NHÓM ĐỐI LẬP VỚI ĐỨC PHANXICÔ THÀNH LẬP MỘT VIỆN CHỐNG VIỆN HÀN LÂM TÒA THÁNH VỀ SỰ SỐNG
Phản đối một định hướng mới mà Đức Thánh Cha Phanxicô muốn đưa ra cho Viện hàn lâm về sự sống của Tòa Thánh, các cựu thành viên của Viện này đã thành lập một cơ quan khác được đặt dưới sự bảo trợ của Đức Gioan-Phaolô II.
Các cựu thành viên của Viện hàn lâm Tòa Thánh về sự sống, những người đã không được giữ lại làm việc ở Viện này lúc Viện này được canh tân bởi Đức Phanxicô, đã loan báo, hôm 28/10 ở Rôma, việc thành lập một Viện Gioan-Phaolô II về sự sống con người và gia đình.
Những người sáng lập Viện mới này tự cho là luôn giữ lời thề trung thành với giáo lý Công giáo mà họ đã tuyên thệ vào lúc họ nhậm chức. Họ tự cho là « hoàn toàn trung thành với huấn quyền đích thực và với giáo lý ngàn đời của Giáo Hội Công giáo ».
Viện vào giáo huấn của thánh Gioan-Phaolô II, người sáng lập Viện hàn lâm Tòa Thánh về sự sống, họ phản đối định hướng mới mà Đức Phanxicô đã mang lại cho Viện, cũng như cho Học viện Gioan-Phaolô II về gia đình, một viện mà về mặt lịch sử được gắn liền với Viện hàn lâm.
Họ bày tỏ sự tiếc nuối trong một bản tuyên ngôn : « Trong những ngày này, người ta nghe nhiều tiếng nói kêu ca rằng hoàn cảnh hiện nay của xã hội loài người đã thay đổi cách sâu xa đến độ nhiều hành động vốn từng bị Tông huấn Familiaris consortio hay thông điệp Humanae vitae xem như là xấu tự nội hay có tội cách nghiêm trọng, nay không còn có thể được chỉ rõ như thế nữa ».
Tổ chức « độc lập » khỏi Giáo Hội
Vị chủ tịch đầu tiên của Viện hàn lâm này là nhà thần học người Đức, Josef Seifert, mà phê bình của ông về Tông huấn Amoris laetitia vừa bị phản bác gần đây bởi triết gia Rocco Buttiglione, chuyên viên về tư tưởng của Đức Gioan-Phaolô II, mà tác phẩm của ông vừa được ĐHY Gerhard Müller viết lời tựa.
Trong số các thành viên sáng lập, có nhà sử học người Ý, Roberto de Mattei, thân cận với giới bảo thủ, hay Christine Vollmer, người đã từng tiên phong trong những phê bình chống lại Đức Bênêđíctô XVI sau những lời phát biểu của ngài về bao cao su – có thể chấp nhận được « trong một vài trường hợp » – trong cuốn sách « Ánh sáng thế gian » của ngài.
Việc loan báo Viện hàn lâm mới này, mà được coi như là « một tổ chức phi chính phủ (…) độc lập với các tổ chức dân sự và tôn giáo », đã được thực hiện dịp hội thảo được tổ chức nhân 50 năm thông điệp Humanae vitae, bởi tổ chức « Tiếng nói của các Gia đình ». Được hình thành vào dịp các Thượng hội đồng về gia đình năm 2014 và 2015, từ đó tổ chức này đã mạnh mẽ đấu tranh chống lại Tông huấn Amoris laetitia.
Bên cạnh Roberto de Mattei và Josef Seifert, còn có trong số các diễn giả của cuộc hội thảo này là ĐHY Walter Brandmuller, người Đức, một trong bốn vị đã ký các « dubia » (các nghi ngại) gởi cho Đức Phanxicô vào tháng 11/2016 ; Đức cha Luigi Negri, nguyên Tổng giám mục Ferrare, được biết đến bởi các phê bình gay gắt của ngài đối với Đức Thánh Cha Phanxicô ; hay Jean-Marie Le Méné, chủ tịch Tổ chức Lejeune, ông này đã được giữ lại làm thành viên của Viện hàn lâm Tòa Thánh về sự sống sau khi Viện được Đức Phanxicô canh tân.
Tý Linh
(theo nhật báo La Croix)
Tags: Phanxicô-I
Trackback from your site.
Bài viết cùng chủ đề
- “NHỮNG NGƯỜI HÀNH HƯƠNG HY VỌNG”: BÀI HÁT CHO NĂM THÁNH 2025
- SẮC CHỈ CỦA ĐỨC THÁNH CHA VỀ NĂM THÁNH 2025 SẼ ĐƯỢC CÔNG BỐ VÀO NGÀY 9/5/2024
- KINH TRUYỀN TIN CHÚA NHẬT V MÙA CHAY NĂM B: TRAO BAN VÀ THA THỨ, LÀM RẠNG NGỜI VINH QUANG THIÊN CHÚA
- KITÔ HỮU Ở NHẬT BẢN, MỘT LỊCH SỬ ĐẦY BIẾN ĐỘNG
- ĐỐI VỚI CHA ALAIN THOMASSET, “ĐẠO ĐỨC TÍNH DỤC CỦA GIÁO HỘI CẦN PHẢI ĐƯỢC XEM XÉT LẠI”
- ĐHY GRECH: “CÁC THÀNH QUẢ CỦA THƯỢNG HỘI ĐỒNG ĐÃ ĐƯỢC NHÌN THẤY RÕ RÀNG”
- NĂM THÁNH 2025, NGUỒN HY VỌNG: NHỮNG KHUYẾN NGHỊ CỦA ĐỨC PHANXICÔ KHI ĐỐI DIỆN VỚI TRÀO LƯU TỤC HÓA
- CÁC CHỦ ĐỀ CỦA ĐỨC PHANXICÔ CHO THƯỢNG HỘI ĐỒNG LẦN TỚI
- TỰ TRUYỆN CỦA ĐỨC PHANXICÔ: “TÔI SẼ KHÔNG GỌI MÌNH LÀ GIÁO HOÀNG DANH DỰ”
- ĐHY PAROLIN: ĐÀM PHÁN KHÔNG PHẢI LÀ ĐẦU HÀNG, NHƯNG LÀ ĐIỀU KIỆN CỦA HÒA BÌNH
- BÀI GIÁO LÝ VỀ TẬT XẤU VÀ NHÂN ĐỨC – BÀI 11. HÀNH VI NHÂN ĐỨC
- ĐỨC CHA MOULINS-BEAUFORT: “GỌI MỘT BẢN VĂN MỞ ĐƯỜNG CHO VIỆC TRỢ TỬ VÀ AN TỬ LÀ “LUẬT HUYNH ĐỆ” LÀ MỘT SỰ ĐÁNH LỪA”
- CHẤM DỨT SỰ SỐNG, AN TỬ, TRỢ TỬ: ĐỨC PHANXICÔ NÓI GÌ?
- CHIẾN TRANH Ở UCRAINA: TẠI SAO ĐỨC PHANXICÔ NÓI VỀ “CỜ TRẮNG”
- MỘT CHUYÊN GIA AI CỦA GOOGLE GIA NHẬP VATICAN
- KINH TRUYỀN TIN CHÚA NHẬT IV MÙA CHAY NĂM B: CHÚA GIÊSU CHO THẤY TỘI LỖI CỦA CHÚNG TA ĐỂ CỨU ĐỘ CHÚNG TA
- ĐỨC THÁNH CHA KÊU GỌI CAN ĐẢM ĐÀM PHÁN VỀ UCRAINA
- ĐỨC PHANXICÔ TRẢ LỜI PHỎNG VẤN VỀ CUỘC CHIẾN Ở UCRAINA: “ĐỪNG XẤU HỔ ĐỂ ĐÀM PHÁN”
- CÁC NỮ PHÓ TẾ TRONG NHỮNG THẾ KỶ ĐẦU TIÊN CỦA GIÁO HỘI LÀ AI?
- DIỄN VĂN CỦA ĐỨC PHANXICÔ CHO CÁC THAM DỰ VIÊN KHÓA HỌC VỀ TÒA TRONG DO TÒA ÂN GIẢI TỐI CAO TỔ CHỨC