BÀI GIÁO LÝ VỀ THƯ GỞI TÍN HỮU GALÁT. BÀI 13: HOA TRÁI CỦA THÁNH THẦN

Written by xbvn on Tháng Mười 28th, 2021. Posted in Giáo lý, Lm Võ Xuân Tiến, Tâm linh, Thế Giới, Tý Linh

Hãy khởi sự lại từ Chúa Kitô chịu đóng đinh, “hãy mặc lấy Chúa Kitô” chịu đóng đinh và phục sinh, “được sinh động bởi hơi thở của Thánh Thần Tình Yêu”. Đó là lời mời gọi của Đức Phanxicô trong bài giáo lý thứ 13, trong buổi tiếp kiến chung hôm 27/10/2021, về Thư gởi tín hữu Galát, và đồng thời nhắc nhở “trở về với điều thiết yếu”, “trở về với Thiên Chúa” thay vì “tập trung vào các nghi lễ và giới luật”.

Đối với Đức Thánh Cha, đó là “cám dỗ của những người bảo thủ cực đoan mới” vốn “tìm kiếm sự an toàn của Thiên Chúa, chứ không phải Thiên Chúa của sự an toàn”, mà không ý thức rằng chính “Thần Khí xuất phát từ cuộc  Vượt Qua của Chúa Giêsu là nguồn gốc của đời sống thiêng liêng. … Ngài là Đấng thay đổi tâm hồn, chứ không phải những thứ chúng ta làm”. Và “đời sống của cộng đoàn được tái sinh trong Chúa Thánh Thần; và luôn luôn nhờ Ngài mà chúng ta nuôi dưỡng đời sống Kitô hữu của chúng ta và tiếp tục dấn thân trong cuộc  chiến đấu thiêng liêng.”

Đức Thánh Cha nhắc nhở: “Sự sống của Chúa Thánh Thần, được thể hiện qua các Bí tích, không thể bị bóp nghẹt bởi một hệ thống quan liêu ngăn cản việc tiếp cận với ân sủng của Chúa Thánh Thần, Đấng khai mở sự hoán cải tâm hồn.” Sự sống đó được thể hiện qua những hoa trái của Thánh Thần như bình an, tình yêu, niềm vui…, chứ không phải những việc làm của tính xác thịt mà “tất cả sẽ qua đi, héo tàn, trong khi Thánh Thần ban sự sống”.

Vì thế, ngài lưu ý, đặc biệt với các Linh mục và Giám mục: “Đôi khi, những người đến gần Giáo hội có ấn tượng rằng họ đang phải đối mặt với một khối lượng dày đặc các quy tắc và luật lệ: nhưng không phải, đây không phải là Giáo hội. Đây có thể là bất kỳ hiệp hội nào.” Đối với ngài, chỉ Thánh Thần “Tình Yêu mới có sức mạnh lôi cuốn và thay đổi tâm hồn con người“.

Dưới đây là bài giáo lý của Đức Thánh Cha:

Anh chị em thân mến, chào anh chị em!

Lời rao giảng của thánh Phaolô hoàn toàn tập trung vào Chúa Giêsu và Mầu nhiệm Vượt qua của Người. Thực ra, thánh Tông đồ tự giới thiệu mình như một chứng nhân của Chúa Kitô, và Chúa Kitô chịu đóng đinh (x. 1Cr 2,2). Ngài nhắc nhở các tín hữu Galát, bị cám dỗ đặt lòng đạo của mình trên việc tuân giữ các giới luật và các truyền thống, rằng trung tâm của ơn cứu độ và đức tin là cái chết và sự phục sinh của Chúa. Ngài làm thế bằng cách đặt trước mắt họ thực tại thập giá của Chúa Giêsu. Vì thế, ngài viết: “Ai đã mê hoặc anh em là những người được thấy hình ảnh Đức Giêsu Kitô chịu đóng đinh vào thập giá phơi bày ra trước mắt?” (Gl 3,1). Ai đã mê hoặc anh em để anh em rời xa Chúa Kitô chịu đóng đinh? Đó là một khoảnh khắc đáng sợ đối với các tín hữu Galát…

Ngày nay, có nhiều người vẫn tìm kiếm sự an toàn tôn giáo hơn là Thiên Chúa hằng sống và chân thật, tập trung vào các nghi lễ và giới luật thay vì đón nhận tình yêu của Thiên Chúa bằng tất cả con người của họ. Và đây là cám dỗ của những người bảo thủ cực đoan mới, phải không? Của những người có vẻ sợ tiến bộ, và thụt lùi bởi vì họ cảm thấy an toàn hơn: họ tìm kiếm sự an toàn của Thiên Chúa chứ không phải Thiên Chúa của sự an toàn của chúng ta….Đây là lý do tại sao thánh Phaolô yêu cầu các tín hữu Galát trở về với điều thiết yếu – trở về với Thiên Chúa, với điều thiết yếu, chứ không phải với sự an toàn của Thiên Chúa: với điều thiết yếu – với Thiên Chúa Đấng ban sự sống cho chúng ta trong Chúa Kitô chịu đóng đinh. Ngài làm chứng cho điều này ở ngôi thứ nhất: “Tôi đã chịu đóng đinh với Chúa Kitô. Tôi sống, nhưng không còn phải là  tôi, mà là Đức Kitô sống trong tôi” (Gl 2, 19b-20a). Và về cuối Thư, ngài khẳng định: “Ước chi tôi chẳng hãnh diện về điều gì, ngoài thập giá Đức Giêsu Kitô, Chúa chúng ta” (6, 14).

Nếu chúng ta mất sự mạch lạc của đời sống thiêng liêng, nếu hàng ngàn vấn đề và tư tưởng tấn công chúng ta, thì chúng ta hãy để ý đến lời khuyên của thánh Phaolô: chúng ta hãy đặt mình trước Chúa Kitô chịu đóng đinh, chúng ta hãy bắt đầu lại từ Người. Chúng ta hãy cầm lấy Thánh Giá trong tay, ghì chặt vào lòng. Hoặc thậm chí chúng ta có thể  dành chút thời gian chầu Thánh Thể, nơi Chúa Giêsu là Bánh được bẻ ra cho chúng ta, là Đấng chịu đóng đinh, Đấng phục sinh, là quyền năng của Thiên Chúa, Đấng tuôn đổ tình yêu của Người vào lòng chúng ta.

Và bây giờ, vẫn được thánh Phaolô hướng dẫn, chúng ta hãy tiếp tục một bước khác. Chúng ta hãy tự hỏi: điều gì xảy ra khi chúng ta gặp Chúa Giêsu chịu đóng đinh trong lời cầu nguyện? Cũng điều tương tự đã xảy ra dưới thập giá: Chúa Giêsu đã trao Thần Khí (x. Ga 19, 30), nghĩa là, Người trao ban chính sự sống của mình. Và Thần Khí xuất phát từ cuộc  Vượt Qua của Chúa Giêsu là nguồn gốc của đời sống thiêng liêng. Ngài thay đổi tâm hồn: chứ không phải công việc của chúng ta. Ngài là Đấng thay đổi tâm hồn, chứ không phải những thứ chúng ta làm, nhưng hoạt động của Chúa Thánh Thần trong chúng ta thay đổi tâm hồn chúng ta! Ngài hướng dẫn Giáo hội và chúng ta được mời gọi vâng theo hoạt động của Ngài, Đấng muốn thổi ở đâu và như thế nào như Ngài muốn. Hơn nữa, chính việc ý thức rằng Chúa Thánh Thần đã ngự xuống trên mọi người, và ân sủng của Ngài đang hoạt động không loại trừ bất kỳ ai, mà đã thuyết phục ngay cả những Tông đồ miễn cưỡng nhất rằng Tin Mừng được dành cho mọi người chứ không phải cho một số ít người được đặc ân. Và những người tìm kiếm sự an toàn, một nhóm nhỏ, những điều rõ ràng như họ hồi đó, họ sống “như hồi đó”, họ xa cách với Chúa Thánh Thần, họ không cho phép sự tự do của Chúa Thánh Thần vào trong họ. Vì thế, đời sống của cộng đoàn được tái sinh trong Chúa Thánh Thần; và luôn luôn nhờ Ngài mà chúng ta nuôi dưỡng đời sống Kitô hữu của chúng ta và tiếp tục dấn thân trong cuộc  chiến đấu thiêng liêng.

Cuộc chiến đấu thiêng liêng là một giáo huấn quan trọng khác trong Thư gởi tín hữu Galát. Thánh Tông đồ trình bày hai mặt trận đối lập: một bên là “những công việc của tính xác thịt”, và bên kia là “hoa trái của Thánh Thần”. Những công việc của tính xác thịt là gì? Chúng là những cách hành xử trái với Thánh Thần của Thiên Chúa. Thánh Tông đồ gọi chúng là những công việc của tính xác thịt không phải bởi vì có điều gì đó sai lầm hay xấu xa nơi thân xác con người chúng ta. Thay vào đó, chúng ta đã thấy ngài nhấn mạnh rất nhiều đến thực tại xác thịt con người mà Chúa Kitô đã mang đến thập giá ! Xác thịt là một từ chỉ chiều kích trần thế của con người, khép kín nơi chính nó trong một cuộc sống theo chiều ngang, tuân theo các bản năng thế gian và đóng cửa đối với Chúa Thánh Thần, Đấng nâng chúng ta lên và mở chúng ta ra cho Thiên Chúa và tha nhân. Nhưng xác thịt cũng nhắc nhở cho chúng ta rằng mọi sự đều cũ đi, tất cả sẽ qua đi, héo tàn, trong khi Thánh Thần ban sự sống. Vì thế, thánh Phaolô liệt kê những việc làm của tính xác thịt liên quan đến việc ích kỷ sử dụng tính dục, đến những thực hành ma thuật liên kết với việc tôn thờ ngẫu tượng và tất cả những gì làm suy yếu các mối tương quan liên vị như “hận thù, ghen tương, bất hòa, chia rẽ, bè phái, đố kỵ…” (x. Gl 5, 19-21): tất cả những điều này là sự thật – chúng ta sẽ nói nó theo cách này – của tính xác thịt, của lối hành xử của chỉ mình “con người”, con người bệnh hoạn. Bởi vì con người có những giá trị của mình, nhưng đây là con người bệnh hoạn.

Thay vào đó, hoa trái của Thánh Thần, như thánh Phaolô nói,  là “tình yêu, niềm vui, bình an, kiên nhẫn, tử tế, tốt lành, trung tín, dịu dàng, tự chủ” (Gl 5, 22-23). Kitô hữu, trong phép rửa đã “mặc lấy Chúa Kitô” (Gl 3, 27), được mời gọi sống như thế. Chẳng hạn, sẽ là một thực hành thiêng liêng tốt đẹp khi đọc danh sách liệt kê của thánh Phaolô và nhìn lại lối hành xử của chúng ta để xem liệu nó có tương ứng, liệu chúng ta thực sự đang sống theo Chúa Thánh Thần, liệu chúng ta đang trổ sinh những hoa trái này không. Những hoa trái tình yêu, niềm vui, bình an, kiên nhẫn, tử tế, tốt lành, trung tín, dịu dàng, tự chủ này: cuộc sống của tôi có trổ sinh những hoa trái này không? Có phải do Chúa Thánh Thần ban? Chẳng hạn, ba hoa trái đầu tiên trong danh sách là tình yêu, bình an và niềm vui: một người có Chúa Thánh Thần cư ngụ có thể được nhận ra bằng những đặc điểm này. Một người bình an, vui tươi và yêu thương. Với ba đặc điểm này, Chúa Thánh Thần được nhận thấy.

Giáo huấn của thánh Tông đồ cũng đặt ra một thách thức cho các cộng đoàn của chúng ta. Đôi khi, những người đến gần Giáo hội có ấn tượng rằng họ đang phải đối mặt với một khối lượng dày đặc các quy tắc và luật lệ: nhưng không phải, đây không phải là Giáo hội. Đây có thể là bất kỳ hiệp hội nào. Nhưng, trên thực tế, vẻ đẹp của đức tin vào Chúa Giêsu Kitô không thể được nắm bắt trên cơ sở của quá nhiều giới răn hay của một nhãn quan luân lý được phát triển trong nhiều tầng lớp, có thể làm cho chúng ta quên đi kết quả tốt đẹp ban đầu của tình yêu được nuôi dưỡng bằng lời cầu nguyện mà từ đó tuôn tràn sự bình an và chứng tá vui tươi. Cũng thế, sự sống của Chúa Thánh Thần, được thể hiện qua các Bí tích, không thể bị bóp nghẹt bởi một hệ thống quan liêu ngăn cản việc tiếp cận với ân sủng của Chúa Thánh Thần, Đấng khai mở sự hoán cải tâm hồn. Và bao nhiêu lần chính chúng ta, Linh mục hay Giám mục, tuân theo bao nhiều thứ quan liêu khi ban một bí tích, đón tiếp dân chúng, để rồi dân chúng lên tiếng: “Không, tôi không thích điều này”, và họ không đi, và nhiều lần họ không thấy nơi chúng ta sức mạnh của Chúa Thánh Thần, Đấng tái sinh, Đấng đổi mới mọi người. Vì thế, chúng ta có  trách nhiệm lớn lao là loan báo Chúa Kitô chịu đóng đinh và phục sinh, được sinh động bởi hơi thở của Thánh Thần tình yêu. Vì chỉ Tình Yêu này mới có sức mạnh lôi cuốn và thay đổi tâm hồn con người. Cảm ơn anh chị em.

———————————-

Tý Linh chuyển ngữ

(nguồn: vatican.va)

Tags: ,

Trackback from your site.

Bài viết cùng chủ đề

Dữ liệu Website cũ

Xem nhiều gần đây nhất

Đang online

Lịch đăng bài

Tháng Tư 2024
H B T N S B C
« Th3    
1 2 3 4 5 6 7
8 9 10 11 12 13 14
15 16 17 18 19 20 21
22 23 24 25 26 27 28
29 30