VỀ CÁCH DÙNG THUẬT NGỮ « ƠN GỌI » (*)

Written by xbvn on Tháng Mười Hai 12th, 2012. Posted in Linh mục, Lm Võ Xuân Tiến, Ơn gọi, Tu sĩ

Dẫn nhập

Có phần nào nhà ngữ pháp nơi thần học gia, Y. Congar, trong số những người khác, đã nói như thế, vì tầm quan trọng mà Kitô giáo nhìn nhận đối với lời (logos) diễn tả đức tin Kitô giáo : « Thưa anh em, tôi xin nhắc lại cho anh em Tin Mừng mà tôi đã loan báo cho anh em, mà anh em đã lãnh nhận và đứng vững, cũng nhờ Tin Mừng đó, anh em được cứu độ, nếu anh em giữ đúng lời (logos) mà tôi đã loan báo nó cho anh em » (1Cor 15, 1-2).



TẠI SAO ĐỨC THÁNH CHA PHẢI HIỆN DIỆN TRÊN TWITTER ?

Written by xbvn on Tháng Mười Hai 11th, 2012. Posted in Thế Giới, Tý Linh

Đức Bênêđictô XVI, với tài khoản trên Twitter là @pontifex, đã tập hợp được 731.308 người đăng ký, ngài sẽ có « tweet » (bài viết) đầu tiên của  ngài vào ngày 12.12.2012.



HỘI NGHỊ LIÊN HỘI ĐỒNG GIÁM MỤC Á CHÂU LẦN X BẮT ĐẦU DIỄN RA TẠI VIỆT NAM

Written by xbvn on Tháng Mười Hai 11th, 2012. Posted in Tý Linh, Việt Nam, Xuân Lộc

Chiều 10.12.2012 đã khai mạc Hội nghị khoáng đại của Liên HĐGM Á Châu, diễn ra tại Xuân Lộc. Hội nghị sẽ kết thúc với thánh lễ bế mạc tại nhà thờ chánh Tòa Đức Bà, Sài Gòn, vào sáng Chúa Nhật 16.12.2012, lúc 9 giờ.



GIÁO HỘI Ý ĐỨNG VỀ PHÍA THỦ TƯỚNG MARIO MONTI

Written by xbvn on Tháng Mười Hai 11th, 2012. Posted in Thế Giới, Tý Linh

ĐHY Angelo Bagnasco, chủ tịch HĐGM Ý, đã phản ứng nhanh chóng, cho biết rằng ngài quan ngại trước tin Thủ tướng Ý Mario Monti sẽ từ chức. Trong một thông tri được đăng hôm 10.12.2012 trên nhật báo “Corriere della Sera”, ngài yêu cầu đừng để cho những hy sinh của một năm qua trở thành tiêu tan.



SỰ HIỆN HỮU CỦA NGƯỜI KITÔ HỮU, MỘT HIỆN HỮU « ĐƯỢC KÊU GỌI » ?

Written by xbvn on Tháng Mười Hai 10th, 2012. Posted in Gia đình, Giáo dân, Lm Võ Xuân Tiến

« Dựa vào điều gì mà sự hiện hữu của người kitô hữu có thể được gọi là một hiện hữu « được kêu gọi » ? » Đó là nhan đề nơi bản cuối cùng của chương trình mà quý vị đang có trong tay. Nơi một trong những bản trước đây, quý vị hẳn đã đọc thấy : « Dựa vào điều gì mà đời sống giáo dân có thể được gọi là một hiện hữu « được kêu gọi » ? »



CHUYỆN PHIẾM ĐỌC TRONG TUẦN III MÙA VỌNG NĂM C

Written by xbvn on Tháng Mười Hai 10th, 2012. Posted in Mai Tá, Năm C

“Tiếng hát, hát trên môi”

“giấc ngủ, ngủ trong nôi,
Một đàn, đàn chim nhỏ,



SUY NIỆM LỜI NGÀI: CHÚA NHẬT III MÙA VỌNG NĂM C

Written by xbvn on Tháng Mười Hai 10th, 2012. Posted in Mai Tá, Năm C

“Nếu hạnh phúc sẽ khơi nguồn đau khổ”

Thì xin em đừng tìm đến với nhau”

(Dẫn từ thơ Phạm Ngọc)



CHÚA NHẬT THỨ III MÙA VỌNG NĂM C : “CHÚNG TÔI PHẢI LÀM GÌ ĐÂY?”

Written by xbvn on Tháng Mười Hai 10th, 2012. Posted in Năm C, Nguyễn Văn Nội

 I. DẪN VÀO PHỤNG VỤ [Xp 3,14-18; Pl 4,4-7; Lc 3,10-18]

“Chúng tôi phải làm gì đây?” Câu hỏi thật dễ thương và đáng trân trọng của những người Do-thái đặt ra với ông Gio-an Tiền Hô. Ông đã trả lời họ một cách rất cụ thể và nêu lên lý do ẩn chứa đàng sau: “Tôi, tôi làm phép rửa cho anh em trong nước, nhưng có Đấng mạnh thế hơn tôi đang đến, tôi không đáng cởi quai dép cho Người. Người sẽ làm phép rửa cho anh em trong Thánh Thần và lửa. Tay Người cầm nia rê sạch lúa trong sân: thóc mẩy thì thu vào kho lẫm, còn thóc lép thì bỏ vào lửa không hề tắt mà đốt đi.”                 



RÔMA TUYÊN BỐ HỘI CÔNG GIÁO RÔMA LÊ-Ô XIII VÀ GIÁO HỘI CÔNG GIÁO TÔNG TRUYỀN BRAXIN LÀ LY GIÁO

Written by xbvn on Tháng Mười Hai 9th, 2012. Posted in Thế Giới, Tý Linh

Hội Công giáo Rôma Lê-ô XIII, do giám mục David Bell lãnh đạo, và tất cả các tổ chức gắn liền với nó, nhất là Hội Công Giáo Tông Truyền Braxin (Icab), đã bị Rôma coi là ly giáo. Tòa Thánh khước từ không cho họ mọi cương vị trong Giáo Hội Công Giáo và không nhìn nhận bất kỳ cuộc tấn phong linh mục hay giám mục nào được thực hiện bởi các thành viên của các Hội này.



HỘI ĐỒNG NHÂN QUYỀN : XU HƯỚNG TÍNH DỤC VÀ CĂN TÍNH GIỚI TÍNH

Written by xbvn on Tháng Mười Hai 8th, 2012. Posted in Luân lý, Phái tính, Thế Giới, Tý Linh

« Xu hướng tính dục » và « căn tính giới tính » đã trở thành đối tượng của một Nghị quyết không bó buộc của Hội đồng nhân quyền. Jane Adolphe, giáo sư luật học cộng tác ở Trường Luật Ave Maria, ở Florida, bàn đến những thách đố của quyết định này.



SẮC LỆNH VỀ CHỨC VỤ VÀ ÐỜI SỐNG LINH MỤC – PRESBYTERORUM ORDINIS

Written by xbvn on Tháng Mười Hai 8th, 2012. Posted in Linh mục, Văn kiện Giáo Hội, Vatican-II

Lời Giới Thiệu

1. Việc soạn thảo



ĐỨC BÊNÊĐÍCTÔ XVI NÊU RÕ NHỮNG RANH GIỚI CỦA MỘT NỀN THẦN HỌC CÔNG GIÁO ĐÚNG ĐẮN

Written by xbvn on Tháng Mười Hai 8th, 2012. Posted in Thế Giới, Tý Linh

Phát biểu hôm 7.12.2012 trước các thành viên của Ủy ban thần học quốc tế, đức Bênêđictô XVI đã khai triển nhiều tiêu chí của « bộ luật di truyền » của thần học Công giáo : tuyên xưng đức tin, phù hợp lý trí, chú tâm đến « cảm thức đức tin của các tín hữu » (sensus fidelium), đến Chân lý phổ quát và đến học thuyết xã hội của Giáo Hội.



HUẤN THỊ « XUẤT PHÁT LẠI TỪ ĐỨC KI-TÔ»

Written by xbvn on Tháng Mười Hai 7th, 2012. Posted in Huấn thị, Tu sĩ

THÁNH BỘ ĐỜI SỐNG THÁNH HIẾN VÀ HIỆP HỘI ĐỜI SỐNG TÔNG ĐỒ

HUẤN THỊ « XUẤT PHÁT LẠI TỪ ĐỨC KI-TÔ »: CANH TÂN CAM KẾT SỐNG ĐỜI THÁNH HIẾN TRONG NGÀN NĂM THỨ BA



PHAOLÔ, VỊ THÁNH CỦA MỌI THỜI: CHƯƠNG VI: PHAOLÔ VÀ MỘT LẦN THẤT BẠI TẠI ATHENS (1)

Written by xbvn on Tháng Mười Hai 7th, 2012. Posted in Mai Tá, Phaolô vị thánh của mọi thời

Athens, bi kịch một màn ở Công Vụ.

Vẫn còn đó niềm tin cứ đến rồi đi, rất thất thường.



CHÍNH QUYỀN VÀ NHỮNG HẠN CHẾ CỦA LUẬT PHÁP CON NGƯỜI

Written by xbvn on Tháng Mười Hai 7th, 2012. Posted in Gia đình, Luân lý, Nguyễn Thế Bài, Thế Giới

Cuối tháng 09/2012, một quan toà liên bang ở Missouri đã ra phán quyết chống lại tuyên bố của Frank O’Brien rằng sắc lệnh HHS vi phạm tự do tôn giáo của ông bằng việc ép ông hành động ngược với những nguyên tắc đạo đức luân lý mà ông phải giữ với tư cách một tín hữu Công giáo. Quan toà Carol Jackson thay vì thế đã tuyên bố rằng “toà án nầy bác bỏ đề nghị rằng việc đòi hỏi sự hỗ trợ tài chánh gián tiếp của một sự hành nghề, từ đó chính nguyên đơn không làm dựa theo các nguyên tắc tôn giáo, cấu thành một gánh nặng quan trọng lên việc thực hành tôn giáo của nguyên đơn”.



TU ES PETRUS (32) : TUẦN TIN GIÁO HỘI CÔNG GIÁO

Written by xbvn on Tháng Mười Hai 7th, 2012. Posted in Nguyễn Thế Bài, Thế Giới

CÁC NHÀ LÀM LUẬT KHÔNG THỂ THAY ĐỔI NHỮNG GÌ HÔN NHÂN MUỐN NÓI

Một cuộc bỏ phiếu của Quốc hội không thể thay đổi định nghĩa của hôn nhân được. Mọi người đều biết hôn nhân là sự kết hợp giữa một người nam và một người nữ”. Đó là lời của ĐHY người Pháp, Philippe Barbarin, nói khi viếng Ad limina ở Roma. Nhắc lại cuộc tranh luận sôi nổi ở nước Pháp về một đề xuất của chính phủ muốn mở rộng sự công nhận hợp pháp với những kết hợp đồng tính, ĐHY Barbarin nhận định rằng, trong khi nhà nước nên làm những luật để ngăn ngừa bất công, “ tôi không thấy làm sao nhà nước lại có thể cho là mình có quyền thay đổi ý nghĩa của các từ ngữ”. ĐHY Philippe Barbarin, TGP Lyon. – Osservatore Romano.



ĐỨC TIN TRONG CÁC TIN MỪNG

Written by xbvn on Tháng Mười Hai 7th, 2012. Posted in Lm. Nguyễn Minh Chính, Tân Ước, Thánh Kinh

 Câu hỏi hiển nhiên trong Năm Đức Tin này là: Từ “đức tin” được dùng như thế nào trong Tân Ước? Danh từ “đức tin”, tiếng Hy Lạp là pistis, được sử dụng 24 lần trong 27 sách của Tân Ước. Trong bài ngắn này, chúng ta chỉ xét hạn chế trong các Tin Mừng Marcô, Matthêu, Luca và khá ngạc nhiên là từ này không bao giờ được dùng trong Tin Mừng Thánh Gioan. Với hai điều khác thường về cách sử dụng động từ “tin” trong các Tin Mừng, riêng trong Tin Mừng Thánh Gioan đã sử dụng đến 98 lần động từ “tin” (pisteuo).



« LÝ THUYẾT PHÁI TÍNH » Ở TRƯỜNG TRUNG HỌC, LO SỢ NHỮNG LỆCH LẠC

Written by xbvn on Tháng Mười Hai 6th, 2012. Posted in Phái tính, Tý Linh

Việc Bộ Giáo Dục quốc gia Pháp đưa một chương mới vào các sách giáo khoa sinh học về « ảnh hưởng của xã hội về căn tính giới tính » đã gây nên một sự náo động nào đó không chỉ trong giáo huấn Công giáo nhưng còn nơi các giảng viên trường công.



ĐỨC BÊNÊĐÍCTÔ XVI : « SỰ VÂNG PHỤC CỦA ĐỨC TIN KHÔNG PHẢI LÀ MỘT CƯỠNG ÉP NHƯNG LÀ PHÓ THÁC »

Written by xbvn on Tháng Mười Hai 6th, 2012. Posted in Tâm linh, Thế Giới, Tý Linh

Thánh Phaolô và Thư gởi tín hữu Êphêsô đã gợi hứng cho bài giáo lý của Đức Thánh Cha Bênêđictô XVI vào sáng thứ Tư 5/12/2012.  Đức Thánh Cha đặc biệt tự hỏi về hành vi Đức tin là gì và tiếp đến là sự vâng phục của Đức tin mà « không phải là một sự cưỡng ép, nhưng là một sự phó thác nhằm để cho mình được nắm lấy bởi Chân Lý của Thiên Chúa , một Chân Lý Tình Yêu ».



CÁC KHÍA CẠNH THẦN HỌC CỦA ƠN GỌI TU SĨ

Written by xbvn on Tháng Mười Hai 6th, 2012. Posted in Lm Võ Xuân Tiến, Tu sĩ

Từ thời Trung Cổ, ơn gọi tu sĩ được đồng hóa với việc khấn giữ công khai ba lời khấn trong cộng đoàn. Một quan niệm nào đó đã được thoát ra từ sự phân biệt giữa các giới răn và lời khuyên (Phúc Âm). Những giới răn dành riêng cho các giáo dân và các lời khuyên dành cho các tu sĩ. Từ đó phát xuất ý niệm thường thấy về một sự trổi vượt của đời sống tu trì trên đời sống giáo dân trong trật tự thánh thiện, chỉ các tu sĩ mới được kêu gọi đến « bậc sống hoàn thiện ».

Dữ liệu Website cũ

Xem nhiều gần đây nhất

Đang online

Lịch đăng bài

Tháng Mười Một 2024
H B T N S B C
« Th10    
  1 2 3
4 5 6 7 8 9 10
11 12 13 14 15 16 17
18 19 20 21 22 23 24
25 26 27 28 29 30