ĐỨC PHANXICÔ GIẢI THÍCH TẠI SAO CHỌN DANH HIỆU “PHANXICÔ”: MỘT GIÁO HỘI NGHÈO CHO NGƯỜI NGHÈO
Sáng 16.03.2013, tại thính phòng Phaolô VI, Đức Thánh Cha Phanxicô đã nói chuyện với hàng ngàn phóng viên và các nhà hoạt động truyền thông đến Rôma, để đưa tin tức về Tòa Thánh, « từ lời loan báo đầy ngạc nhiên của vị tiền nhiệm của tôi là Đức Bênêđictô XVI. Và tôi xin chào mỗi người trong quý vị. Vị trí của truyền thông đã gia tăng đáng kể trong thời gian qua đến độ đã trở nên không thể thiếu để tường thuật những sự kiện của lịch sử hiện đại. Cám ơn về phẩm chất của sự phục vụ của quý vị trong suốt những ngày này khi mà những con mắt của thế giới Công giáo, và không chỉ Công giáo, đã gắn chặt vào Thành Đô Vĩnh Hằng, và cách đặc biệt vào lãnh thổ nhỏ bé này mà trọng tâm của nó là ngôi mộ Thánh Phêrô. Quý vị đã làm việc thật nhiều ! Quý vị đã nói về Tòa Thánh, về Giáo Hội, về những nghi thức và truyền thống của Giáo Hội, về đức tin của Giáo Hội, về vai trò của Đức Giáo Hoàng và thừa tác vụ của ngài. Tôi cám ơn cách riêng những ai đã biết quan sát và trình bày các biến cố này trong viễn ảnh đúng đắn nhất. Những biến cố lịch sử đòi hỏi một sự đọc hiểu sâu xa, vốn đôi khi chạm đến chiều kích đức tin. Nhưng những biến cố hoàn toàn Giáo Hội này thì phức tạp hơn những biến cố chính trị và kinh tế, vì chúng không đáp lại một lô-gíc trần tục. Vì thế, thật khó trình bày nó cho một công chúng rộng lớn. Nếu Giáo Hội là một tổ chức nhân loại và lịch sử, với tất cả những gì điều đó bao hàm, thì trước tiên nó là một thực tại thiêng liêng, dân Thiên Chúa, dân thánh này đang lữ hành đến gặp gỡ Chúa Giêsu-Kitô. Chính trong viễn ảnh này mà ta có thể hiểu hoạt động của Giáo Hội ».
« Chúa Kitô là vị Mục tử của Giáo Hội, và sự hiện diện của Ngài được biểu lộ xuyên qua tự do của những con người mà một trong số đó được chọn để trở thành đại diện của Ngài với tư cách là người kế vị thánh Tông đồ Phêrô. Nhưng con tim của Giáo Hội, đó là chính Chúa Kitô. Không có Ngài, Giáo Hội sẽ không tồn tại, sẽ không có lý do tồn tại. như Đức Bênêđictô XVI đã thường nói, Chúa Kitô hiện diện và Ngài dẫn dắt Giáo Hội. Trong tất cả những gì đã diễn ra, chính Chúa Thánh Thần đã hành động, đã gợi hứng sự quyết định mà Đức Bênêđictô XVI đã làm vì lợi ích của Giáo Hội. Và chính Ngài đã định hướng sự chọn lựa của các Hồng y trong sự cầu nguyện. Cần phải quan tâm đến viễn ảnh này, lối giải thích này, để nhìn thấu ý nghĩa của những biến cố này… Vì thế, tôi mời gọi quý vị đào sâu sự phân tích của quý vị… về những động cơ thiêng liêng đích thực nhất đang hướng dẫn Giáo Hội để hiểu Giáo Hội. Giáo Hội rất quan tâm đến báo chí và truyền thông, vì chúng biết nắm bắt và diễn tả những mong đợi và những đòi hỏi của thế giới, và mang lại những yếu tố đọc hiểu các sự kiện. Sứ mạng của quý vị cần đến tính nhạy bén và kinh nghiệm như bao nghề nghiệp khác, và một sự chú ý đặc biệt cho chân, thiện, mỹ. Chính ở đó mà chúng ta gần nhau, vì Giáo Hội tồn tại để thông truyền chân, thiện và mỹ nơi con người của Chúa Kitô. Thực tế, chúng tôi không được thông truyền chính chúng tôi, nhưng là ba giá trị thần linh này ».
« Nhiều người, vì không biết tại sao tôi đã chọn danh hiệu « Phanxicô », đã nghĩ đến Phanxicô Xaviê, đến Phanxicô Salê. Đây là những sự kiện : trong nhà nguyện Sixtina, tôi ngồi bên cạnh ĐHY Claudio Hummes, nguyên Tổng giám mục Sao Paulo và nguyên Tổng trưởng Bộ Giáo Sĩ, một người bạn vĩ đại, thực sự là một người bạn vĩ đại ! Khi mọi sự đã trở nên nguy hiểm cho tôi, ngài đã trấn an và khích lệ tôi. Và khi chúng tôi đã đi đến hai phần ba phiếu bầu, và khi các Hồng y đã tán thành Giáo Hoàng được bầu, thì người bạn này đã ôm tôi và nói : Đừng bao giờ quên người nghèo ! Điều này đã được in khắc trong tâm trí tôi và lập tức tôi đã nghĩ đến « Poverello » (« người nghèo Phanxicô »). Tôi đã nghĩ đến chiến tranh, đang khi cuộc bỏ phiếu tiếp tục đến một biểu quyết đồng nhất, tôi đã nghĩ đến thánh Phanxicô, con người của hòa bình, con người đã yêu mến và bảo vệ thiên nhiên. Đang khi mà nhân loại có một tương quan quá xoàng xĩnh với thiên nhiên ! Ngài là người phổ biến tinh thần hòa bình, con người hòa bình. Tôi ao ước một Giáo Hội nghèo cho người nghèo biết bao ! »
Một Hồng y đã nói với tôi : « Anh bạn nên gọi mình là Adrien bởi vì Adrien VI đã là một nhà cải cách. Và chúng ta cần cải cách » Giáo Hội. Một người khác muốn chọn tên Clément. Nhưng tại sao ? Bởi vì khi trở thành Clément XV, anh bạn sẽ báo thù sự lăng nhục của Clément XIV, người đã xóa sổ Dòng Tên ». Và « tôi đã chọn Phanxicô, cái tên của tâm hồn tôi ».
…
Tý Linh
Theo VIS
Tags: Phanxicô-I, Truyền-thông-internet
Trackback from your site.
Bài viết cùng chủ đề
- BÀI GIÁO LÝ VỀ CẦU NGUYỆN – BÀI 18. LỜI NGUYỆN CẦU XIN
- BÀI GIÁO LÝ VỀ CẦU NGUYỆN – BÀI 19. CẦU NGUYỆN CHUYỂN CẦU
- ĐỨC PHANXICÔ: “MỘT NỀN HÒA BÌNH ĐƯỢC ĐÀM PHÁN TỐT HƠN LÀ MỘT CUỘC CHIẾN BẤT TẬN”
- BÀI GIÁO LÝ VỀ CẦU NGUYỆN – BÀI 20. CẦU NGUYỆN TẠ ƠN
- NGA: MỘT LINH MỤC BỊ PHẠT SAU KHI CỬ HÀNH TANG LỄ CHO ALEXEÏ NAVALNY
- BÀI GIÁO LÝ VỀ TẬT XẤU VÀ NHÂN ĐỨC – BÀI 16. ĐỜI SỐNG ÂN SỦNG TRONG CHÚA THÁNH THẦN
- BÀI GIÁO LÝ VỀ CẦU NGUYỆN – BÀI 21. CẦU NGUYỆN NGỢI KHEN
- NGÀY TRÁI ĐẤT: ĐỨC PHANXICÔ KÊU GỌI TRÁCH NHIỆM
- NĂM 2023, KỶ LỤC MỚI VỀ CHI TIÊU QUÂN SỰ TOÀN CẦU
- KINH NỮ VƯƠNG THIÊN ĐÀNG CHÚA NHẬT IV PHỤC SINH NĂM B: TÔI ĐÁNG GIÁ VÔ TẬN BẰNG CHÍNH MẠNG SỐNG CỦA NGÀI
- CÓ MỘT VỊ MỤC TỬ NHƯ THẾ !
- CẦU NGUYỆN CHO CÁC ƠN GỌI, MỘT NGÀY THẾ GIỚI ĐƯỢC THÀNH LẬP CÁCH ĐÂY 60 NĂM TRONG BỐI CẢNH KHỦNG HOẢNG
- BÀI GIÁO LÝ VỀ CẦU NGUYỆN – BÀI 22. CẦU NGUYỆN VỚI THÁNH KINH
- VỀ VIỆC KẾT THÚC BÀI GIẢNG LỄ BẰNG TỪ AMEN
- BÀI GIÁO LÝ VỀ CẦU NGUYỆN – BÀI 23. CẦU NGUYỆN TRONG PHỤNG VỤ
- ĐỨC PHANXICÔ: NHÂN ĐỨC VÀ TRI THỨC, HAI ĐIỀU CẦN ƯU TIÊN DẠY CHO CÁC CHỦNG SINH
- NGÀY THẾ GIỚI CẦU NGUYỆN CHO CÁC ƠN GỌI
- SỨ ĐIỆP CỦA ĐỨC PHANXICÔ CHO NGÀY THẾ GIỚI CẦU NGUYỆN CHO CÁC ƠN GỌI 2024
- ĐHY YOU NÓI VỚI CÁC LINH MỤC: “CHÚA MUỐN CHÚNG TA SỐNG HẠNH PHÚC”
- ƠN GỌI CHIÊM NIỆM, NGỌN LỬA SƯỞI ẤM GIÁO HỘI VÀ THẾ GIỚI