BÀI GIÁO LÝ VỀ LÒNG SAY MÊ LOAN BÁO TIN MỪNG : LÒNG NHIỆT THÀNH TÔNG ĐỒ CỦA NGƯỜI TÍN HỮU. BÀI 2. CHÚA GIÊSU, GƯƠNG MẪU CỦA VIỆC LOAN BÁO TIN MỪNG

Written by xbvn on Tháng Một 19th, 2023. Posted in Giáo lý, Linh mục, Lm Võ Xuân Tiến, Ơn gọi, Tâm linh, Thế Giới, Truyền giáo, Tý Linh

Tóm tắt bài giáo lý của Đức Thánh Cha :

Anh chị em thân mến,

Tiếp tục bài giáo lý của chúng ta về lòng nhiệt thành tông đồ, ước muốn chia sẻ với người khác niềm vui của Tin Mừng, giờ đây chúng ta nhìn vào gương mẫu và nguồn gốc của nó: tấm gương của chính Chúa Giêsu. Là Ngôi Lời Vĩnh Cửu Thiên Chúa, đã làm người để cứu độ chúng ta, toàn bộ cuộc đời của Chúa Giêsu đã dành cho việc tương giao và đối thoại với người khác, trước tiên là với Cha trên trời của Ngài trong việc cầu nguyện sâu xa, và rồi với người khác, đặc biệt là người nghèo, người bị ruồng bỏ và người tội lỗi. Ngài công bố Nước Thiên Chúa sắp đến không chỉ bằng lời rao giảng, mà còn bằng sứ vụ chữa lành, hòa giải và tha thứ. Là Mục Tử Nhân Lành, mẫu gương cho tất cả các mục tử trong Giáo hội, Chúa Giêsu hoàn toàn dấn thân vì lợi ích của đàn chiên của mình, bảo vệ đàn chiên nhưng cũng lên đường tìm kiếm con chiên lạc. Theo gương của Ngài, ước gì chúng ta, trong cuộc sống hằng ngày, tìm được niềm vui và sức mạnh từ sự kết hợp với Chúa trong lời cầu nguyện, để cho tâm hồn chúng ta được uốn nắn bởi lòng nhiệt thành mục tử đối với Lời Chúa, và, trong mọi lời nói và hành động của chúng ta, cố gắng chia sẻ với người khác sứ điệp cứu độ của Lời Chúa về niềm vui, hy vọng và sự sống mới.

Dưới đây là bài giáo lý của Đức Thánh Cha:

Anh chị em thân mến, chào anh chị em !

Thứ Tư tuần trước, chúng ta đã bắt đầu chu kỳ giáo lý về lòng say mê loan báo Tin Mừng, về lòng nhiệt thành tông đồ vốn phải làm sống động Giáo hội và mọi Kitô hữu. Hôm nay, chúng ta hãy nhìn vào mẫu gương loan báo Tin Mừng không thể trội hơn : Chúa Giêsu. Bài Tin Mừng Giáng Sinh định nghĩa Ngài là « Ngôi Lời của Thiên Chúa » (x. Ga 1,1). Việc Ngài là Logos, tức là Ngôi Lời, làm nổi bật một khía cạnh thiết yếu của Chúa Giêsu : Ngài luôn sống trong mối tương quan, đi ra, không bao giờ cô lập, luôn ở trong mối tương quan, đi ra. Trên thực tế, lời tồn tại để được truyền đi, được truyền đạt. Cũng thế với Chúa Giêsu, Ngôi Lời Vĩnh Cửu của Chúa Cha, đang vươn tới chúng ta, được thông truyền cho chúng ta. Chúa Kitô không chỉ có những lời đem lại sự sống, nhưng còn biến cuộc đời của Ngài trở thành Lời, trở thành sứ điệp : nghĩa là, Ngài luôn sống hướng về Chúa Cha và hướng về chúng ta. Ngài luôn nhìn lên Cha của Ngài là Đấng đã sai Ngài và nhìn đến chúng ta là những người Ngài được sai đến.

Quả thực, nếu chúng ta nhìn vào những ngày sống của Ngài như được mô tả các các sách Tin Mừng, thì chúng ta thấy rằng sự thân mật với Cha Ngài – cầu nguyện – chiếm chỗ nhất. Đó là lý do tại sao Chúa Giêsu dậy sớm, khi trời vẫn còn tối, và đi vào những nơi vắng vẻ để cầu nguyện (x. Mc 1, 35 ; Lc 4, 42), để nói chuyến với Cha Ngài. Ngài đưa ra mọi quyết định và những chọn lựa quan trọng nhất sau khi cầu nguyện (x. Lc 6, 12 ; 9, 18). Đặc biệt, trong mối tương quan này, trong việc cầu nguyện kết hiệp Ngài với Cha trong Chúa Thánh Thần, Chúa Giêsu khám phá ra ý nghĩa của việc làm người của mình, của việc Ngài hiện hữu trong thế giới bởi vì Ngài đang thi hành sứ mạng cho chúng ta, được Chúa Cha sai đến với chúng ta.

Do đó, thật thú vị khi ghi nhận hành động công khai đầu tiên mà Ngài thực hiện sau nhiều năm sống ẩn dật ở Nadarét. Chúa Giêsu không thực hiện một kỳ công vĩ đại, Ngài không gởi đi một thông điệp hiệu quả, nhưng hòa mình với những người sắp chịu phép rửa của Gioan. Bằng cách này, Ngài mang lại cho chúng ta chìa khóa mà Ngài hành động trong thế giới : hiến mình cho các tội nhân, Ngài liên đới với chúng ta, không khoảng cách, trong sự chia sẻ trọn vẹn cuộc sống. Thực vậy, khi nói về sứ mạng của mình, Ngài sẽ nói rằng Ngài không đến « để được phục vụ, nhưng để phục vụ và hiến mạng sống mình » (x. Mc 10, 45). Mỗi ngày sau khi cầu nguyện, Chúa Giêsu dành cả ngày để loan báo Nước Thiên Chúa và dành cho nó mọi người, nhất là cho những người nghèo và yếu đuối nhất, cho các tội nhân và các bệnh nhân (x. Mc 1, 32-39). Như thế, Chúa Giêsu tiếp xúc với Chúa Cha trong việc cầu nguyện và rồi Ngài tiếp xúc với tất cả mọi người qua sứ mạng của Ngài, qua việc dạy giáo lý, qua việc dạy con đường dẫn tới Nước Thiên Chúa.

Bây giờ, nếu chúng ta muốn diễn tả phong cách sống của Ngài bằng một hình ảnh, thì chúng ta sẽ không khó để tìm thấy nó : chính Chúa Giêsu cung cấp nó khi nói về chính Ngài như Mục Tử Nhân Lành, Người « hy sinh mạng sống mình cho đoàn chiên » (Ga 10, 11). Đây là Chúa Giêsu. Trên thực tế, trở thành một người mục tử không chỉ là một công việc, nhưng nó đòi hỏi thời gian và rất nhiều cống hiến. Đó là một lối sống đích thực và đúng đắn : hai mươi bốn giờ một ngày, sống với đàn chiên, đi theo chúng đến đồng cỏ, ngủ giữa đoàn chiên, chăm sóc những con yếu nhất. Nói cách khác, Chúa Giêsu không làm điều gì đó cho chúng ta, nhưng Ngài cho đi mọi sự, Ngài hiến mạng sống mình cho chúng ta. Ngài có một trái tim mục tử (x. Êd 34, 15). Ngài là một mục tử cho tất cả chúng ta.

Quả thực, để tóm tắt hoạt động của Giáo hội trong một từ, thuật ngữ đặc trưng được dùng là « mục vụ ». Và để đánh giá « tính mục vụ » của mình, chúng ta cần đối diện với gương mẫu, đối diện với Chúa Giêsu Mục Tử Nhân Lành. Trên hết, chúng ta có thể tự hỏi : chúng ta có noi gương Ngài, uống từ giếng nước cầu nguyện để tâm hồn chúng ta có thể hòa hợp với Ngài không ? Sự thân mật với Ngài, như cuốn sách hay của Abate Chautard gợi ý, là « linh hồn của mọi hoạt động tông đồ ». Chính Chúa Giêsu đã nói rõ với các môn đệ của mình : « Không có Thầy, các con không thể làm được gì » (Ga 15, 5). Ở lại với Chúa Giêsu, chúng ta khám phá ra rằng trái tim mục tử của Ngài luôn đập vì con người đang bị rối loạn, lạc lối, xa cách. Còn trái tim của chúng ta ? Đã bao lần chúng ta bày tỏ thái độ đối với những người hơi khó tính hay với những người mà chúng ta hơi khó tính : « Nhưng đó là vấn đề của họ, hãy để họ giải quyết… » Nhưng Chúa Giêsu không bao giờ nói điều này, không bao giờ. Chính Ngài luôn đi gặp gỡ tất cả những người bị gạt ra bên lề xã hội, những người tội lỗi. Ngài bị cáo buộc về điều này – ở với người tội lỗi để Ngài có thể mang ơn cứu độ của Thiên Chúa đến cho chính họ.

Chúng ta đã nghe dụ ngôn con chiên lạc trong chương 15 của Tin Mừng theo thánh Luca (x. cc. 4-7). Chúa Giêsu nói về đồng tiền bị mất cũng như về đứa con hoang đàng ở đó. Nếu chúng ta muốn  rèn luyện lòng nhiệt thành tông đồ, thì chúng ta phải luôn có trước mắt mình chương 15 của Luca. Hãy đọc nó thường xuyên. Ở đó, chúng ta có thể hiểu được lòng nhiệt thành tông đồ là gì. Ở đó, chúng ta khám phá ra rằng Thiên Chúa không ở yên ngắm chuồng chiên, Ngài cũng không đe dọa chúng, vì thế chúng sẽ không bỏ đi. Đúng hơn, nếu một con bỏ đi và lạc lối, Ngài không bỏ rơi con chiên đó, nhưng đi tìm nó. Ngài không nói, « Nó đã bỏ đi – đó là lỗi của nó – đó là việc của nó ! » Trái tim mục tử của Ngài phản ứng theo cách khác : trái tim mục tử đau khổ và trái tim mục tử chấp nhận mạo hiểm. Nó đau khổ : vâng, Thiên Chúa đau khổ vì những người bỏ đi và, trong khi thương tiếc họ, Ngài còn yêu thương nhiều hơn nữa. Chúa đau khổ khi chúng ta xa rời trái tim của Ngài. Ngài đau khổ vì tất cả những ai không biết đến vẻ đẹp của tình yêu của Ngài và sự ấm áp của vòng tay của Ngài. Nhưng, để đáp lại sự đau khổ này, Ngài không rút lui, đúng hơn Ngài chấp nhận mạo hiểm. Ngài để lại chín mươi chín con chiên đang an  toàn và mạo hiểm đi tìm con chiên lạc, như thế đang làm một việc vừa mạo hiểm vừa phi lý, nhưng phù hợp với trái tim mục tử nhớ thương người ra đi, nhớ mong người đã bỏ đi – đây là điều nhất quán nơi Chúa Giêsu. Và khi nghe tin ai đó đã rời bỏ Giáo hội, chúng ta muốn nói gì ? « Để họ giải quyết nó ? » Không. Chúa Giêsu dạy chúng ta phải nhớ thương những người đã bỏ đi. Chúa Giêsu không cảm thấy tức giận hay oán giận và chỉ có lòng nhớ mong chúng ta mà thôi. Chúa Giêsu cảm thấy nhớ thương chúng ta và đây là lòng nhiệt thành của Thiên Chúa.

Và tôi phân vân – chúng ta, chúng ta có những tâm tình tương tự không ? Có lẽ chúng ta coi những người đã rời bỏ đàn chiên là đối thủ hoặc kẻ thù. « Và người này ? Anh ta đã chẳng sang phe bên kia sao ? Cô ta đã mất đức tin…Họ đang xuống hỏa ngục… » Và chúng ta thanh thản. Khi chúng ta gặp họ ở trưởng học, nơi làm việc, trên đường phố của thành thị chúng ta, tại sao chúng ta không nghĩ rằng chúng ta có một cơ hội tuyệt vời để làm chứng cho họ về niềm vui của một người Cha yêu thương họ và không bao giờ quên họ ? Không phải để chiêu dụ tín đồ, không ! Nhưng để Lời của Chúa Cha có thể đến với họ để chúng ta có thể cùng nhau bước đi. Loan báo Tin Mừng không phải là chiêu dụ tín đồ. Chiêu dụ tín đồ là điều gì đó ngoại giáo, nó không phải là tôn giáo cũng không phải là loan báo Tin Mừng. Có một lời tốt đẹp đối với những ai đã rời bỏ đàn chiên và chúng ta có vinh dự và gánh nặng là những người nói lời đó. Bởi vì Ngôi Lời, Chúa Giêsu, đòi hỏi chúng ta điều này – luôn đến gần mọi người với một trái tim rộng mở bởi vì Ngài là như thế. Có lẽ chúng ta đã theo và yêu mến Chúa Giêsu một thời gian và chưa bao giờ tự hỏi liệu chúng ta có chia sẻ những cảm xúc của Ngài không, liệu chúng ta có đau khổchấp nhận mạo hiểm trong sự hài hòa với trái tim của Chúa Giêsu không, với trái tim mục tử này, gần với trái tim mục tử của  Chúa Giêsu ! Như tôi đã nói, đây không phải là về chiêu dụ tín đồ, để người khác trở thành « một người trong chúng ta » – không, đây không phải là Kitô giáo. Đó là yêu thương để họ có thể là những người con hạnh phúc của Thiên Chúa. Khi cầu nguyện, chúng ta hãy xin ơn có một trái tim mục tử, một trái tim rộng mở đến gần mọi người, để mang sứ điệp của Chúa cũng như để cảm nhận được niềm nhớ mong của Chúa Kitô đối với họ. Vì không có tình yêu đau khổ và chấp nhận mạo hiểm này, cuộc sống của chúng ta sẽ không suôn sẻ. Nếu Kitô hữu chúng ta không có tình yêu đau khổ và chấp nhận mạo hiểm này, thì chúng ta có nguy cơ chỉ chăm lo cho bản thân mình. Những mục tử là mục tử cho bản thân mình, thay vì mục tử cho đàn chiên, là những người xén lông chiên “cực đẹp”. Chúng ta không cần làm mục tử cho chính mình, nhưng là mục tử cho mọi người.

———————————

Tý Linh chuyển ngữ

(nguồn : Vatican.va)

Tags: ,

Trackback from your site.

Bài viết cùng chủ đề

Dữ liệu Website cũ

Xem nhiều gần đây nhất

Đang online

Lịch đăng bài

Tháng Tư 2024
H B T N S B C
« Th3    
1 2 3 4 5 6 7
8 9 10 11 12 13 14
15 16 17 18 19 20 21
22 23 24 25 26 27 28
29 30