BỨC TƯỢNG ĐỨC MẸ SẦU BI (PIETÀ) CỦA MICHELANGELO
Bức tượng nổi tiếng nằm trong Đền thờ Thánh Phêrô này được Michelangelo khắc vào năm 1498-1499, lúc ông mới 24 tuổi, trước lời đề nghị của Đức Hồng y Jean de Bilhères, người Pháp. Bức tượng cao 1,74m và rộng 1,95m, được khắc từ khối đá cẩm thạch lấy từ Carrara, vùng Toscane, Ý. Đây là tác phẩm duy nhất mà Michelangelo đã ký tên lên.

Tác phẩm mô tả Đức Maria ẳm Chúa Giêsu trên đôi chân của mình sau khi bị đóng đinh trên thập giá. Các nét đặc biệt của bức tượng này, trước tiên là khuôn mặt của Chúa Giêsu không thể hiện những dấu chỉ của cuộc Thương khó, bởi theo như Michelangelo cho biết, ông không muốn tác phẩm của ông tượng trưng cho cái chết, nhưng đúng hơn cho thấy « tầm nhìn tôn giáo về sự phó thác và một khuôn mặt thanh thản của Người Con ». Ông muốn tạo nên một tác phẩm mà ông gọi là « hình ảnh của con tim ».
Tiếp đến, nét đặc biệt của tác phẩm này là hình ảnh về Đức Maria, về sự tươi trẻ của người Mẹ, một người Mẹ trẻ trung và xinh đẹp hơn là một người phụ nữ chừng 50 tuổi. Trả lời cho những phê bình về việc vẽ nên một Đức Maria trẻ hơn so với hình ảnh của Người Con (33 tuổi), danh họa Michelangelo trả lời cho Ascanio Condivi, là đồng nghiệp và cũng là người viết tiểu sử của ông như sau: « Anh có biết rằng những người phụ nữ trong sạch (khiết tịnh) vẫn tươi trẻ hơn nhiều so với những người nữ không trong sạch (khiết tịnh) không ? Trường hợp của Đức Trinh Nữ thì còn hơn biết bao nhiêu, người đã không bao giờ trải nghiệm dục vọng nào mà có thể làm cho thân thể của người thay đổi ? »
Tý Linh
(tham khảo: Wikipedia)
Trackback from your site.
Bài viết cùng chủ đề
- BẢY CÁCH ĐỂ NÂNG ĐỠ ĐỨC PHANXICÔ ĐANG LÂM BỆNH
- BÀI GIẢNG CỦA ĐỨC PHANXICÔ TRONG THÁNH LỄ DỊP NĂM THÁNH CỦA CÁC PHÓ TẾ: PHỤC VỤ VÔ VỊ LỢI LÀ NỀN TẢNG CỦA THỪA TÁC VỤ PHÓ TẾ
- ĐỨC PHANXICÔ CÓ MỘT ĐÊM NGỦ NGON
- CHA TÂN GIÁM TỈNH XUÂN BÍCH TỈNH PHÁP DÂNG LỄ TẠ ƠN TẠI GIÁO XỨ SAINT-SULPICE
- ĐỨC THÁNH CHA VẪN NGUY KỊCH NHƯNG KHÔNG CÓ CƠN SUY HÔ HẤP MỚI
- ĐỨC PHANXICÔ CẢM ƠN VỀ SỰ CHĂM SÓC VÀ LỜI CẦU NGUYỆN
- ĐÊM YÊN BÌNH CỦA ĐỨC PHANXICÔ
- CHA TRYPHON BONGA, TÂN BỀ TRÊN GIÁM TỈNH CỦA CÁC LINH MỤC XUÂN BÍCH TỈNH PHÁP
- ĐỨC PHANXICÔ BỊ CƠN ĐAU HÔ HẤP VÀO BUỔI SÁNG
- ĐHY PAROLIN LẤY LÀM TIẾC TRƯỚC “SỰ SUY ĐOÁN VÔ ÍCH” VỀ VIỆC TỪ CHỨC CỦA ĐỨC GIÁO HOÀNG
- GIÁO THUYẾT CỦA GIÁO HỘI CÔNG GIÁO CÓ PHẢI LÀ BẤT BIẾN KHÔNG?
- ĐỨC PHANXICÔ ĐÁP ỨNG ĐIỀU TRỊ, NHƯNG VẪN CÒN NGUY HIỂM
- SỨC KHỎE CỦA ĐỨC PHANXICÔ ĐỠ HƠN
- BỆNH VIÊM PHỔI HAI BÊN, CĂN BỆNH MÀ ĐỨC PHANXICÔ MẮC PHẢI LÀ GÌ?
- ĐỨC PHANXICÔ VẪN VUI VẺ BẤT CHẤP BỊ VIÊM PHỔI CẢ HAI BÊN
- “ORDO AMORIS” LÀ GÌ?
- J.D. VANCE TRÁI NGƯỢC VỚI ĐỨC PHANXICÔ: “LIỆU TRẬT TỰ CỦA TÌNH YÊU CÓ BIỆN MINH CHO VIỆC TRỤC XUẤT NGƯỜI NƯỚC NGOÀI KHÔNG?”
- NĂM THÁNH CỦA CÁC NGHỆ SĨ VÀ THẾ GIỚI VĂN HOÁ: BÀI GIẢNG CỦA ĐỨC THÁNH CHA PHANXICÔ
- ANNE LÉCU: “CÀNG QUAN TÂM ĐẾN THÁNH KINH, CHÚNG TA CÀNG QUAN TÂM ĐẾN CON NGƯỜI”
- KHỔ HÌNH KHỦNG KHIẾP CỦA THÁNH NỮ APOLLINA