BỐN TÍN ĐIỀU VỀ ĐỨC MARIA
Bốn tín điều, bốn chân lý đức tin mà Giáo hội Công giáo tin về Đức Maria.
Giáo hội Công giáo tuyên tín bốn chân lý đức tin liên quan đến Đức Maria, những chân lý mà người Công giáo buộc phải tin.
Những tín điều này luôn được hiểu trong sự quy chiếu đến Chúa Kitô. Hai tín điều trong số đó đã được công bố trước khi có sự chia rẽ giữa Giáo hội Công giáo Rôma, các Giáo hội Chính Thống giáo và các Giáo hội Tin Lành.
Tín điều đầu tiên là tín điều Đức Maria là Mẹ Thiên Chúa được tuyên tín vào năm 431 ở Công đồng Êphêsô. Tín điều này được nhìn nhận bởi tất cả các Giáo hội. Tín điều này khẳng định rằng Đức Maria đã sinh ra Chúa Giêsu, Đấng là Thiên Chúa thật và là Người thật.
Vào năm 553, Công đồng Constantinople thứ II, rồi Công đồng Latêranô vào năm 649, tuyên bố Đức Mẹ Đồng Trinh trọn đời. Chúa Giêsu không có anh em hay chị em nào. Người Tin Lành phản đối tín điều này.
Hai tín điều khác đã được công bố chỉ trong Giáo hội Công giáo Rôma.
Tín điều Đức Maria Vô Nhiễm Nguyên Tội, được Đức Piô IX ban bố ngày 8/12/1854, tuyên xưng rằng Đức Maria, nhờ ân sủng đặc biệt của Thiên Chúa, từ khi thụ thai đã không bao giờ mắc tội.
Tín điều Đức Maria Lên Trời được công bố vào ngày 1/11/1950 bởi Đức Piô XII bằng những lời này : « Do uy quyền của Chúa Giêsu Kitô, Chúa chúng ta, của hai Thánh Tông đồ Phêrô và Phaolô, và với thẩm quyền của Ta, Ta phán quyết, tuyên ngôn, và định tín là tín điều đã được mạc khải rằng: Đức Maria, Mẹ Vô Nhiễm của Thiên Chúa trọn đời đồng trinh, sau cuộc sống trần gian này, đã được phúc vinh quang Thiên đàng cả hồn và xác. » Chân lý đức tin này cùng được chia sẻ với Chính Thống giáo.
Tý Linh
(theo croire.la-croix.com)
Trackback from your site.
Bài viết cùng chủ đề
- ĐỨC GIÁO HOÀNG ĐÃ NGHỈ NGƠI AN LÀNH SUỐT ĐÊM
- TÌNH TRẠNG CỦA ĐỨC PHANXICÔ CÓ CẢI THIỆN HƠN
- BẢY CÁCH ĐỂ NÂNG ĐỠ ĐỨC PHANXICÔ ĐANG LÂM BỆNH
- BÀI GIẢNG CỦA ĐỨC PHANXICÔ TRONG THÁNH LỄ DỊP NĂM THÁNH CỦA CÁC PHÓ TẾ: PHỤC VỤ VÔ VỊ LỢI LÀ NỀN TẢNG CỦA THỪA TÁC VỤ PHÓ TẾ
- ĐỨC PHANXICÔ CÓ MỘT ĐÊM NGỦ NGON
- CHA TÂN GIÁM TỈNH XUÂN BÍCH TỈNH PHÁP DÂNG LỄ TẠ ƠN TẠI GIÁO XỨ SAINT-SULPICE
- ĐỨC THÁNH CHA VẪN NGUY KỊCH NHƯNG KHÔNG CÓ CƠN SUY HÔ HẤP MỚI
- ĐỨC PHANXICÔ CẢM ƠN VỀ SỰ CHĂM SÓC VÀ LỜI CẦU NGUYỆN
- ĐÊM YÊN BÌNH CỦA ĐỨC PHANXICÔ
- CHA TRYPHON BONGA, TÂN BỀ TRÊN GIÁM TỈNH CỦA CÁC LINH MỤC XUÂN BÍCH TỈNH PHÁP
- ĐỨC PHANXICÔ BỊ CƠN ĐAU HÔ HẤP VÀO BUỔI SÁNG
- ĐHY PAROLIN LẤY LÀM TIẾC TRƯỚC “SỰ SUY ĐOÁN VÔ ÍCH” VỀ VIỆC TỪ CHỨC CỦA ĐỨC GIÁO HOÀNG
- GIÁO THUYẾT CỦA GIÁO HỘI CÔNG GIÁO CÓ PHẢI LÀ BẤT BIẾN KHÔNG?
- ĐỨC PHANXICÔ ĐÁP ỨNG ĐIỀU TRỊ, NHƯNG VẪN CÒN NGUY HIỂM
- SỨC KHỎE CỦA ĐỨC PHANXICÔ ĐỠ HƠN
- BỆNH VIÊM PHỔI HAI BÊN, CĂN BỆNH MÀ ĐỨC PHANXICÔ MẮC PHẢI LÀ GÌ?
- ĐỨC PHANXICÔ VẪN VUI VẺ BẤT CHẤP BỊ VIÊM PHỔI CẢ HAI BÊN
- “ORDO AMORIS” LÀ GÌ?
- J.D. VANCE TRÁI NGƯỢC VỚI ĐỨC PHANXICÔ: “LIỆU TRẬT TỰ CỦA TÌNH YÊU CÓ BIỆN MINH CHO VIỆC TRỤC XUẤT NGƯỜI NƯỚC NGOÀI KHÔNG?”
- NĂM THÁNH CỦA CÁC NGHỆ SĨ VÀ THẾ GIỚI VĂN HOÁ: BÀI GIẢNG CỦA ĐỨC THÁNH CHA PHANXICÔ