“THỰC TẠI ĐƯỢC HIỂU RÕ NHẤT TỪ CÁC VÙNG NGOẠI VI”
Trả lời phỏng vấn trên chuyến bay từ Mông Cổ trở về Rôma ngày 4/9/2023, liên quan đến vấn đề các vùng ngoại vi xã hội, Đức Phanxicô kêu gọi cùng dấn thân hành động đối với các vùng đang đau khổ trên thế giới và đồng thời cho thấy “thực tại được hiểu rõ nhất từ những vùng ngoại vi”.
Vincenzo Romeo (RAI TG 2): Kính chào Đức Thánh Cha. Ngài là Giáo hoàng của các vùng ngoại vi và các vùng ngoại vi, đặc biệt là ở Ý, đang phải chịu nhiều đau khổ. Chúng ta đã chứng kiến những giai đoạn bạo lực, suy thoái… chẳng hạn, gần Naples, nơi một linh mục, cha Patriciello, thậm chí còn mời ngài đến, rồi đến Palermo… Chúng ta có thể làm gì? Ngài đã từng tới các khu ổ chuột ở Buenos Aires, vì thế ngài có kinh nghiệm về điều đó. Thủ tướng của chúng con cũng đã đến thăm một trong những vùng ngoại ô này. Chúng ta có thể làm gì, Giáo hội và các tổ chức nhà nước có thể làm gì để vượt qua sự suy thoái này và đảm bảo rằng các vùng ngoại vi thực sự là một phần của một đất nước?
Đức Thánh Cha Phanxicô :
Bạn đang nói về các vùng ngoại ô như những khu ổ chuột. Cần phải đến đó, đến đó và làm việc ở đó, như đã từng được thực hiện ở Buenos Aires với các linh mục làm việc ở đó: một nhóm linh mục với một giám mục phụ tá đứng đầu và bạn làm việc tại chỗ. Chúng ta phải mở ra cho điều đó, các chính phủ phải mở ra, tất cả các chính phủ trên thế giới, nhưng có những vùng ngoại vi rất bi thảm. Tôi trở lại với một vùng ngoại vi đầy tai tiếng mà chúng ta cố gắng che giấu: vùng ngoại vi của người Rohingya. Người Rohingya đang đau khổ, họ không phải là Kitô hữu, họ là người Hồi giáo, nhưng họ đau khổ vì họ đã bị biến thành vùng ngoại vi, họ đã bị truy đuổi. Chúng ta phải nhìn thấy các loại ngoại vi khác nhau và biết rằng ngoại vi là nơi mà thực tại của con người rõ ràng hơn và ít phức tạp hơn – (cũng có) những thời điểm tồi tệ, tôi không muốn lý tưởng hóa – nhưng nó được nhận thức tốt hơn. Một triết gia đã từng nói một điều khiến tôi ấn tượng nhiều: “Thực tại được hiểu rõ nhất từ những vùng ngoại vi”. Chúng ta phải nói chuyện với các vùng ngoại vi và các chính phủ phải thể hiện công bằng xã hội thực sự, công bằng xã hội thực sự, với các vùng ngoại vi xã hội khác nhau và cả với các vùng ngoại vi ý thức hệ, bởi vì rất thường khi chính một vùng ngoại vi ý thức hệ rất tử tế đó gây ra các vùng ngoại vi xã hội. Thế giới ngoại vi không hề dễ dàng. Cảm ơn bạn.
————————————-
Tý Linh
(nguồn: Vatican News)
Tags: bác ái-liên đới, Giáo-Hội-&-Nhà-Nước, Phanxicô-I
Trackback from your site.
Bài viết cùng chủ đề
- ĐỐI VỚI ĐỨC THÁNH CHA, VIỆC ĐỀN TẠ KITÔ GIÁO PHẢI CHẠM ĐẾN TRÁI TIM CỦA NGƯỜI BỊ XÚC PHẠM
- ĐỨC THÁNH CHA MỜI GỌI GIỚI TRẺ COI HÔN NHÂN LÀ MỘT ƠN GỌI
- THƯỢNG HỘI ĐỒNG: ĐỐI VỚI CÁC CHA SỞ, “TÍNH HIỆP HÀNH VẪN LÀ MỘT CON ĐƯỜNG ĐỂ SỐNG”
- CUỘC TRUY TỐ ĐỨC HỒNG Y AMBONGO: GIÁO HỘI CONGO LÊN TIẾNG
- THƯ CỦA ĐỨC THÁNH CHA GỞI CÁC CHA SỞ : XÂY DỰNG MỘT GIÁO HỘI HIỆP HÀNH TRUYỀN GIÁO
- BÀI GIÁO LÝ VỀ TẬT XẤU VÀ NHÂN ĐỨC – BÀI 17. ĐỨC TIN
- VÀO THÁNG 5, ĐỨC PHANXICÔ XIN CẦU NGUYỆN CHO VIỆC ĐÀO TẠO NHỮNG NGƯỜI SỐNG ĐỜI THÁNH HIẾN
- ĐỨC PHANXICÔ: CON ĐƯỜNG HIỆP HÀNH, MỘT SỰ LẮNG NGHE “CỞI MỞ VÀ DỄ BỊ TỔN THƯƠNG”
- BÀI GIÁO LÝ VỀ CẦU NGUYỆN – BÀI 16. LỜI CẦU NGUYỆN CỦA GIÁO HỘI SƠ KHAI
- PHÁP : GIẢI VÔ ĐỊCH ĐUA XE ĐẠP GIÁO SĨ LẦN THỨ 23
- ĐỨC PHANXICÔ NÓI VỚI GIỚI TRẺ VENISE: RA KHỎI THẾ GIỚI ẢO ĐỂ CÁCH MẠNG HÓA THẾ GIỚI THỰC
- ĐỨC PHANXICÔ Ở VENISE: NHÀ TÙ PHẢI LÀ NƠI TÁI SINH
- TẠI VENISE, ĐỨC PHANXICÔ ĐỀ XƯỚNG MỘT NGHỆ THUẬT NHẰM PHỤC VỤ NGƯỜI NGHÈO NHẤT
- BÀI GIÁO LÝ VỀ CẦU NGUYỆN – BÀI 17. CẦU NGUYỆN CHÚC LÀNH
- MỪNG NGÀY THẾ GIỚI SÁCH VÀ BẢN QUYỀN TÁC GIẢ 2024
- BÀI GIÁO LÝ VỀ CẦU NGUYỆN – BÀI 18. LỜI NGUYỆN CẦU XIN
- BÀI GIÁO LÝ VỀ CẦU NGUYỆN – BÀI 19. CẦU NGUYỆN CHUYỂN CẦU
- ĐỨC PHANXICÔ: “MỘT NỀN HÒA BÌNH ĐƯỢC ĐÀM PHÁN TỐT HƠN LÀ MỘT CUỘC CHIẾN BẤT TẬN”
- BÀI GIÁO LÝ VỀ CẦU NGUYỆN – BÀI 20. CẦU NGUYỆN TẠ ƠN
- NGA: MỘT LINH MỤC BỊ PHẠT SAU KHI CỬ HÀNH TANG LỄ CHO ALEXEÏ NAVALNY