LIÊN HIỆP QUỐC : ỦNG HỘ MỘT TUYÊN NGÔN VỀ HÒA BÌNH NHƯ LÀ NHÂN QUYỀN
Hòa bình là một quyền của con người vốn làm cho « sự phát triển con người toàn diện » nên khả thi. Đức cha Tomasi đã tuyên bố như thế tại Liên Hiệp Quốc. Chính vì thế Tòa Thánh muốn có một « tuyên bố » về vấn đề này.
Đức cha Silvano M. Tomasi, đại diện thường trực của Tòa Thánh tại Liên Hiệp Quốc ở Genève, đã có bài tham luận về « Quyền được hòa bình », dịp khóa họp thứ 23 của Hội đồng nhân quyền, trong khuôn khổ một bản báo cáo của nhóm làm việc chuyên viên.
Tòa Thánh chào mừng như là một quyết định khôn ngoan việc hình thành nhóm làm việc liên chính phủ này, được mở ra với nhiệm vụ xúc tiến việc pháp điển hóa chính thức quyền được hòa bình của con người. Và Tòa Thánh chờ đợi một tuyên bố hữu hiệu về việc này.
Đối với Đức Cha, hòa bình là « một quyền mà mỗi người phải được hưởng và là một hoàn cảnh làm cho khả thi việc phát triển con người toàn diện ». Còn hơn nữa, nó là « điều kiện » của tất cả các quyền khác.
Hòa bình « được xây dựng hằng ngày trong gia đình, ở trường học và trong xã hội », vì thế « nếu không có các nền tảng kinh tế, chính trị, văn hóa và tâm linh vững chắc, thì hòa bình sẽ là một ảo tưởng đối với những người ngây thơ ».
« Ai muốn xây dựng (hòa bình) trên sức mạnh và sự quân bình các lực lượng sẽ sai lầm », vì hòa bình không đạt được bằng việc gom góp số lượng vũ khí, cũng không bằng sự tiến bộ hay tàn khốc của chúng.
Đức Cha nhắc lại tính cần thiết của sự hỗ tương : « Hòa bình và sự an toàn của người này không được đảm bảo mà không có hòa bình và sự an toàn của người kia ».
Và sự sợ hãi không thể sinh ra hòa bình : « Sự trái ngược của hòa bình, đó là, còn hơn chiến tranh, sự sợ hãi ».
Lấy lại đề tài các phát biểu của các Đức Giáo Hoàng chống chiến tranh – từ Đức Bênêđíctô XV -, Đức cha Tomasi đã nhận xét rằng giải quyết các xung đột bằng chiến tranh là một « ảo tưởng » : người ta không thể thiết lập hòa bình bằng việc bắt người khác chịu đau khổ. Còn hơn nữa, những gì hủy hoại người khác cũng hủy hoại « tính người » trong kẻ gây hấn.
Hòa bình đòi hỏi « kiên nhẫn », « sự tôn trọng » người khác, nó « khiêm nhu » hơn, nhưng những giá trị của nó làm cho xã hội « nhân bản ».
Lấy lại một đề tài quen thuộc của Đức Phaolô VI, Đức Cha nhận xét rằng hòa bình gắn liền mật thiết với « sự phát triển » : hòa bình cũng đòi hỏi đấu tranh chống lại bất công.
Tý Linh
Theo ZENIT
Tags: Hòa-bình, Nhân quyền
Trackback from your site.
Bài viết cùng chủ đề
- ĐỐI VỚI CÁC GIÁM MỤC MỸ, CÁC SẮC LỆNH CỦA TRUMP “GÂY LO NGẠI SÂU XA”
- SỨ ĐIỆP CỦA ĐỨC THÁNH CHA GỬI CHO DIỄN ĐÀN KINH TẾ THẾ GIỚI 2025
- Ý NGHĨA CỦA ĐỘNG TỪ “ĐI RA” TRONG TIN MỪNG
- BÀI GIÁO LÝ VỀ NĂM THÁNH 2025. CHÚA GIÊSU KITÔ, NIỀM HY VỌNG CỦA CHÚNG TA. I. THỜI THƠ ẤU CỦA CHÚA GIÊSU. BÀI 2. TRUYỀN TIN CHO ĐỨC MẸ. ĐỨC MARIA LẮNG NGHE VÀ SẴN LÒNG
- HOA KỲ: TẠI SAO ĐỨC CHA ROBERT BARRON, NGÔI SAO LOAN BÁO TIN MỪNG TRÊN INTERNET, LẠI MUỐN THÀNH LẬP MỘT DÒNG TU?
- NHỮNG NHÂN VẬT TÔN GIÁO NÀO CẦU NGUYỆN CHO DONALD TRUMP TRONG LỄ NHẬM CHỨC CỦA ÔNG?
- ĐỨC THÁNH CHA VIẾT THƯ CHO TỔNG THỐNG DONALD TRUMP
- MỘT NỮ TU SẼ ĐƯỢC BỔ NHIỆM LÀM CHỦ TỊCH PHỦ THỐNG ĐỐC THÀNH VATICAN
- KINH TRUYỀN TIN CHÚA NHẬT II THƯỜNG NIÊN NĂM C: CHÚA ĐÁP LẠI SỰ THIẾU THỐN CỦA CHÚNG TA BẰNG TÌNH YÊU DƯ TRÀN CỦA NGƯỜI
- CÁI CHẾT CỦA CHA PONCHAUD, CHỨNG NHÂN VĨ ĐẠI CỦA LỊCH SỬ CAMPUCHIA
- BỘ GIÁO LÝ ĐỨC TIN: HUẤN THỊ VỀ MỘT VÀI KHÍA CẠNH CỦA “THẦN HỌC GIẢI PHÓNG”
- Ở BA LAN, MỘT KIẾN NGHỊ NHẰM XÓA BỎ VIỆC GIẢI TỘI CHO TRẺ VỊ THÀNH NIÊN
- VỤ CHA PIERRE: HỘI ĐỒNG GIÁM MỤC XIN TÒA ÁN MỞ CUỘC ĐIỀU TRA
- ĐỨC THÁNH CHA MỜI GỌI CÁC LINH MỤC ARGENTINA HÃY TIÊU HAO VÌ TIN MỪNG
- CUBA THẢ TÙ NHÂN, HOAN NGHÊNH SỰ TRUNG GIAN HÒA GIẢI CỦA TÒA THÁNH
- BÀI GIÁO LÝ VỀ TRẺ EM. NHỮNG NGƯỜI ĐƯỢC CHÚA CHA YÊU QUÝ NHẤT. BÀI 2
- HĐGM Ý GIẢI THÍCH CÁC CHUẨN MỰC CỦA RÔMA LIÊN QUAN ĐẾN ĐÀO TẠO LINH MỤC
- TIẾP KIẾN CHUNG NĂM THÁNH (11/1/2025): HY VỌNG LÀ BẮT ĐẦU LẠI – GIOAN TẨY GIẢ
- KINH TRUYỀN TIN LỄ CHÚA GIÊSU CHỊU PHÉP RỬA NĂM C: TÔI ĐƯỢC RỬA TỘI NGÀY NÀO?
- JOE BIDEN TRAO HUÂN CHƯƠNG TỰ DO CỦA TỔNG THỐNG CHO ĐỨC PHANXICÔ