SỰ CHỌN LỰA CỦA NGƯỜI KITÔ HỮU : SỐNG CHO MÌNH HAY SỐNG CHO THIÊN CHÚA
Đức Thánh Cha Phanxicô tuyên bố trong buổi đọc Kinh Truyền Tin hôm Chúa Nhật 18/8/2013 : « Đức tin ngụ ý chọn Thiên Chúa như là tiêu chí-nền tảng của cuộc sống », túc là chọn lựa giữa việc « sống cho chính mình, hay sống cho Thiên Chúa và cho người khác ; được phục vụ hay phục vụ ; vâng theo « cái tôi » của mình hay vâng theo Thiên Chúa ».
Đức Thánh Cha đưa lời khẳng định trên đây khi gợi lên đoạn Tin Mừng trong đó Chúa Giêsu tuyên bố : « Anh em tưởng rằng Thầy đến để ban hòa bình cho trái đất sao ? Thầy bảo cho anh em biết : không phải thế đâu, nhưng là đem sự chia rẽ » (Lc 12, 49-53).
Đức tin không phải để trang trí
Đối với Đức Thánh Cha, lời này có nghĩa rằng « đức tin không phải là một thứ để trang trí ; sống đức tin không phải là trang trí cuộc sống với một ít lòng thờ phượng, như người ta trang trí một chiếc bánh với ít kem.
Đối với Đức Thánh Cha, « đức tin ngụ ý chọn Thiên Chúa như là tiêu chí-nền tảng của cuộc sống ». « Bước theo Chúa Giêsu ngụ ý từ bỏ sự dữ, tính ích kỷ, và chọn lựa điều thiện, chân lý, công bằng, bao gồm cả khi điều đó đòi hỏi sự hy sinh và từ bỏ những lợi ích riêng của mình ».
« Vả điều này làm chia rẽ » vì nếu Chúa Giêsu « là sự bình an, sự hòa giải », thì ngài không phải là « sự bình an của các ngôi mộ, sự trung lập, sự thỏa hiệp bằng mọi giá ».
« Không phải Chúa Giêsu chia rẽ », nhưng « Ngài đặt ra tiêu chí : sống cho chính mình, hay sống cho Thiên Chúa và cho tha nhân ; được phục vụ hay phục vụ, vâng theo « cái tôi » của mình hay vâng theo Thiên Chúa ».
Đức tin và bạo lực không tương thích nhau
« Thiên Chúa không phải là trống rỗng, Thiên Chúa không phải là trung lập », Ngài cũng không phải là « một điều trừu tượng, trống rỗng, một sự quy chiếu thuần túy danh xưng ».
« Thiên Chúa có một khuôn mặt cụ thể, Ngài có một danh xưng : Thiên Chúa là lòng thương xót, Thiên Chúa là trung tín… »
Đức Thánh Cha đã mạnh mẽ lên án việc « sử dụng bạo lực để truyền bá đức tin ». « Đức tin và bạo lực không tương thích với nhau ».
Tuy nhiên, Đức Thánh Cha nhấn mạnh « sức mạnh-lòng can đảm » của người Kitô hữu vốn là « sức mạnh của chân lý và tình yêu » và ngụ ý « từ bỏ mọi bạo lực ».
« Kitô hữu không bạo lực, nhưng mạnh mẽ. Bằng sức mạnh nào ? Sức mạnh của sự êm dịu, sức mạnh của sự êm dịu, sức mạnh của tình yêu ».
Tý Linh
Theo ZENIT
Tags: Năm-đức-tin, Phanxicô-I
Trackback from your site.
Bài viết cùng chủ đề
- ĐỐI VỚI CÁC GIÁM MỤC MỸ, CÁC SẮC LỆNH CỦA TRUMP “GÂY LO NGẠI SÂU XA”
- SỨ ĐIỆP CỦA ĐỨC THÁNH CHA GỬI CHO DIỄN ĐÀN KINH TẾ THẾ GIỚI 2025
- Ý NGHĨA CỦA ĐỘNG TỪ “ĐI RA” TRONG TIN MỪNG
- BÀI GIÁO LÝ VỀ NĂM THÁNH 2025. CHÚA GIÊSU KITÔ, NIỀM HY VỌNG CỦA CHÚNG TA. I. THỜI THƠ ẤU CỦA CHÚA GIÊSU. BÀI 2. TRUYỀN TIN CHO ĐỨC MẸ. ĐỨC MARIA LẮNG NGHE VÀ SẴN LÒNG
- HOA KỲ: TẠI SAO ĐỨC CHA ROBERT BARRON, NGÔI SAO LOAN BÁO TIN MỪNG TRÊN INTERNET, LẠI MUỐN THÀNH LẬP MỘT DÒNG TU?
- NHỮNG NHÂN VẬT TÔN GIÁO NÀO CẦU NGUYỆN CHO DONALD TRUMP TRONG LỄ NHẬM CHỨC CỦA ÔNG?
- ĐỨC THÁNH CHA VIẾT THƯ CHO TỔNG THỐNG DONALD TRUMP
- MỘT NỮ TU SẼ ĐƯỢC BỔ NHIỆM LÀM CHỦ TỊCH PHỦ THỐNG ĐỐC THÀNH VATICAN
- KINH TRUYỀN TIN CHÚA NHẬT II THƯỜNG NIÊN NĂM C: CHÚA ĐÁP LẠI SỰ THIẾU THỐN CỦA CHÚNG TA BẰNG TÌNH YÊU DƯ TRÀN CỦA NGƯỜI
- CÁI CHẾT CỦA CHA PONCHAUD, CHỨNG NHÂN VĨ ĐẠI CỦA LỊCH SỬ CAMPUCHIA
- BỘ GIÁO LÝ ĐỨC TIN: HUẤN THỊ VỀ MỘT VÀI KHÍA CẠNH CỦA “THẦN HỌC GIẢI PHÓNG”
- Ở BA LAN, MỘT KIẾN NGHỊ NHẰM XÓA BỎ VIỆC GIẢI TỘI CHO TRẺ VỊ THÀNH NIÊN
- VỤ CHA PIERRE: HỘI ĐỒNG GIÁM MỤC XIN TÒA ÁN MỞ CUỘC ĐIỀU TRA
- ĐỨC THÁNH CHA MỜI GỌI CÁC LINH MỤC ARGENTINA HÃY TIÊU HAO VÌ TIN MỪNG
- CUBA THẢ TÙ NHÂN, HOAN NGHÊNH SỰ TRUNG GIAN HÒA GIẢI CỦA TÒA THÁNH
- BÀI GIÁO LÝ VỀ TRẺ EM. NHỮNG NGƯỜI ĐƯỢC CHÚA CHA YÊU QUÝ NHẤT. BÀI 2
- HĐGM Ý GIẢI THÍCH CÁC CHUẨN MỰC CỦA RÔMA LIÊN QUAN ĐẾN ĐÀO TẠO LINH MỤC
- TIẾP KIẾN CHUNG NĂM THÁNH (11/1/2025): HY VỌNG LÀ BẮT ĐẦU LẠI – GIOAN TẨY GIẢ
- KINH TRUYỀN TIN LỄ CHÚA GIÊSU CHỊU PHÉP RỬA NĂM C: TÔI ĐƯỢC RỬA TỘI NGÀY NÀO?
- JOE BIDEN TRAO HUÂN CHƯƠNG TỰ DO CỦA TỔNG THỐNG CHO ĐỨC PHANXICÔ