TRANH CÃI VỀ MẨU GIẤY PAPYRUS NÓI VỀ VIỆC CHÚA GIÊSU ĐÃ CƯỚI VỢ
Các nhà khoa học của Đại học Harvard, ở Cambridge (Hoa Kỳ), khẳng định đã xác thực được mẩu giấy papyrus gây tranh cãi chứa đựng những từ ngữ: “Chúa Giêsu đã nói với họ: vợ của tôi…”. Thế nhưng, mẩu giấy này “hoàn toàn không phải là chứng cứ cho việc Chúa Giêsu lịch sử đã cưới vợ”, Karen Leigh King, giáo sư thần học và là chuyên viên về Kitô giáo cổ đại, nêu rõ.
Theo các cuộc thử nghiệm cacbon 14, mẩu giấy papyrus này có niên đại giữa thế kỷ VI và IX, nhưng chứa đựng một bản văn lên đến giữa thế kỷ II và IV. “ Tất cả các phân tích này và bối cảnh lịch sử chỉ ra rằng mẩu giấy papyrus này hầu như chắc chắn là sản phẩm của các Kitô hữu xưa chứ không phải là đồ giả của thời nay”, một bài viết được phổ biến hôm 10/4 trong Tạp chí Thần học Harvard, đã kết luận như thế.
Đó là một mảnh papyrus 3,8 trên 7,6cm, trên đó được viết, bằng ngôn ngữ copte, “Chúa Giêsu đã nói với họ, vợ của tôi” cũng như “cô ấy sẽ có thể là môn đệ của tôi”. Câu này đã khơi lên một cuộc tranh luận nơi một số giáo hội về sự độc thân của linh mục và về sự kiện cần biết liệu các phụ nữ có thể thực thi chức linh mục thừa tác không.
Dễ kiếm những tờ giấy papyrus cổ
Bà Karen King nhận xét rằng còn hơn việc biết liệu Chúa Giêsu đã cưới vợ hay không, bản văn còn đặt ra câu hỏi các phụ nữ được Chúa Giêsu sai đi với tư cách là các tông đồ. Theo bà, “bản văn này chỉ nhấn mạnh rằng các phụ nữ, các bà mẹ và các bà vợ, cũng có thể là những môn đệ của Chúa Giêsu, một chủ đề đã là đối tượng của một cuộc tranh cãi vào đầu thời Kitô giới”.
Những kết luận này đã không thuyết phục được tất cả các nhà sử học. Đối với Leo Depuydt, nhà Ai cập học ở Đại học Brown, những phân tích này không chứng minh được tính xác thực của mẩu giấy papyrus này.
Ông giải thích cho AFP rằng việc kiếm những tờ giấy papyrus cổ này là điều dễ dàng trên thị trường. Vả lại, theo ông, các phân tích mực viết không chứng minh được ngày tháng xác định nhưng chỉ rằng việc cấu thành thì giống với mực viết cổ. Vậy mà người ta dễ dàng tạo ra nó bằng bồ hóng của đèn cầy và dầu.
Những lỗi văn phạm
Sau cùng, theo ông, “những lỗi văn phạm rành rành” trong bản văn này và sự kiện rằng lối viết của các từ trừ “vợ của Chúa Giêsu” ra thì giống với lối viết của tin mừng Tôma, một bản văn cổ được khám phá năm 1945, “không thể là một sự trùng hợp”. Nhà Ai cập học này cũng nêu lên nghi ngờ việc chủ sở hữu của mẩu giấy này cho đến nay vẫn còn nặc danh.
Sau việc giới thiệu mẩu giấy này vào năm 2012, nhiều khoa học gia đã từng khẳng định rằng nó là giả mạo, trích dẫn nguồn gốc vô danh của nó, hình thức các chữ của các từ và những lỗi văn phạm.
Andrew Bernhard, của Đại học Oxford, đã cho thấy rằng đó là một sự nối kết rất thô thiển một vài câu được rút ra từ Tin Mừng ngụy thư của Tôma, được tìm thấy vào năm 1945 trong số các mẩu papyrus của Nag Hammadi (Ai cập). Một kết luận đã được chia sẻ bởi Francis Watson, giáo sư tại Đại học Durham, Anh quốc. Ông cũng cho là bản văn có thể đã được sáng tác bằng cách này vào thế kỷ IV rồi.
Tý Linh
theo la Croix
Trackback from your site.
Bài viết cùng chủ đề
- BÀI GIÁO LÝ VỀ NĂM THÁNH 2025. CHÚA GIÊSU KITÔ, NIỀM HY VỌNG CỦA CHÚNG TA. I. THỜI THƠ ẤU CỦA CHÚA GIÊSU. BÀI 3. « ÔNG PHẢI ĐẶT TÊN CHO CON TRẺ LÀ GIÊSU ». TRUYỀN TIN CHO THÁNH GIUSE
- TRÍ TUỆ NHÂN TẠO LÀ CƠ HỘI NHƯNG CÓ THỂ KHIẾN CON NGƯỜI TRỞ THÀNH NÔ LỆ CỦA MÁY MÓC
- PAOLO BENANTI: THÔNG TRI ANTIQUA ET NOVA MỜI GỌI CHÚNG TA ĐẶT RA CHO MÌNH NHỮNG CÂU HỎI ĐÚNG ĐẮN
- BÀI GIẢNG CỦA ĐỨC PHANXICÔ TRONG CHÚA NHẬT LỜI CHÚA 2025: LẮNG NGHE LỜI CHÚA VÀ NẮM BẮT SỰ ỨNG NGHIỆM CỦA LỜI CHÚA TRONG HIỆN TẠI
- KINH TRUYỀN TIN CHÚA NHẬT III THƯỜNG NIÊN NĂM C: NĂM THÁNH LÀ CƠ HỘI ĐỂ ĐỐI MỚI CUỘC GẶP GỠ CỦA CHÚNG TA VỚI CHÚA KITÔ
- SỨ ĐIỆP CỦA ĐỨC PHANXICÔ CHO NGÀY THẾ GIỚI BỆNH NHÂN 2025 : NIỀM HY VỌNG KHÔNG LÀM THẤT VỌNG VÀ LÀM CHO CHÚNG TA MẠNH MẼ TRONG CƠN THỬ THÁCH
- ĐỨC THÁNH CHA KÊU GỌI CÁC KITÔ HỮU KIÊN TRÌ TRÊN CON ĐƯỜNG HIỆP NHẤT
- BÀI PHÁT BIỂU CỦA ĐỨC PHANXICÔ VỚI CÁC GIÁM ĐỐC ĐẠI CHỦNG VIỆN VÀ TIỀN CHỦNG VIỆN CỦA PHÁP : ĐỪNG TẠO RA NHỮNG BẢN SAO
- SỨ ĐIỆP CỦA ĐỨC PHANXICÔ CHO NGÀY THẾ GIỚI TRUYỀN THÔNG XÃ HỘI 2025: CHIA SẺ NIỀM HY VỌNG TRONG LÒNG ANH CHỊ EM MỘT CÁCH HIỀN HÒA
- PHỎNG VẤN ĐHY KOOVAKAD, NGƯỜI VỪA ĐƯỢC BỔ NHIỆM LÀM TỔNG TRƯỞNG BỘ ĐỐI THOẠI LIÊN TÔN
- ĐỐI VỚI CÁC GIÁM MỤC MỸ, CÁC SẮC LỆNH CỦA TRUMP “GÂY LO NGẠI SÂU XA”
- SỨ ĐIỆP CỦA ĐỨC THÁNH CHA GỬI CHO DIỄN ĐÀN KINH TẾ THẾ GIỚI 2025
- Ý NGHĨA CỦA ĐỘNG TỪ “ĐI RA” TRONG TIN MỪNG
- BÀI GIÁO LÝ VỀ NĂM THÁNH 2025. CHÚA GIÊSU KITÔ, NIỀM HY VỌNG CỦA CHÚNG TA. I. THỜI THƠ ẤU CỦA CHÚA GIÊSU. BÀI 2. TRUYỀN TIN CHO ĐỨC MẸ. ĐỨC MARIA LẮNG NGHE VÀ SẴN LÒNG
- HOA KỲ: TẠI SAO ĐỨC CHA ROBERT BARRON, NGÔI SAO LOAN BÁO TIN MỪNG TRÊN INTERNET, LẠI MUỐN THÀNH LẬP MỘT DÒNG TU?
- NHỮNG NHÂN VẬT TÔN GIÁO NÀO CẦU NGUYỆN CHO DONALD TRUMP TRONG LỄ NHẬM CHỨC CỦA ÔNG?
- ĐỨC THÁNH CHA VIẾT THƯ CHO TỔNG THỐNG DONALD TRUMP
- MỘT NỮ TU SẼ ĐƯỢC BỔ NHIỆM LÀM CHỦ TỊCH PHỦ THỐNG ĐỐC THÀNH VATICAN
- KINH TRUYỀN TIN CHÚA NHẬT II THƯỜNG NIÊN NĂM C: CHÚA ĐÁP LẠI SỰ THIẾU THỐN CỦA CHÚNG TA BẰNG TÌNH YÊU DƯ TRÀN CỦA NGƯỜI
- CÁI CHẾT CỦA CHA PONCHAUD, CHỨNG NHÂN VĨ ĐẠI CỦA LỊCH SỬ CAMPUCHIA