XAVIER LACROIX, THẦN HỌC GIA VỀ GIA ĐÌNH, ĐÃ QUA ĐỜI
Xavier Lacroix, thần học gia luân lý người Pháp, từng là thành viên của Ủy ban tư vấn đạo đức quốc gia từ 2008-2016, đã qua đời hôm 29/6/2021, ở tuổi 74. Ông thổ lộ vào năm 2014 : « Trong suốt sự nghiệp của tôi, tôi đã cảm nghiệm được sự phong nhiêu hỗ tương giữa công việc của tôi, đời sống làm chồng làm cha của tôi, và đời sống cầu nguyện của tôi ».
« Đạo đức học đã đến với tôi hơn là tôi đã đến với đạo đức học», ông hay có thói quen nói như thế. Giáo dân, lập gia đình và là cha của ba người con, trong suốt ba mươi năm qua, ông là một trong những nhà tư tưởng Công giáo về hôn nhân và gia đình, và cũng là một nơi tham khảo trong lãnh vực đạo đức sinh học.
Ông từng thú nhận là đã trở thành thần học gia hơi tình cờ một chút. Chính theo yêu cầu của cha Gérard Defois, lúc đó là Hiệu trưởng Đại học Công giáo Lyon, mà vị giáo sư triết học trẻ tuổi Xavier Lacroix đã đảm nhận việc điều hành học viện khoa học về gia đình, ở Lyon, điều này đã thúc đẩy ông nghiên cứu chuyên sâu về thần học.
« Ba ơi, đó là Emmanuel Levinas »
« Le corps de chair » (Thân xác thịt), luận án tiến sĩ của ông, được xuất bản năm 1991, được Xavier Thévenot, một trong những thầy dạy của ông, viết lời tựa, là tác phẩm đầu tiên trong số các tác phẩm được xuất bản về sau, như « Les mirages de l’amour » (1997), « Passeur de vie, essai sur la paternité » (2004), « Le corps retrouvé » (2012)…
Nghiên cứu Henri de Lubac, Hans Urs Von Balthasar, Sören Kierkegaard, Simone Weil và thánh Gioan-Phaolô II. Ông tiếp theo đuổi nghiên cứu thần học và đồng thời đảm nhận vai trò khoa trưởng của phân khoa thần học ở Lyon từ 1997-2003.
Tại nhà ông, gần Lyon, Xavier Lacroix đón tiếp khách ở văn phòng ở tầng trệt của ông, với bộ sưu tập đầy đủ các tạp chí Études và các hồ sơ được lưu trữ chu đáo. Ông kể cho các bạn nghe, vẫn còn cảm động, cuộc điện thoại vang lên vào cuối thập niên 1980, và vẫn còn nghe thấy đứa con gái 14 tuổi gọi ông : « Ba ơi, đó là Emmanuel Levinas ». Sau đó là hai cuộc gặp gỡ với triết gia này…
« Những lập luận lý trí » hơn là một « lời tuyên tín »
Nơi ông, có một ước muốn hiểu, không bao giờ cắt đứt đối thoại với một xã hội mà, trong suốt những năm qua, đã xa rời với những quan điểm đạo đức của ông. Ở Ủy ban tư vấn đạo đức quốc gia, nơi ông kế thừa Olivier de Dinechin, s.j., vào năm 2008, có một cuộc đấu tranh âm thầm, nỗ lực cho mọi người hiểu các lập luận của ông chống lại việc nghiên cứu phôi người hay chủ trương « hôn nhân cho mọi người ».
Nhưng ông không khởi đầu ngày mới mà không cầu nguyện nửa giờ và suy niệm đoạn Thánh Kinh. Tuy nhiên, trong các cuộc tranh luận xã hội, ông muốn dùng những gì ông gọi là « những lập luận lý trí », chứ không phải là một « lời tuyên tín ».
Dominique Quinio, nguyên giám đốc nhật báo La Croix, giải thích : « Cuộc tranh luận, với những người hơi khác với ông, làm cho ông thích thú ». Ông là « một trong những giáo dân thần học gia luân lý lớn quan tâm đến gia đình ». Sức khỏe của ông yếu đi nhiều trong những năm qua, và ông đã rút khỏi tranh luận công cộng. Ông thừa nhận vào năm 2014 : « Trên thực tế, người ta không thực sự biết chết là gì. Trong cái chết, có một phần vô tri. (…) Điều chắc chắn duy nhất mà chúng ta có là chúng ta sẽ gắn bó với Chúa Kitô » (Chercher Dieu et veiller sur l’homme, Bayard, 2014).
Tý Linh
(theo nhật báo La Croix)
https://www.la-croix.com/Religion/Xavier-Lacroix-theologien-famille-mort-2021-06-29-1201163840
Trackback from your site.
Bài viết cùng chủ đề
- CUỘC TRUY TỐ ĐỨC HỒNG Y AMBONGO: GIÁO HỘI CONGO LÊN TIẾNG
- THƯ CỦA ĐỨC THÁNH CHA GỞI CÁC CHA SỞ : XÂY DỰNG MỘT GIÁO HỘI HIỆP HÀNH TRUYỀN GIÁO
- BÀI GIÁO LÝ VỀ TẬT XẤU VÀ NHÂN ĐỨC – BÀI 17. ĐỨC TIN
- VÀO THÁNG 5, ĐỨC PHANXICÔ XIN CẦU NGUYỆN CHO VIỆC ĐÀO TẠO NHỮNG NGƯỜI SỐNG ĐỜI THÁNH HIẾN
- ĐỨC PHANXICÔ: CON ĐƯỜNG HIỆP HÀNH, MỘT SỰ LẮNG NGHE “CỞI MỞ VÀ DỄ BỊ TỔN THƯƠNG”
- BÀI GIÁO LÝ VỀ CẦU NGUYỆN – BÀI 16. LỜI CẦU NGUYỆN CỦA GIÁO HỘI SƠ KHAI
- PHÁP : GIẢI VÔ ĐỊCH ĐUA XE ĐẠP GIÁO SĨ LẦN THỨ 23
- ĐỨC PHANXICÔ NÓI VỚI GIỚI TRẺ VENISE: RA KHỎI THẾ GIỚI ẢO ĐỂ CÁCH MẠNG HÓA THẾ GIỚI THỰC
- ĐỨC PHANXICÔ Ở VENISE: NHÀ TÙ PHẢI LÀ NƠI TÁI SINH
- TẠI VENISE, ĐỨC PHANXICÔ ĐỀ XƯỚNG MỘT NGHỆ THUẬT NHẰM PHỤC VỤ NGƯỜI NGHÈO NHẤT
- BÀI GIÁO LÝ VỀ CẦU NGUYỆN – BÀI 17. CẦU NGUYỆN CHÚC LÀNH
- MỪNG NGÀY THẾ GIỚI SÁCH VÀ BẢN QUYỀN TÁC GIẢ 2024
- BÀI GIÁO LÝ VỀ CẦU NGUYỆN – BÀI 18. LỜI NGUYỆN CẦU XIN
- BÀI GIÁO LÝ VỀ CẦU NGUYỆN – BÀI 19. CẦU NGUYỆN CHUYỂN CẦU
- ĐỨC PHANXICÔ: “MỘT NỀN HÒA BÌNH ĐƯỢC ĐÀM PHÁN TỐT HƠN LÀ MỘT CUỘC CHIẾN BẤT TẬN”
- BÀI GIÁO LÝ VỀ CẦU NGUYỆN – BÀI 20. CẦU NGUYỆN TẠ ƠN
- NGA: MỘT LINH MỤC BỊ PHẠT SAU KHI CỬ HÀNH TANG LỄ CHO ALEXEÏ NAVALNY
- BÀI GIÁO LÝ VỀ TẬT XẤU VÀ NHÂN ĐỨC – BÀI 16. ĐỜI SỐNG ÂN SỦNG TRONG CHÚA THÁNH THẦN
- BÀI GIÁO LÝ VỀ CẦU NGUYỆN – BÀI 21. CẦU NGUYỆN NGỢI KHEN
- NGÀY TRÁI ĐẤT: ĐỨC PHANXICÔ KÊU GỌI TRÁCH NHIỆM