SỰ ĐỘC THÂN LINH MỤC, TÍNH TOÁN LỖ LÃI ?
Đức tân Quốc Vụ Khanh Tòa Thánh, người được Đức Thánh Cha chọn, đã trả lời cho một cuộc phỏng vấn (*) ? Vũ trụ vi mô đang cháy bừng lên. Như thể sự dỡ bỏ giả định luật buộc độc thân linh mục trở thành một thứ Vừng ơi (mở cửa ra) của ơn gọi. Như thể hàng thế kỷ truyền thống đã không còn bất kỳ ý nghĩa ngôn sứ nào. Như thể hàng giáo sĩ đang sống trong sự lén lút tình cảm trẻ con. Như thể các ứng viên linh mục đã không được chuẩn bị cho sự dấn thân này trong vòng gần 10 năm.
Như thể sự độc thân là một vỏ sò rỗng. Như thể các linh mục đã không lãnh nhận được một bí tích bổ sung tuyệt vời của bí tích hôn phối. Như thể Chúa Kitô không kêu gọi các linh mục theo lòng mong ước của mình, chứ không phải theo thước đo của những cảm tính cơ hội của chúng ta… Như thể Tây phương, mất hết linh mục, nghĩ mình là trung tâm của Giáo Hội, đang khi nhiều ơn gọi đang gia tăng trên bình diện thế giới. Đức Thánh Cha Phanxicô sẽ làm những gì là tốt cho nhân loại và cho Giáo Hội mà Thiên Chúa gợi hứng cho ngài. Quốc Vụ Khanh của ngài phục vụ cho ngài.
Không lẩn tránh những vấn đề mấu chốt và đích thực mà sự độc thân linh mục của Giáo Hội Latinh đặt ra không bao giờ muốn nói đặt lại vấn đề lý do hiện hữu của sự độc thân linh mục này ! Cũng như cộng đoàn Kitô hữu được giao phó cho các linh mục, thì sự độc thân lin mục còn phải được phó thác cho lời cầu nguyện và sự quý trọng của mọi Kitô hữu hơn nữa.
Đức cha Bernard Podvin
Phát ngôn viên của HĐGM Pháp
————————
(*) Ngày 11.9.2013, nhật báo La Croix đưa tin Đức Tổng giám mục Pietro Parolin, tân Quốc Vụ Khanh Tòa Thánh, đã trả lời cho câu hỏi của một nhật báo ở Vênêzuêla liệu sự độc thân linh mục là một tín điều bất khả động chạm không. Ngài nói : « Không, đây không phải là một tín điều của Giáo Hội và nó có thể được thảo luận bởi vì đó là một truyền thống của Giáo Hội ». « Nỗ lực mà Giáo Hội thực hiện để thiết lập sự độc thân giáo sĩ phải được quan tâm đến. Ta có thể nói đến, suy nghĩ và đào sâu những đề tài này vốn không được xác định trong đức tin và có thể nghĩ đến một sự sửa đổi nào đó, nhưng luôn để phục vụ sự hiệp nhất và tất cả theo ý muốn của Thiên Chúa ». Trích dẫn ví dụ về « sự thiếu hụt hàng giáo sĩ », Đức cha Parolin liệt kê những tiêu chí cần quan tâm để đưa ra quyết định : « ý muốn của Thiên Chúa, lịch sử của Giáo Hội cũng như việc mở ra cho các dấu chỉ của thời đại ».
Có lẽ từ bài phỏng vấn mà La Croix đưa tin này (Đức cha Podvin vẫn cẩn thận đặt dấu chấm hỏi) mà vị phát ngôn viên của HĐGM Pháp đã đưa ra những phát biểu trên đây.
Tý Linh
Theo ZENIT
Trackback from your site.
Bài viết cùng chủ đề
- MỞ RA CHO MẦU NHIỆM, BẰNG CÁCH CHĂM SÓC ĐỨC TIN CỦA NGƯỜI ĐƠN SƠ
- CÁC CHUẨN MỰC THỦ TỤC ĐỂ PHÂN ĐỊNH CÁC HIỆN TƯỢNG ĐƯỢC CHO LÀ SIÊU NHIÊN : BÀI GIỚI THIỆU CỦA ĐHY FERNANDEZ
- SỰ PHÂN BIỆT CỦA ĐỨC JOSEPH RATZINGER GIỮA SIÊU NHIÊN VÀ HOA TRÁI THIÊNG LIÊNG
- MEDJUGORJE: VỚI CÁC CHUẨN MỰC MỚI, VIỆC ĐƯA RA KẾT LUẬN SẼ DỄ DÀNG HƠN
- NHỮNG CHUẨN MỰC MỚI VỀ CÁC HIỆN TƯỢNG ĐƯỢC CHO LÀ SIÊU NHIÊN
- ĐỐI VỚI TÒA THÁNH, QUYỀN TỰ DO CỦA GIÁO HỘI TẠI VIỆT NAM LÀ VÌ LỢI ÍCH CỦA XÃ HỘI
- ĐỂ TRỞ THÀNH TIẾN SĨ HỘI THÁNH
- THÁNH EDITH STEIN SẼ TRỞ THÀNH TIẾN SĨ HỘI THÁNH?
- BÀI GIÁO LÝ VỀ TẬT XẤU VÀ NHÂN ĐỨC – BÀI 19. ĐỨC MẾN
- SỨ ĐIỆP CHO NGÀY THẾ GIỚI ÔNG BÀ VÀ NGƯỜI CAO TUỔI 2024 : TUỔI GIÀ LÀ MỘT DẤU HIỆU CỦA SỰ CHÚC LÀNH
- BÀI GIÁO LÝ VỀ CẦU NGUYỆN – BÀI 13. CHÚA GIÊSU, THẦY DẠY CẦU NGUYỆN
- VATICAN TỔ CHỨC MỘT HỘI THẢO CHƯA TỪNG CÓ VỀ QUAN HỆ VỚI TRUNG QUỐC
- NHỮNG ĐIỀU KIỆN ĐỂ LÃNH NHẬN ƠN TOÀN XÁ TRONG NĂM THÁNH
- CÁC ĐAN SĨ ĐƯỢC MỜI GỌI KHÔNG CHIỀU THEO TINH THẦN THẾ GIAN
- ĐỨC PHANXICÔ NÓI VỚI NGƯỜI CÔNG GIÁO SYRO-MALABAR: “Ở ĐÂU CÓ BẤT TUÂN, Ở ĐÓ CÓ LY GIÁO”
- KINH NỮ VƯƠNG THIÊN ĐÀNG LỄ CHÚA LÊN TRỜI: CHÚA LÊN TRỜI, BÁO TRƯỚC ĐÍCH ĐẾN CỦA CHÚNG TA
- NGƯỜI ĐỨNG ĐẦU NASA: “TỪ KHÔNG GIAN, TẤT CẢ CHÚNG TA ĐỀU LÀ CÔNG DÂN CỦA TRÁI ĐẤT”
- VỀ ĐAN VIỆN ĐỨC BÀ AN NAM
- ĐỨC PHANXICÔ GIẢI THÍCH THÀNH NGỮ « XIN CẦU NGUYỆN CHO TÔI, CHỨ ĐỪNG CHỐNG LẠI TÔI »
- BÀI GIÁO LÝ VỀ CẦU NGUYỆN – BÀI 14. CẦU NGUYỆN KIÊN TRÌ