PHỔ BIẾN HỌC THUYẾT XÃ HỘI CỦA GIÁO HỘI, MỘT ƯU TƯ CỦA HỘI ĐỒNG GIÁM MỤC PHÁP
Ban « Gia đình và xã hội » của HĐGM Pháp đã soạn thảo một lộ trình đào tạo để « hiểu biết học thuyết xã hội của Giáo Hội và đưa nó vào thực hành », với mục tiêu giúp cho công chúng khám phá học thuyết này.
Cuốn « Công ích của chúng ta – Hiểu biết học thuyết xã hội để đưa nó vào thực hành » (nxb. Atelier), kèm theo một DVD, sẽ được xuất bản ngày 21/2. Monique Baujard, giám đốc điều hành Ban, giải thích về việc này.
Các tình nguyện viên của tổ chức Cứu Trợ Công Giáo gặp gỡ người vô gia cư
« Với cuộc khủng hoảng kinh tế, những vấn đề công bằng xã hội càng nổi bật mạnh mẽ hơn nữa : thất nghiệp, thu nhập quá đáng của một số người, thiên đường thuế khóa, và cả những người di dân đang chết ở các lối vào Châu Âu…Về tất cả những chủ đề này, tư tưởng xã hội của Giáo Hội có thể mang lại những dụng cụ để soạn thảo những câu trả lời và giúp chống lại « sự toàn cầu hóa dửng dưng » mà Đức Phanxicô đả phá. Vấn đề là nó không được biết đến : Giáo huấn xã hội của Giáo Hội : bí mật được gìn giữ kỹ lưỡng nhất của chúng ta, đó là tựa đề của một cuốn sách ở Hoa Kỳ, được phổ biến vào thập niên 1980 và được tái bản nhiều lần từ đó. Để giải quyết vấn đề đó, và theo yêu cầu của các Giám mục của Hội đồng Gia đình và xã hội, chúng tôi đã quyết định, cách đây 2 năm, xây dựng một lộ trình cùng với các chuyên viên về vấn đề, nhưng còn cả với các nhà chuyên môn về sư phạm, đến từ ngành giáo dục Công giáo, từ tổ chức Cứu Trợ Công Giáo hay từ CCFD- Terre solidaire.
Ý tưởng là nối kết dân chúng vào đời thường của họ để tiếp đến giúp họ khám phá những nguyên tắc lớn, trong sáu lãnh vực : chính trị, sở hữu, lao động, gia đình, di dân và « các lối sống » (về tiêu thụ, tiết kiệm, đầu tư…). Lý tưởng là thực hiện công việc này nhiều lần, vì học thuyết xã hội của Giáo Hội không cố định nhưng được soạn thảo thường xuyên.
« Giáo Hội có thể được người ta lắng nghe hơn khi Giáo Hội nói về những vấn đề xã hội trên đó các Kitô hữu phải làm việc với những người khác »
Về căn bản, chúng tôi nghĩ rằng Giáo Hội có thể được người ta hiểu hơn khi Giáo Hội nói về những vấn đề xã hội, cụ thể, trên đó người Kitô hữu phải làm việc với người khác, với ưu tư liên kết xã hội. Về những vấn đề này, chúng tôi có những điều cần chia sẻ, đôi khi dù phải quấy rầy, như khi Đức Gioan-Phaolô II khơi lên « món nợ xã hội » vốn đè nặng trên mọi sở hữu…Học thuyết xã hội của Giáo Hội không được tóm kết thành những tiêu chí mơ hồ, cũng không thành một mô hình nào phải áp dụng. Đó là một tư tưởng mà mỗi người phải lấy làm của mình để tiến tới, có công ích là chân trời.
Dĩ nhiên, cái nhìn nhân học của Kitô giáo về con người như là hữu thể tương quan không còn được chia sẻ bởi mọi người nữa. Nhưng sự tương tùy này giữa con người lại được chấp nhận cách dễ dàng hơn trong lãnh vực công bằng xã hội. Vì thế cần phải ý thức về khó khăn và tiến bước cùng với những người nữ và người nam thiện chí. Than vãn không giúp ích gì. Chúng tôi đề nghị một dụng cụ giúp hiểu sự tiến triển của thế giới, xác định về những vấn đề trong viễn cảnh, chẳng hạn, những cuộc bầu cử thành phố và Châu Âu, nhưng còn cả hành động nữa. Đó là một lời kêu gọi đến trách nhiệm và tự do ».
Tý Linh
theo la Croix
Tags: Pháp
Trackback from your site.
Bài viết cùng chủ đề
- BÀI GIÁO LÝ VỀ TẬT XẤU VÀ NHÂN ĐỨC – BÀI 18. ĐỨC CẬY
- KITÔ HỮU VÀ PHẬT TỬ CÙNG NHAU TIẾN BƯỚC VÌ HÒA BÌNH
- “MỘT BÀI TẬP VỀ TÍNH HIỆP HÀNH TRONG THỂ THAO”, HỘI THẢO VỀ GIÁO HỘI VÀ THỂ THAO
- KINH NỮ VƯƠNG THIÊN ĐÀNG CHÚA NHẬT VI PHỤC SINH NĂM B: CHÚA GIÊSU MUỐN CHÚNG TA TRỞ THÀNH BẠN HỮU CỦA NGƯỜI
- CÁC GIÁM MỤC GIÁO TỈNH REIMS ĐI BỘ CẦU NGUYỆN CHO CÁC ƠN GỌI
- ĐỐI VỚI ĐỨC THÁNH CHA, VIỆC ĐỀN TẠ KITÔ GIÁO PHẢI CHẠM ĐẾN TRÁI TIM CỦA NGƯỜI BỊ XÚC PHẠM
- ĐỨC THÁNH CHA MỜI GỌI GIỚI TRẺ COI HÔN NHÂN LÀ MỘT ƠN GỌI
- THƯỢNG HỘI ĐỒNG: ĐỐI VỚI CÁC CHA SỞ, “TÍNH HIỆP HÀNH VẪN LÀ MỘT CON ĐƯỜNG ĐỂ SỐNG”
- CUỘC TRUY TỐ ĐỨC HỒNG Y AMBONGO: GIÁO HỘI CONGO LÊN TIẾNG
- THƯ CỦA ĐỨC THÁNH CHA GỞI CÁC CHA SỞ : XÂY DỰNG MỘT GIÁO HỘI HIỆP HÀNH TRUYỀN GIÁO
- BÀI GIÁO LÝ VỀ TẬT XẤU VÀ NHÂN ĐỨC – BÀI 17. ĐỨC TIN
- VÀO THÁNG 5, ĐỨC PHANXICÔ XIN CẦU NGUYỆN CHO VIỆC ĐÀO TẠO NHỮNG NGƯỜI SỐNG ĐỜI THÁNH HIẾN
- ĐỨC PHANXICÔ: CON ĐƯỜNG HIỆP HÀNH, MỘT SỰ LẮNG NGHE “CỞI MỞ VÀ DỄ BỊ TỔN THƯƠNG”
- BÀI GIÁO LÝ VỀ CẦU NGUYỆN – BÀI 16. LỜI CẦU NGUYỆN CỦA GIÁO HỘI SƠ KHAI
- PHÁP : GIẢI VÔ ĐỊCH ĐUA XE ĐẠP GIÁO SĨ LẦN THỨ 23
- ĐỨC PHANXICÔ NÓI VỚI GIỚI TRẺ VENISE: RA KHỎI THẾ GIỚI ẢO ĐỂ CÁCH MẠNG HÓA THẾ GIỚI THỰC
- ĐỨC PHANXICÔ Ở VENISE: NHÀ TÙ PHẢI LÀ NƠI TÁI SINH
- TẠI VENISE, ĐỨC PHANXICÔ ĐỀ XƯỚNG MỘT NGHỆ THUẬT NHẰM PHỤC VỤ NGƯỜI NGHÈO NHẤT
- BÀI GIÁO LÝ VỀ CẦU NGUYỆN – BÀI 17. CẦU NGUYỆN CHÚC LÀNH
- MỪNG NGÀY THẾ GIỚI SÁCH VÀ BẢN QUYỀN TÁC GIẢ 2024