QUỲ XUỐNG, NHƯ MỘT VỊ VUA ĐÍCH THỰC
Chúa Nhật tuần này, Giáo hội mừng lễ Chúa Kitô Vua. Nếu thái độ của người có phẩm cách và sức mạnh là đứng thẳng, thì Chúa Kitô thường quỳ xuống nhất, ngang hàng với người nghèo. Một tư thế mà Đức Thánh Cha Phanxicô kêu gọi chúng ta thực hiện.
Phẩm giá của con người… Chúng ta nói về nó khi nó bị đe dọa, và lúc này không thiếu những cơ hội. Chúng ta cũng hãy nhìn vào nó khi nó được tán dương. Nó được minh họa bằng khả năng đứng thẳng của con người, ngay cả khi đối mặt với thử thách hoặc mối đe dọa. Những hình ảnh hoặc cụm từ hiện lên trong đầu tôi: dân tộc Ucraina vẫn đứng thẳng, một người phụ nữ đứng lên đòi công lý. Có rất nhiều. Cho đến tận sự hiện diện của Đức Maria, đứng dưới chân thập giá, Stabat Mater, như tiếng Latinh nói với chúng ta.
Dấu hiệu của phẩm giá này cũng là dấu hiệu của sức mạnh: người đàn ông đứng thẳng đối diện với camera, người chỉ huy quân đội đứng trước cuộc diễu hành của quân mình, v.v. Chắc chắn, chính như thế mà Đấng Mêsia được hình dung đang ngự trị trong Vương quốc của Ngài: đứng thẳng.
Thế nhưng Chúa Giêsu Kitô, xuyên suốt các Tin Mừng, có một tư thế vương giả hoàn toàn khác. Quỳ xuống để chăm sóc. Theo một cách nào đó, hạ mình xuống để có thể gặp được những người đang gục ngã.
Cuộc xung đột vũ trang ở Trung Đông đã khiến Ngày Thế giới Người nghèo lần thứ 7, Chúa nhật tuần trước, ngày 19 tháng 11, đã không được chú ý. Nhưng, thực tại là ở đó. Trong thế giới của chúng ta, có một dân tộc đang quỳ gối dưới sức nặng của tình trạng bấp bênh: 700 triệu người sống với mức thu nhập dưới 2,15 euro mỗi ngày, ngưỡng xác định tình trạng nghèo đói cùng cực. Chắc chắn phần tương đối của tình trạng nghèo cùng cực trong dân số thế giới đang giảm. Nhưng 700 triệu người không phải là con số không đáng kể. Tại Pháp, tổ chức Secours catholique (Cứu trợ Công giáo), trong báo cáo thường niên được công bố cách đây hai tuần, đã lưu ý những hậu quả có hại của lạm phát đối với mức sống của những người được đón tiếp tại các trung tâm của mình. Hơn một nửa sống với mức dưới 18 euro mỗi ngày.
Nền văn hóa xung quanh có thể gây hiểu lầm gấp đôi. Trước hết, đối với mọi người và đặc biệt với giới trẻ, nó làm cho hoa mắt vì hạnh phúc sở hữu, vốn là một ảo ảnh. Tiếp đến, nó khéo léo che đậy những người nghèo khó và túng thiếu mà chúng ta không nhìn thấy. Trong Sứ điệp nhân Ngày Thế giới Người nghèo lần thứ 7, Đức Thánh Cha Phanxicô cảnh báo: « Sự vội vàng, một người đồng hành hằng ngày của cuộc sống, ngăn cản chúng ta dừng lại, giúp đỡ và quan tâm đến người khác. »
Do đó, phải biết quỳ xuống, như hàng ngàn tình nguyện viên đã làm trong cuộc cướp bóc của họ. Như Chúa Kitô đã làm dưới chân các môn đệ. Như Đức Phanxicô nói trong cùng sứ điệp này, «chúng ta được mời gọi gặp gỡ mọi người nghèo và mọi hình thức nghèo đói, rũ bỏ sự thờ ơ và sự rõ ràng mà chúng ta dùng để bảo vệ một hạnh phúc ảo tưởng ».
Bài xã luận của cha Arnaud Alibert
————————————————-
Tý Linh chuyển ngữ
(nguồn: nhật báo La Croix)
Tags: Phanxicô-I
Trackback from your site.
Bài viết cùng chủ đề
- CUỘC TRUY TỐ ĐỨC HỒNG Y AMBONGO: GIÁO HỘI CONGO LÊN TIẾNG
- THƯ CỦA ĐỨC THÁNH CHA GỞI CÁC CHA SỞ : XÂY DỰNG MỘT GIÁO HỘI HIỆP HÀNH TRUYỀN GIÁO
- BÀI GIÁO LÝ VỀ TẬT XẤU VÀ NHÂN ĐỨC – BÀI 17. ĐỨC TIN
- VÀO THÁNG 5, ĐỨC PHANXICÔ XIN CẦU NGUYỆN CHO VIỆC ĐÀO TẠO NHỮNG NGƯỜI SỐNG ĐỜI THÁNH HIẾN
- ĐỨC PHANXICÔ: CON ĐƯỜNG HIỆP HÀNH, MỘT SỰ LẮNG NGHE “CỞI MỞ VÀ DỄ BỊ TỔN THƯƠNG”
- BÀI GIÁO LÝ VỀ CẦU NGUYỆN – BÀI 16. LỜI CẦU NGUYỆN CỦA GIÁO HỘI SƠ KHAI
- PHÁP : GIẢI VÔ ĐỊCH ĐUA XE ĐẠP GIÁO SĨ LẦN THỨ 23
- ĐỨC PHANXICÔ NÓI VỚI GIỚI TRẺ VENISE: RA KHỎI THẾ GIỚI ẢO ĐỂ CÁCH MẠNG HÓA THẾ GIỚI THỰC
- ĐỨC PHANXICÔ Ở VENISE: NHÀ TÙ PHẢI LÀ NƠI TÁI SINH
- TẠI VENISE, ĐỨC PHANXICÔ ĐỀ XƯỚNG MỘT NGHỆ THUẬT NHẰM PHỤC VỤ NGƯỜI NGHÈO NHẤT
- BÀI GIÁO LÝ VỀ CẦU NGUYỆN – BÀI 17. CẦU NGUYỆN CHÚC LÀNH
- MỪNG NGÀY THẾ GIỚI SÁCH VÀ BẢN QUYỀN TÁC GIẢ 2024
- BÀI GIÁO LÝ VỀ CẦU NGUYỆN – BÀI 18. LỜI NGUYỆN CẦU XIN
- BÀI GIÁO LÝ VỀ CẦU NGUYỆN – BÀI 19. CẦU NGUYỆN CHUYỂN CẦU
- ĐỨC PHANXICÔ: “MỘT NỀN HÒA BÌNH ĐƯỢC ĐÀM PHÁN TỐT HƠN LÀ MỘT CUỘC CHIẾN BẤT TẬN”
- BÀI GIÁO LÝ VỀ CẦU NGUYỆN – BÀI 20. CẦU NGUYỆN TẠ ƠN
- NGA: MỘT LINH MỤC BỊ PHẠT SAU KHI CỬ HÀNH TANG LỄ CHO ALEXEÏ NAVALNY
- BÀI GIÁO LÝ VỀ TẬT XẤU VÀ NHÂN ĐỨC – BÀI 16. ĐỜI SỐNG ÂN SỦNG TRONG CHÚA THÁNH THẦN
- BÀI GIÁO LÝ VỀ CẦU NGUYỆN – BÀI 21. CẦU NGUYỆN NGỢI KHEN
- NGÀY TRÁI ĐẤT: ĐỨC PHANXICÔ KÊU GỌI TRÁCH NHIỆM