TÔN TRỌNG SỰ SỐNG CON NGƯỜI?
Thông cáo báo chí
Thứ Tư ngày 5 tháng 12 năm 2012
Tin quan trọng
Tối hôm qua Thượng viện Pháp đã thông qua dự luật nhắm đến việc thiết lập một cơ chế cho phép thực hiện sự nghiên cứu trên phôi thai và trên những tế bào gốc của phôi thai. Vậy mà, điều khoản 46 của luật đạo đức sinh học năm 2011 đã dự kiến rằng: “Mọi dự thảo cải cách liên quan đến những vấn đề đạo đức và những vấn đề xã hội do sự tiến bộ về mặt hiểu biết đặt ra trong lĩnh vực sinh học, y học và sức khỏe đòi hỏi trước đó phải có một cuộc tranh luận công khai dưới hình thức quốc hội. Đức Cha d’Ornellas, người đã nhân danh Giáo Hội Pháp thực hiện cuộc đối thoại chất lượng như chúng ta biết, đồng thời phác thảo bộ luật năm 2011, đã bày tỏ quan điểm trong thông cáo đính kèm dưới đây nhân danh Hội Đồng Giám Mục Pháp. Cảm ơn truyền tiếp thông tin này.
Giám mục PODVIN
Phát ngôn viên của HĐGM Pháp
Tôn trọng sự sống con người?
“Quý vị muốn bảo vệ sự sống trong những điều kiện mà, đối với chúng tôi, xem ra trái ngược với chính bản chất của sự sống”. Tuy nhiên, khi tuyên bố câu này, thượng nghị sĩ Jacques Mézard, (người muốn pháp luật cho phép thực hiện việc nghiên cứu trên phôi thai người) đã nói lên tính nghiêm trọng của vấn đề dự thảo luật mà Thượng viện đã chấp thuận vào tối qua.
Sự sống của phôi thai người có đáng để được bảo vệ hay không? Có hay không? Thượng viện đã trả lời không. Ý thức rằng đó là một “sự vi phạm đến con người”, thế nhưng Thượng viện đã bỏ phiếu cho phép nghiên cứu trên phôi thai người, bằng nguyên tắc chứ không còn chỉ bằng ngoại lệ nữa. Lý do được viện dẫn thật nguy hiểm: sự lạc hậu của nước Pháp trong lĩnh vực nghiên cứu khoa học. Có đúng là sự tiến bộ của việc nghiên cứu khoa học của nước Pháp phụ thuộc vào sự cho phép này hay không?
Phôi thai người có quyền được bảo vệ. Châu Âu yêu cầu rằng việc bảo vệ phôi thai phải được đảm bảo hết sức có thể. Luật pháp hiện hành của nước Pháp của chúng ta tự hào khi duy trì sự tôn trọng con người “ngay từ lúc sự sống của nó bắt đầu”, mặc dù không phải là chúng ta không biết đến những tình huống khó khăn. Nước Pháp có thể tự hào về sự tôn trọng này. Chúng tôi ước mong rằng nước Pháp tiếp tục gìn giữ sự tự hào ấy!
Thượng viện đã đặt vấn đề về sự tôn trọng này. Đó là điều gây sốc. Và một sự thay đổi như thế đã được thực hiện mà không có đến một cuộc tranh luận thực sự diễn ra. Tuy nhiên, luật đạo đức sinh học ban hành tháng 7 năm 2011 lại đòi hỏi phải có cuộc tranh luận này. Thượng viện đã không cho điều đó là hữu ích. Tại sao lại sợ cuộc tranh luận kêu gọi tới cái nhìn toàn diện rộng lớn của triết học và khoa học chứ? Nước Đức vẫn duy trì lệnh cấm nghiên cứu trên phôi thai người. Có phải nước Đức chính là nước sẽ tiến bộ trong sự tôn trọng dành cho con người không?
Sự bỏ phiếu thông qua của Thượng viện còn gây sốc hơn khi mà, trong các cuộc thử nghiệm đối với những dược phẩm mới, cộng đồng khoa học quốc tế từ nay dành ưu tiên cho những tế bào gốc tái lập trình do các nhà Nobel Gurdon và Yamanaka khám phá ra. Đúng như nhà sinh học thần kinh Alain Privat đã viết, việc chấp thuận một quy định mà trên nguyên tắc cho phép thử nghiệm trên phôi thai người “sẽ gửi tới cho thế giới một thông điệp tiêu cực về đạo đức và một thông điệp khoa học lỗi thời”.
Pierre d’ORNELLAS
Tổng giám mục Giáo phận Rennes
F.X. Nguyễn Hoàng Vũ chuyển ngữ
Tags: Nhân-phẩm
Trackback from your site.
Bài viết cùng chủ đề
- BÀI GIÁO LÝ VỀ CẦU NGUYỆN – BÀI 20. CẦU NGUYỆN TẠ ƠN
- NGA: MỘT LINH MỤC BỊ PHẠT SAU KHI CỬ HÀNH TANG LỄ CHO ALEXEÏ NAVALNY
- BÀI GIÁO LÝ VỀ TẬT XẤU VÀ NHÂN ĐỨC – BÀI 16. ĐỜI SỐNG ÂN SỦNG TRONG CHÚA THÁNH THẦN
- BÀI GIÁO LÝ VỀ CẦU NGUYỆN – BÀI 21. CẦU NGUYỆN NGỢI KHEN
- NGÀY TRÁI ĐẤT: ĐỨC PHANXICÔ KÊU GỌI TRÁCH NHIỆM
- NĂM 2023, KỶ LỤC MỚI VỀ CHI TIÊU QUÂN SỰ TOÀN CẦU
- KINH NỮ VƯƠNG THIÊN ĐÀNG CHÚA NHẬT IV PHỤC SINH NĂM B: TÔI ĐÁNG GIÁ VÔ TẬN BẰNG CHÍNH MẠNG SỐNG CỦA NGÀI
- CẦU NGUYỆN CHO CÁC ƠN GỌI, MỘT NGÀY THẾ GIỚI ĐƯỢC THÀNH LẬP CÁCH ĐÂY 60 NĂM TRONG BỐI CẢNH KHỦNG HOẢNG
- BÀI GIÁO LÝ VỀ CẦU NGUYỆN – BÀI 22. CẦU NGUYỆN VỚI THÁNH KINH
- VỀ VIỆC KẾT THÚC BÀI GIẢNG LỄ BẰNG TỪ AMEN
- BÀI GIÁO LÝ VỀ CẦU NGUYỆN – BÀI 23. CẦU NGUYỆN TRONG PHỤNG VỤ
- ĐỨC PHANXICÔ: NHÂN ĐỨC VÀ TRI THỨC, HAI ĐIỀU CẦN ƯU TIÊN DẠY CHO CÁC CHỦNG SINH
- NGÀY THẾ GIỚI CẦU NGUYỆN CHO CÁC ƠN GỌI
- SỨ ĐIỆP CỦA ĐỨC PHANXICÔ CHO NGÀY THẾ GIỚI CẦU NGUYỆN CHO CÁC ƠN GỌI 2024
- ĐHY YOU NÓI VỚI CÁC LINH MỤC: “CHÚA MUỐN CHÚNG TA SỐNG HẠNH PHÚC”
- ƠN GỌI CHIÊM NIỆM, NGỌN LỬA SƯỞI ẤM GIÁO HỘI VÀ THẾ GIỚI
- TOÀN VĂN TUYÊN NGÔN “DIGNITAS INFINITA” – VỀ PHẨM GIÁ CON NGƯỜI
- BÀI GIÁO LÝ VỀ TẬT XẤU VÀ NHÂN ĐỨC – BÀI 15. NHÂN ĐỨC TIẾT ĐỘ
- TUYÊN NGÔN DIGNITAS INFINITA VỀ PHẨM GIÁ CON NGƯỜI: PHẦN 4
- ĐCV HUẾ: HUẤN TỪ CỦA ĐỨC TGM PAUL RICHARD GALLAGHER