LIÊN HIỆP QUỐC : MỘT NGHỊ QUYẾT BẢO VỆ GIA ĐÌNH
Kỷ niệm 20 năm Năm Quốc Tế Gia Đình
Để kỷ niệm 20 năm Năm Quốc Tế Gia Đình (1994-2014), Hội đồng nhân quyền của LHQ đã tán thành một nghị quyết nhằm bảo vệ gia đình như là « yếu tố tự nhiên và nền tảng của xã hội ».
Nghị quyết này đã được bỏ phiếu với 26 phiếu thuận, 14 chống và 6 phiếu trắng, trong khóa họp lần thứ 26 của Hội đồng nhân quyền, ngày 26/6/2014. Người ta nói đến một « nghị quyết lịch sử ». Chưa hề có bản văn nào thuộc loại này đã tồn tại giữa Hội đồng.
Tuy nhiên, nghị quyết này không bao hàm những hệ quả pháp lý : tái khẳng định rằng « gia đình là yếu tố tự nhiên và nền tảng của xã hội » và nó có « quyền được xã hội và Nhà Nước bảo vệ », Hội đồng nhân quyền dự kiến một cuộc họp bàn về việc bảo vệ gia đình và các thành viên gia đình, trong khuôn khổ khóa họp tháng 9/2014.
Trong số 26 nước bỏ phiếu thuận : các nước Châu Phi và Ả-rập cũng như Trung Quốc, Liên Bang Nga, Ấn Độ, Inđônêsia, Phi Luật Tân, Sierra Leone, Venezuela và Việt Nam.
Tất cả các nước Châu Âu đều chống lại nghị quyết này, cộng với Chilê, Hoa Kỳ, Nhật Bản và Cộng hòa Triều Tiên. 6 phiếu trắng đến từ các nước Argentian, Braxin, Costa Rica, Cựu Cộng hòa Nam Tư, Mêxicô và Pêru.
Gia đình không phải là « một vấn đề » nhưng là « một nguồn trông cậy » cho xã hội, Đức cha Tomasi, quan sát viên thường trực của Tòa Thánh tại LHQ tại Genève, đã khẳng định như thế hai ngày trước đó.
Ngài chào mừng giá trị của nghị quyết này vốn « tái khẳng định tầm quan trọng của gia đình, đối với xã hội và cách riêng đối với thiện ích của các trẻ em, như là sự thống nhất, như là tế bào sống động của xã hội ».
Nhắc lại trên Radio Vatican, ngài nói : « Trong học thuyết xã hội của Giáo Hội, cũng như trong tự nhiên, gia đình đồng nhất với sự kết hiệp vững chắc giữa một người nam và một người nữ, để sinh sản con cái ».
Một sự khẳng định mà đã không được các nước bỏ phiếu giữ lại : điểm sửa đổi (A/HRC/26/L.38) « hôn nhân là sự kết hiệp giữa một người nam và một người nữ » đã bị loại bỏ bởi các đồng tác giả của nó. Nhưng điểm sửa đổi (A/HRC/26/L.37) vốn đã nêu rõ rằng « gia đình mặc những hình thức khác nhau theo các hệ thống văn hóa, chính trị và xã hội » cũng bị khước từ.
Chính Ai Cập đã trình bày dự thảo nghị quyết với các đồng tác giả của mình là Sierra Leone và Bờ Biển Ngà.
Carlo Cardia, giáo sư giáo luật ở Đại học « Roma Tre » Rôma, nhấn mạnh rằng nghị quyết này « cùng quan điểm với Tuyên ngôn phổ quát về nhân quyền » năm 1948, vốn khẳng định rằng : « Gia đình là yếu tố tự nhiên và nền tảng của xã hội và có quyền được xã hội và Nhà Nước bảo vệ » (khoản 16).
Tý Linh
Theo ZENIT
Trackback from your site.
Bài viết cùng chủ đề
- PHÁP : GIẢI VÔ ĐỊCH ĐUA XE ĐẠP GIÁO SĨ LẦN THỨ 23
- ĐỨC PHANXICÔ NÓI VỚI GIỚI TRẺ VENISE: RA KHỎI THẾ GIỚI ẢO ĐỂ CÁCH MẠNG HÓA THẾ GIỚI THỰC
- ĐỨC PHANXICÔ Ở VENISE: NHÀ TÙ PHẢI LÀ NƠI TÁI SINH
- TẠI VENISE, ĐỨC PHANXICÔ ĐỀ XƯỚNG MỘT NGHỆ THUẬT NHẰM PHỤC VỤ NGƯỜI NGHÈO NHẤT
- BÀI GIÁO LÝ VỀ CẦU NGUYỆN – BÀI 17. CẦU NGUYỆN CHÚC LÀNH
- MỪNG NGÀY THẾ GIỚI SÁCH VÀ BẢN QUYỀN TÁC GIẢ 2024
- BÀI GIÁO LÝ VỀ CẦU NGUYỆN – BÀI 18. LỜI NGUYỆN CẦU XIN
- BÀI GIÁO LÝ VỀ CẦU NGUYỆN – BÀI 19. CẦU NGUYỆN CHUYỂN CẦU
- ĐỨC PHANXICÔ: “MỘT NỀN HÒA BÌNH ĐƯỢC ĐÀM PHÁN TỐT HƠN LÀ MỘT CUỘC CHIẾN BẤT TẬN”
- BÀI GIÁO LÝ VỀ CẦU NGUYỆN – BÀI 20. CẦU NGUYỆN TẠ ƠN
- NGA: MỘT LINH MỤC BỊ PHẠT SAU KHI CỬ HÀNH TANG LỄ CHO ALEXEÏ NAVALNY
- BÀI GIÁO LÝ VỀ TẬT XẤU VÀ NHÂN ĐỨC – BÀI 16. ĐỜI SỐNG ÂN SỦNG TRONG CHÚA THÁNH THẦN
- BÀI GIÁO LÝ VỀ CẦU NGUYỆN – BÀI 21. CẦU NGUYỆN NGỢI KHEN
- NGÀY TRÁI ĐẤT: ĐỨC PHANXICÔ KÊU GỌI TRÁCH NHIỆM
- NĂM 2023, KỶ LỤC MỚI VỀ CHI TIÊU QUÂN SỰ TOÀN CẦU
- KINH NỮ VƯƠNG THIÊN ĐÀNG CHÚA NHẬT IV PHỤC SINH NĂM B: TÔI ĐÁNG GIÁ VÔ TẬN BẰNG CHÍNH MẠNG SỐNG CỦA NGÀI
- CÓ MỘT VỊ MỤC TỬ NHƯ THẾ !
- CẦU NGUYỆN CHO CÁC ƠN GỌI, MỘT NGÀY THẾ GIỚI ĐƯỢC THÀNH LẬP CÁCH ĐÂY 60 NĂM TRONG BỐI CẢNH KHỦNG HOẢNG
- BÀI GIÁO LÝ VỀ CẦU NGUYỆN – BÀI 22. CẦU NGUYỆN VỚI THÁNH KINH
- VỀ VIỆC KẾT THÚC BÀI GIẢNG LỄ BẰNG TỪ AMEN