MỘT KỸ THUẬT XÁC ĐỊNH NIÊN ĐẠI MỚI XÁC ĐỊNH RẰNG TẤM KHĂN LIỆM THỰC SỰ ĐÃ 2000 NĂM
Nhờ một kỹ thuật xác định niên đại mới, được gọi là WAXS, các nhà khoa học Ý nghiên cứu một mẫu của Tấm vải liệm ở Turin đã khẳng định rằng di tích này thực sự có niên đại từ thời Chúa Kitô chết và phục sinh.
Một kỹ thuật xác định niên đại mới bằng tia X xác nhận rằng Tấm khăn liệm thánh ở Turin trùng khớp với truyền thống Kitô giáo và có từ thời Chúa Kitô chết và phục sinh. Đó là những gì được rút ra từ nghiên cứu « xác định niên đại bằng tia X một mẫu vải lanh từ Tấm khăn liệm ở Turin », được hướng dẫn bởi một chuyên gia về Tấm khăn liệm ở Turin, nhà khoa học CNR người Ý Liberato De Caro, và những kết luận của nghiên cứu này đã được công bố vào ngày 11/4/2022.
Cùng với một nhóm nghiên cứu và cộng tác với giáo sư Fanti của Đại học Padova, Liberto De Caro đã sử dụng phương pháp « tán xạ tia X góc rộng » để kiểm tra tình trạng lão hóa tự nhiên của hợp chất xenlulo được tìm thấy nơi một mẫu của Tấm khăn liệm ở Turin. Và thật rõ ràng : Tấm khăn liệm thánh cổ hơn nhiều so với bảy thế kỷ mà các nhà khoa học đã từng gán cho nó, những người này đã từng tiến hành xác định niên đại carbon 14 vào năm 1988. Trên thực tế, nó thực sự đã 2000 năm.
Đánh giá tình trạng lão hóa tự nhiên của vải lanh
Trong một cuộc phỏng vấn dành cho National Catholic Register, hai ngày sau khi công bố nghiên cứu này, Liberato De Caro đã trình bày chi tiết phương pháp khoa học của mình, ông là người đã tìm cách làm sáng tỏ bí ẩn Tấm vải liệm thánh này từ gần 30 năm qua : « Chúng tôi đã phát triển một phương pháp cho phép đánh giá tình trạng lão hóa tự nhiên của hợp chất xenlulo của vải lanh với sự trợ giúp của tia X, rồi sau đó chuyển đổi nó thành thời gian đã trôi qua kể từ khi sản xuất. Phương pháp xác định niên đại mới này, dựa trên một kỹ thuật được gọi là Wide Angle X-ray Scattering (WAXS) (Tán xạ tia X góc rộng), trước tiên được thử nghiệm trên các mẫu vải lanh đã được xác định niên đại bằng các kỹ thuật khác, trên các mẫu không liên quan gì đến Tấm vải liệm, rồi sau đó được áp dụng cho một mẫu được lấy từ Tấm vải liệm ở Turin ». Kết quả nghiên cứu đã được công bố trên tạp chí quốc tế Heritage sau một tháng chuẩn bị và kiểm tra bởi các đồng nghiệp và cũng được nêu bật trên trang web của Hội đồng nghiên cứu quốc gia Ý.
Đối với nhà khoa học Ý này, Tấm vải liệm ở Turin « thách thức khoa học ». « Mỗi cuộc nghiên cứu mới đều có thể làm rõ một phần của trò chơi ghép hình phức tạp mà nó biểu thị ». « Chẳng hạn, hình ảnh của Tấm vải liệm vẫn chưa tìm ra lời giải thích dứt khoát từ những người đã nghiên cứu nó, một lời giải thích được chia sẻ bởi toàn thể cộng đồng khoa học ». Quả thế, ngay cả ngày nay, không có nhà khoa học nào có thể giải thích kỹ thuật nào đã có thể được sử dụng vào thời đó để có thể tái tạo thành công một hình ảnh như thế trên một tấm vải lanh ! Vì trên Tấm khăn liệm này, nó giống như thể một tấm ảnh đã được in bằng một sự bức xạ…Sự bức xạ (rayonnement, sự tỏa rạng, sự tỏa sáng), sự Phục Sinh, hai từ gần giống nhau !
Kêu gọi thận trọng
Tuy nhiên, các tác giả của thí nghiệm mới nhất này kêu gọi cộng đồng khoa học xác nhận khá phá của họ bằng những nghiên cứu khác. Họ viết : « Với việc xác định niên đại vào thời Trung Cổ thu được bằng carbon 14 và xác định niên đại đạt được bởi phân tích WAXS tương thích với 2000 năm lịch sử, nên một chiến dịch đo tia X được thực hiện bởi nhiều phòng thí nghiệm trên nhiều mẫu là điều được mong muốn ».
Một cử chỉ thận trọng cũng được khuyến khích bởi Gilles Perrault, chuyên gia về nghệ thuật và phát hiện giả mạo : « Phương pháp này rất gần đây, cần phải thận trọng và cố gắng hiểu rõ hơn các giới hạn của kỹ thuật này đối với tia. Cần phải luôn tăng gấp đôi các thí nghiệm để chứng thực kết quả, nhất là trên một vật thể huyền bí như Tấm vải liệm thánh ».
Tý Linh
(theo Bérengère de Portzamparc, Aleteia ; nhật báo La Croix)
Trackback from your site.
Bài viết cùng chủ đề
- ẤN BẢN MỚI CỦA SÁCH BÀI ĐỌC DÀNH CHO TANG LỄ CỦA ĐỨC THÁNH CHA
- CARLO ACUTIS VÀ PIER GIORGIO FRASSATI SẼ ĐƯỢC PHONG THÁNH TRONG NĂM THÁNH
- ĐỨC PHANXICÔ: THIÊN CHÚA SẼ CÓ LỜI CUỐI CÙNG VỀ CUỘC CHIẾN Ở UCRAINA
- SỨ ĐIỆP CỦA ĐỨC PHANXICÔ CHO NGÀY QUỐC TẾ GIỚI TRẺ LẦN THỨ 39 : TÔI XÂY DỰNG CUỘC SỐNG CỦA TÔI TRÊN NHỮNG NIỀM HY VỌNG NÀO ?
- SỰ KHÔNG CHẮC CHẮN TO LỚN VỀ CÁC SỐ LIỆU CỦA CUỘC XUNG ĐỘT
- THƯ CỦA ĐỨC THÁNH CHA PHAN-XI-CÔ VỀ VIỆC KÍNH NHỚ CÁC THÁNH, CHÂN PHƯỚC, ĐẤNG ĐÁNG KÍNH VÀ TÔI TỚ CHÚA CỦA CÁC GIÁO HỘI ĐỊA PHƯƠNG
- KINH TRUYỀN TIN CHÚA NHẬT XXXIII THƯỜNG NIÊN NĂM B: MỌI SỰ ĐỀU QUA ĐI, CHÚA KITÔ VẪN CÒN MÃI
- HÌNH ẢNH ĐỨC PHANXICÔ ĂN TRƯA VỚI 1300 NGƯỜI NGHÈO
- BÀI GIẢNG CỦA ĐỨC PHANXICÔ TRONG THÁNH LỄ CHÚA NHẬT XXXIII THƯỜNG NIÊN NĂM B, NHÂN NGÀY THẾ GIỚI NGƯỜI NGHÈO : XIN ĐỪNG QUÊN NGƯỜI NGHÈO
- “HÃY ĐẾN TẤT CẢ CÁC NHÀ TÙ”
- LAO ĐỘNG: PHÚC LÀNH HAY HÌNH PHẠT THEO THÁNH KINH?
- CÔNG ÍCH THƯỜNG BỊ PHỚT LỜ TRONG HÀNH ĐỘNG
- NICARAGUA: CHỦ TỊCH HỘI ĐỒNG GIÁM MỤC BỊ TRỤC XUẤT ĐẾN GUATEMALA
- NÊN THÁNH, ĐÓ LÀ “ĐỂ MÌNH ĐƯỢC BIẾN ĐỔI BỞI SỨC MẠNH CỦA TÌNH YÊU THIÊN CHÚA”
- NGƯỜI CÔNG GIÁO, NHỮNG NHÀ VÔ ĐỊCH HOẠT ĐỘNG TÌNH NGUYỆN Ở PHÁP
- BÀI GIÁO LÝ VỀ CHÚA THÁNH THẦN VÀ HIỀN THÊ – BÀI 13. MỘT BỨC THƯ ĐƯỢC VIẾT BỞI THÁNH THẦN CỦA THIÊN CHÚA HẰNG SỐNG : ĐỨC MARIA VÀ CHÚA THÁNH THẦN
- Ở RÔMA, SỰ TRIỂN LÃM ĐÁNG KINH NGẠC VỀ VƯƠNG CUNG THÁNH ĐƯỜNG THÁNH PHÊRÔ NHỜ TRÍ TUỆ NHÂN TẠO
- ĐỨC TGM JUSTIN WELBY, NGƯỜI ĐỨNG ĐẦU GIÁO HỘI ANH GIÁO, TỪ CHỨC
- NGÀY THẾ GIỚI NGƯỜI NGHÈO: ĐỨC PHANXICÔ SẼ DÙNG BỮA TRƯA VỚI 1.300 NGƯỜI NGHÈO
- SỨ ĐIỆP CỦA ĐỨC THÁNH CHA PHANXICÔ CHO NGÀY THẾ GIỚI NGƯỜI NGHÈO LẦN THỨ VIII (2024) : TRỞ THÀNH BẠN HỮU CỦA NGƯỜI NGHÈO