC BỊ PHẠT SAU KHI CỬ HÀNH TANG LỄ CHO ALEXEÏ NAVALNY
- BÀI GIÁO LÝ VỀ TẬT XẤU VÀ NHÂN ĐỨC – BÀI 16. ĐỜI SỐNG ÂN SỦNG TRONG CHÚA THÁNH THẦN
- BÀI GIÁO LÝ VỀ CẦU NGUYỆN – BÀI 21. CẦU NGUYỆN NGỢI KHEN
- NGÀY TRÁI ĐẤT: ĐỨC PHANXICÔ KÊU GỌI TRÁCH NHIỆM