THƯỢNG HỘI ĐỒNG & NHÓM VẬN ĐỘNG HÀNH LANG Ở RÔMA
Một lời thú nhận vô ích và không đúng lúc. Một sự thú nhận ầm ĩ – và chắc chắn được chuẩn bị và tổ chức kỹ lưỡng – ngay trước khai mạc Thượng hội đồng về gia đình ở Rôma, của một linh mục làm việc tại Giáo triều về sự đồng tính từ lâu được che giấu của mình là điều đáng tiếc.
Không phải vì nó tập trung sự chú ý của truyền thông về chủ đề duy nhất là đồng tính trong một cuộc bàn luận rộng lớn hơn nhiều, vốn liên quan đến toàn bộ những vấn đề gia đình. Nhưng nhất là bởi vì, với tất cả sự tôn trọng mà người ta có thể có đối với một lịch sử sống đau khổ, nó đặt ra vấn đề về chỗ đứng của người đồng tính trong Giáo Hội theo cách thức người ta không thể khập khiễng hơn : vì những gì thuộc vấn đề ở đây, đó không phải là định hướng tính dục của một linh mục, nhưng là lòng trung thành với một cuộc cam kết sống độc thân được thực hiện cách tự do. Và dám chắc rằng việc dàn dựng nhờ phương tiện truyền thông cao này sẽ không làm cho tiến triển chút nào chính nghĩa của tất cả những người đồng tính mà khó khăn tìm thấy chỗ đứng của mình giữa lòng Giáo Hội…
Sự khiêu khích cũng hoàn toàn không đúng lúc : một Thượng hội đồng không phải là một hội nghị chính trị. Cũng không phải là cuộc hội họp đảng phái, mà hệ tại gây ảnh hưởng bằng việc vận động hành lang, như một số nhóm người đang khuấy động ở Rôma từ vài tuần nay, có thể nghĩ . Một Thượng hội đồng, đó là một tiến trình có nghĩa là, về mặt từ nguyên, « bước đi cùng nhau ». Đức Thánh Cha Phanxicô đã mong muốn dấn thân toàn thể người Công giáo trong một tiến trình, trong hai năm, nhắm trả lời tốt nhất cho những khó khăn của gia đình, và giúp tiến triển cái nhìn của Giáo Hội đối với sự đa dạng của các hoàn cảnh. Như đức Gioan XXIII đã nói về Công đồng, « không phải Tin Mừng thay đổi, nhưng chúng ta cần hiểu Tin Mừng đúng hơn ». Để làm điều này, thật quý giá có những cuộc bàn luận, những quan điểm khác nhau được bày tỏ. Người ta không làm một Thượng hội đồng mà không thay đổi gì ! Nhưng để « bước đi cùng nhau », còn phải bước đi trên cùng một con đường, không lạc lối trên những nẻo đường tà vạy. Và cũng không đứng phục kích, với mục tiêu không thú nhận là cắt đứt toàn bộ tiến trình.
Tý Linh chuyển ngữ
theo Isabelle de Gaulmyn, nhật báo La Croix
Tags: Đồng-tính
Trackback from your site.
Bài viết cùng chủ đề
- BÀI GIÁO LÝ VỀ CẦU NGUYỆN – BÀI 20. CẦU NGUYỆN TẠ ƠN
- NGA: MỘT LINH MỤC BỊ PHẠT SAU KHI CỬ HÀNH TANG LỄ CHO ALEXEÏ NAVALNY
- BÀI GIÁO LÝ VỀ TẬT XẤU VÀ NHÂN ĐỨC – BÀI 16. ĐỜI SỐNG ÂN SỦNG TRONG CHÚA THÁNH THẦN
- BÀI GIÁO LÝ VỀ CẦU NGUYỆN – BÀI 21. CẦU NGUYỆN NGỢI KHEN
- NGÀY TRÁI ĐẤT: ĐỨC PHANXICÔ KÊU GỌI TRÁCH NHIỆM
- NĂM 2023, KỶ LỤC MỚI VỀ CHI TIÊU QUÂN SỰ TOÀN CẦU
- KINH NỮ VƯƠNG THIÊN ĐÀNG CHÚA NHẬT IV PHỤC SINH NĂM B: TÔI ĐÁNG GIÁ VÔ TẬN BẰNG CHÍNH MẠNG SỐNG CỦA NGÀI
- CÓ MỘT VỊ MỤC TỬ NHƯ THẾ !
- CẦU NGUYỆN CHO CÁC ƠN GỌI, MỘT NGÀY THẾ GIỚI ĐƯỢC THÀNH LẬP CÁCH ĐÂY 60 NĂM TRONG BỐI CẢNH KHỦNG HOẢNG
- BÀI GIÁO LÝ VỀ CẦU NGUYỆN – BÀI 22. CẦU NGUYỆN VỚI THÁNH KINH
- VỀ VIỆC KẾT THÚC BÀI GIẢNG LỄ BẰNG TỪ AMEN
- BÀI GIÁO LÝ VỀ CẦU NGUYỆN – BÀI 23. CẦU NGUYỆN TRONG PHỤNG VỤ
- ĐỨC PHANXICÔ: NHÂN ĐỨC VÀ TRI THỨC, HAI ĐIỀU CẦN ƯU TIÊN DẠY CHO CÁC CHỦNG SINH
- NGÀY THẾ GIỚI CẦU NGUYỆN CHO CÁC ƠN GỌI
- SỨ ĐIỆP CỦA ĐỨC PHANXICÔ CHO NGÀY THẾ GIỚI CẦU NGUYỆN CHO CÁC ƠN GỌI 2024
- ĐHY YOU NÓI VỚI CÁC LINH MỤC: “CHÚA MUỐN CHÚNG TA SỐNG HẠNH PHÚC”
- ƠN GỌI CHIÊM NIỆM, NGỌN LỬA SƯỞI ẤM GIÁO HỘI VÀ THẾ GIỚI
- TOÀN VĂN TUYÊN NGÔN “DIGNITAS INFINITA” – VỀ PHẨM GIÁ CON NGƯỜI
- BÀI GIÁO LÝ VỀ TẬT XẤU VÀ NHÂN ĐỨC – BÀI 15. NHÂN ĐỨC TIẾT ĐỘ
- TUYÊN NGÔN DIGNITAS INFINITA VỀ PHẨM GIÁ CON NGƯỜI: PHẦN 4