THẬP GIÁ: ƠN CỨU ĐỘ MIỄN PHÍ, CHỨ KHÔNG RẺ TIỀN!
“Con người cũ của tôi đã bị đóng đinh với Đức Kitô. Giờ đây không còn là tôi sống nữa, mà là Đức Kitô sống trong tôi” (Gl 2,20).
Tình huống nghiêm trọng đòi phải có biện pháp tột bực. Vậy thì, những biện pháp tột bực là dấu hiệu cho biết rằng ta đang ở trong một tình huống nghiêm trọng.
Nếu một xe cảnh sát chớp đèn loang loáng đằng sau tôi, vợ tôi sẽ làu bàu: “Nè, anh đã làm gì vậy hả?”
Nếu xe tôi không những bị bao vây bởi cảnh sát mà còn có một máy bay trực thăng rà sát trên đầu, thì câu hỏi “Anh đã làm gì vậy hả?” của vợ tôi sẽ càng chát chúa hơn.
Nếu có cả một máy bay phản lực chiến đấu tham gia trong cuộc săn đuổi ấy và thả bom theo hướng của xe chúng tôi, vợ tôi hẳn sẽ thét ré lên như diễn viên nọ trong một phim hành động: “Anh đã làm gì vậy hả?”
Nào, hãy xem Thiên Chúa đã làm gì để cứu chúng ta. Ngài đã không phát cho ta một tập tài liệu hướng dẫn, như thể vấn đề của chúng ta chỉ là vấn đề vô minh.
Ngài đã không xen vào bằng một sự can thiệp nào đó, như thể vấn đề của chúng ta duy chỉ là sự bướng bỉnh.
Thiên Chúa đã đáp ứng nhu cầu của chúng ta bằng thập giá, điều này cho thấy rõ rằng chúng ta đã lộn xộn quá thể rồi.
Chúng ta đã làm gì vậy, đến nỗi phải cần đến thập giá để cứu chúng ta?
Thập giá là một gạch chéo bác bỏ cái ‘thần thoại’ rằng “chúng ta không có vấn đề gì”, rằng chỉ cần cố gắng hơn một chút thì chúng ta có thể thay đổi thế giới. Thập giá cho ta biết rằng mọi sự đã hư hỏng khủng khiếp rồi, và rằng sẽ không thể cứu vãn được trừ phi MỘT AI ĐÓ PHẢI CHẾT.
AI ĐÓ chính là Đức Giêsu. AI ĐÓ cũng chính là chúng ta nữa. Đức Giêsu chết THAY CHO ta, nhưng Người cũng chết VỚI ta.
Karl Barth giải thích: “Đức Giêsu Kitô chết cho ta, điều đó không có nghĩa chúng ta không phải chết, nhưng có nghĩa rằng chúng ta đã chết trong Người và với Người, rằng con người cũ của chúng ta đã bị tiêu diệt, rằng chúng ta không còn trong tình trạng bế tắc cũ nữa.”
Ơn cứu độ miễn phí, nhưng không rẻ tiền. Ơn cứu độ đòi Đức Giêsu phải trả giá bằng mạng sống Người; và nếu bạn chấp nhận món quà ấy của Người, nó sẽ đòi giá mạng sống của bạn.
MIKE WITTMER, on ourdailyjourney.org
Lm. Giuse Lê Công Đức dịch
Trackback from your site.
Bài viết cùng chủ đề
- BÀI GIÁO LÝ VỀ TẬT XẤU VÀ NHÂN ĐỨC – BÀI 13. NHÂN ĐỨC KIÊN NHẪN
- LẦN ĐẦU TIÊN ĐỨC PHANXICÔ VIẾT BÀI SUY NIỆM ĐÀNG THÁNH GIÁ
- TUẦN THÁNH : TAM NHẬT VƯỢT QUA LÀ GÌ ?
- ĐỨC PHANXICÔ CỬ HÀNH CHÚA NHẬT LỄ LÁ 2024 VÀ KINH TRUYỀN TIN
- CÁC NHÀ SỬ HỌC NÓI GÌ VỀ SỰ TỒN TẠI CỦA CHÚA GIÊSU?
- BÀI GIÁO LÝ VỀ TẬT XẤU VÀ NHÂN ĐỨC – BÀI 12. NHÂN ĐỨC KHÔN NGOAN
- TỪ CÁC BÍ TÍCH KHAI TÂM KITÔ GIÁO ĐẾN BÍ TÍCH HÔN NHÂN
- SỨ ĐIỆP CỦA ĐỨC PHANXICÔ CHO NGÀY THẾ GIỚI CẦU NGUYỆN CHO CÁC ƠN GỌI 2024
- SẮC CHỈ CỦA ĐỨC THÁNH CHA VỀ NĂM THÁNH 2025 SẼ ĐƯỢC CÔNG BỐ VÀO NGÀY 9/5/2024
- KINH TRUYỀN TIN CHÚA NHẬT V MÙA CHAY NĂM B: TRAO BAN VÀ THA THỨ, LÀM RẠNG NGỜI VINH QUANG THIÊN CHÚA
- NĂM THÁNH 2025, NGUỒN HY VỌNG: NHỮNG KHUYẾN NGHỊ CỦA ĐỨC PHANXICÔ KHI ĐỐI DIỆN VỚI TRÀO LƯU TỤC HÓA
- BÀI GIÁO LÝ VỀ TẬT XẤU VÀ NHÂN ĐỨC – BÀI 11. HÀNH VI NHÂN ĐỨC
- ĐỨC CHA MOULINS-BEAUFORT: “GỌI MỘT BẢN VĂN MỞ ĐƯỜNG CHO VIỆC TRỢ TỬ VÀ AN TỬ LÀ “LUẬT HUYNH ĐỆ” LÀ MỘT SỰ ĐÁNH LỪA”
- CHẤM DỨT SỰ SỐNG, AN TỬ, TRỢ TỬ: ĐỨC PHANXICÔ NÓI GÌ?
- KINH TRUYỀN TIN CHÚA NHẬT IV MÙA CHAY NĂM B: CHÚA GIÊSU CHO THẤY TỘI LỖI CỦA CHÚNG TA ĐỂ CỨU ĐỘ CHÚNG TA
- ĐỨC PHANXICÔ TRẢ LỜI PHỎNG VẤN VỀ CUỘC CHIẾN Ở UCRAINA: “ĐỪNG XẤU HỔ ĐỂ ĐÀM PHÁN”
- DIỄN VĂN CỦA ĐỨC PHANXICÔ CHO CÁC THAM DỰ VIÊN KHÓA HỌC VỀ TÒA TRONG DO TÒA ÂN GIẢI TỐI CAO TỔ CHỨC
- ĐỨC PHANXICO MỜI GỌI CÁC TÍN HỮU HÃY ĐỂ MÌNH ĐƯỢC THANH TẨY BỞI THIÊN CHÚA, ĐẤNG LUÔN THA THỨ
- ĐỨC PHANXICÔ: ĐÁNH GIÁ CAO HƠN VAI TRÒ CỦA NỮ GIỚI TRONG DÂN THIÊN CHÚA
- TẠI SAO THÁNH TÔMA AQUINÔ ĐƯỢC GỌI LÀ “TIẾN SĨ THIÊN THẦN”?