SỨ ĐIỆP CỦA HỘI ĐỒNG TU SĨ PHÁP NHÂN NGÀY ĐỜI SỐNG THÁNH HIẾN 2013
« Trong ánh sáng của Chúa Kitô được chia sẻ cho thế giới trong vẻ đẹp của sự hiệp thông Giáo Hội »
Ngày lễ Dâng Chúa Giêsu vào Đền Thờ, 2/2, đã được Đức Thánh Cha Gioan-Phaolô II chọn như là một ngày trong năm nhấn mạnh cách đặc biệt đời sống thánh hiến. Bởi thế, đâu là mối tương quan giữa ngày lễ này và sự dấn thân của những người nam và người nữ bước theo Chúa Kitô trong ơn gọi đặc thù của đời sống thánh hiến này ?
Ở Đông phương, ngày này mang một tên rất đẹp « Lễ Hội Ngộ ». Quả thế, khi lần đầu tiên bước vào Đền Thờ Giêrusalem, Chúa Giêsu vẫn còn là con trẻ, đã được nhận ra như là Ánh Sáng thế gian đang gặp gỡ nhân loại. Vả lại, đó chính là những gì Tin Mừng thánh Gioan gợi lên trong Lời Tựa của mình : « Ngôi Lời là ánh sáng thật, ánh sáng đến thế gian và chiếu soi mọi người. » Vậy nên, Chúa Giêsu gặp gỡ hai người già, ông Simêon và bà Anna, hoàn toàn đang mong đợi Đấng Thiên Sai đến ; Ngài gặp gỡ các kinh sư bị chinh phục bởi những can thiệp thích đáng của Ngài ; Ngài gặp gỡ chính Đền Thờ, tòa nhà nơi Mạc Khải của Thiên Chúa được biểu lộ cách mạnh mẽ.
Chúa Giêsu đang đến : những thực tại xưa mà Ngài đến gặp gỡ, từ nay có thể được Ngài thay thế vì tất cả đều đúng đắn nơi Ngài ; Ngài sẽ được nhìn nhận như là Lời của Cha, có nhiệm vụ thực thi công trình của Cha.
Vì thế, ông già Simêon, bồng Chúa Giêsu trong tay và hát bài Thánh Ca, « Giờ đây, lạy Chúa, xin để cho tôi tớ Chúa được an bình ra đi, theo Lời Chúa. », có điều gì đó gây xúc động : Simêon nhìn nhận sự mới mẻ tận căn của Chúa Giêsu như là Ánh Sáng đến trong thế gian này và ông xóa mình đi để Ngài được lớn lên. Cũng thế, nữ ngôn sứ Anna, đã hơn 80 tuổi, người đã trải qua cuộc đời của mình trong Đền Thờ, cũng sẽ xóa mình đi. Như Gioan Tẩy Giả cũng nói về Chúa Kitô : « Ngài phải lớn lên, còn tôi phải nhỏ lại. »
Như thế, các nam nữ tu sĩ, các thành viên của các Hội đời sống tông đồ, các Tu hội đời, các Trinh Nữ và các Góa phụ thánh hiến, để thực sự là những chứng nhân của Tin Mừng, đều được mời gọi đến gặp gỡ với Đấng tỏ mình như là ánh sáng của thế gian. Nhưng thay vì chiếm hữu Ngài cho riêng mình, họ xóa mình đi và truyền đạt ánh sáng của Ngài. Điều đó có thể được thể hiện bằng nhiều cách thế, nhưng thái độ này luôn ngang qua một sự lắng nghe tha nhân thực sự, một sự vâng phục nhau trong tình yêu, một niềm vui sâu xa đón nhận mầu nhiệm Chúa Kitô nơi tâm hồn mình để thông truyền Ngài cho thế giới ; một hình thức khiêm nhường và đơn sơ thoát khỏi mọi khép kín nơi chính mình, một sự nghèo khó hạnh phúc để sống sự giàu có của Nước Trời.
Như thế, được mời gọi tự nơi sâu thẳm của chính mình, những ai đã lãnh nhận ơn gọi sống một cuộc đời thánh hiến trong Giáo Hội, thực sự trở nên những người canh gác, những người lái đò và những người thức tỉnh. Mối ưu tư của họ không còn là canh giữ những thành quả cho dầu quý báu thế nào, nhưng là thông truyền chúng dưới bất cứ hình thức nào mà tiếp đến chúng sẽ được phát triển. Các tiền nhân đã tóm tắt thái độ này bằng một công thức rất đẹp mà họ khấn hứa : « hoán cải cuộc sống » (conversatio morum). Vâng, chính ở đó mà đời sống thánh hiến có thể có tính Tin Mừng và ngôn sứ nhất : nó cho phép một cuộc gặp gỡ trong đó mọi sự được đảo lộn. Bậc thang các giá trị mà nó bước theo mời gọi một sự từ bỏ để để cho lớn lên nơi chính mình, ánh sáng của Chúa Kitô được chia sẻ cho thế giới trong vẻ đẹp của sự hiệp thông của một Giáo Hội, vốn đang tiến bước dò dẫm trước ánh sáng của hàng ngàn ngọn nến của Tình Yêu.
Sư Huynh Jean-Pierre Longeat, chủ tịch Hội đồng Tu Sĩ
Tý Linh chuyển ngữ
Nguồn: Corref
Tags: Pháp
Trackback from your site.
Bài viết cùng chủ đề
- KINH NỮ VƯƠNG THIÊN ĐÀNG CHÚA NHẬT VI PHỤC SINH NĂM B: CHÚA GIÊSU MUỐN CHÚNG TA TRỞ THÀNH BẠN HỮU CỦA NGƯỜI
- CÁC GIÁM MỤC GIÁO TỈNH REIMS ĐI BỘ CẦU NGUYỆN CHO CÁC ƠN GỌI
- ĐỐI VỚI ĐỨC THÁNH CHA, VIỆC ĐỀN TẠ KITÔ GIÁO PHẢI CHẠM ĐẾN TRÁI TIM CỦA NGƯỜI BỊ XÚC PHẠM
- ĐỨC THÁNH CHA MỜI GỌI GIỚI TRẺ COI HÔN NHÂN LÀ MỘT ƠN GỌI
- THƯỢNG HỘI ĐỒNG: ĐỐI VỚI CÁC CHA SỞ, “TÍNH HIỆP HÀNH VẪN LÀ MỘT CON ĐƯỜNG ĐỂ SỐNG”
- CUỘC TRUY TỐ ĐỨC HỒNG Y AMBONGO: GIÁO HỘI CONGO LÊN TIẾNG
- THƯ CỦA ĐỨC THÁNH CHA GỞI CÁC CHA SỞ : XÂY DỰNG MỘT GIÁO HỘI HIỆP HÀNH TRUYỀN GIÁO
- BÀI GIÁO LÝ VỀ TẬT XẤU VÀ NHÂN ĐỨC – BÀI 17. ĐỨC TIN
- VÀO THÁNG 5, ĐỨC PHANXICÔ XIN CẦU NGUYỆN CHO VIỆC ĐÀO TẠO NHỮNG NGƯỜI SỐNG ĐỜI THÁNH HIẾN
- ĐỨC PHANXICÔ: CON ĐƯỜNG HIỆP HÀNH, MỘT SỰ LẮNG NGHE “CỞI MỞ VÀ DỄ BỊ TỔN THƯƠNG”
- BÀI GIÁO LÝ VỀ CẦU NGUYỆN – BÀI 16. LỜI CẦU NGUYỆN CỦA GIÁO HỘI SƠ KHAI
- PHÁP : GIẢI VÔ ĐỊCH ĐUA XE ĐẠP GIÁO SĨ LẦN THỨ 23
- ĐỨC PHANXICÔ NÓI VỚI GIỚI TRẺ VENISE: RA KHỎI THẾ GIỚI ẢO ĐỂ CÁCH MẠNG HÓA THẾ GIỚI THỰC
- ĐỨC PHANXICÔ Ở VENISE: NHÀ TÙ PHẢI LÀ NƠI TÁI SINH
- TẠI VENISE, ĐỨC PHANXICÔ ĐỀ XƯỚNG MỘT NGHỆ THUẬT NHẰM PHỤC VỤ NGƯỜI NGHÈO NHẤT
- BÀI GIÁO LÝ VỀ CẦU NGUYỆN – BÀI 17. CẦU NGUYỆN CHÚC LÀNH
- MỪNG NGÀY THẾ GIỚI SÁCH VÀ BẢN QUYỀN TÁC GIẢ 2024
- BÀI GIÁO LÝ VỀ CẦU NGUYỆN – BÀI 18. LỜI NGUYỆN CẦU XIN
- BÀI GIÁO LÝ VỀ CẦU NGUYỆN – BÀI 19. CẦU NGUYỆN CHUYỂN CẦU
- ĐỨC PHANXICÔ: “MỘT NỀN HÒA BÌNH ĐƯỢC ĐÀM PHÁN TỐT HƠN LÀ MỘT CUỘC CHIẾN BẤT TẬN”