CÁC KIỂU PHÂN LOẠI THẦN HỌC KHÁC NHAU
Các kiểu phân loại thần học khác nhau và từng kiểu thần học
+ Phân loại theo phương pháp tiến hành : thần học phủ định, thần học truy nguyên, thần học suy tư.
+ Phân loại theo các phân ngành hiện hữu : thần học Thánh Kinh, thần học nền tảng, thần học tín lý, thần học hệ thống (thần học nền tảng + thần học tín lý), thần học luân lý, thần học linh đạo, thần học mục vụ…
+ Phân loại theo đối tượng hay lãnh vực nghiên cứu : nghiên cứu gì, chúng ta có thần học về mặt đó : thần học di dân, thần học truyền thông, thần học vũ trụ, thần học con người…
+ Phân loại theo trường phái : thần học kinh viện, thần học tự do cấp tiến, thần học siêu nghiệm, thần học thực tiễn, thần học giải phóng, thần học nữ quyền… ; thần học Chính thống giáo, thần học Công giáo, thần học Anh giáo, thần học các Giáo Phụ Hy Lạp, thần học các Giáo Phụ Latinh, thần học Châu Âu, thần học Châu Mỹ, thần học Châu Á…
+ Phân loại về mặt chức năng : chia thành 3 khối
– khối đặt nền : có chức năng nghiên cứu, tập hợp và đưa ra các dữ kiện làm nền hay định hướng cho suy tư của khối hệ thống (khối Thánh Kinh, khối lịch sử, khối các Giáo Phụ….).
– khối hệ thống : có chức năng quy tư dựa trên những dữ kiện do khối đặt nền cung cấp, mà đưa ra những luận đề liên kết với nhau trong một hệ thống chặt chẽ và khoa học, làm cho ý nghĩa của các dữ kiện đó được sáng tỏ hơn (thần học nền tảng, thần học tín lý, thần học hệ thống….)
– khối ứng dụng : có chức năng diễn giải và áp dụng các suy tư hệ thống vào trong mục vụ hay đời sống thực tế của con người (thần học mục vụ, huấn giáo, linh hướng, tư vấn, truyền thông, giáo dục….).
Tý Linh
(theo cha Hai Tính, sj)
Tags: Thần học
Trackback from your site.
Bài viết cùng chủ đề
- TÌNH TRẠNG CỦA ĐỨC PHANXICÔ CÓ CẢI THIỆN HƠN
- BẢY CÁCH ĐỂ NÂNG ĐỠ ĐỨC PHANXICÔ ĐANG LÂM BỆNH
- BÀI GIẢNG CỦA ĐỨC PHANXICÔ TRONG THÁNH LỄ DỊP NĂM THÁNH CỦA CÁC PHÓ TẾ: PHỤC VỤ VÔ VỊ LỢI LÀ NỀN TẢNG CỦA THỪA TÁC VỤ PHÓ TẾ
- ĐỨC PHANXICÔ CÓ MỘT ĐÊM NGỦ NGON
- CHA TÂN GIÁM TỈNH XUÂN BÍCH TỈNH PHÁP DÂNG LỄ TẠ ƠN TẠI GIÁO XỨ SAINT-SULPICE
- ĐỨC THÁNH CHA VẪN NGUY KỊCH NHƯNG KHÔNG CÓ CƠN SUY HÔ HẤP MỚI
- ĐỨC PHANXICÔ CẢM ƠN VỀ SỰ CHĂM SÓC VÀ LỜI CẦU NGUYỆN
- ĐÊM YÊN BÌNH CỦA ĐỨC PHANXICÔ
- CHA TRYPHON BONGA, TÂN BỀ TRÊN GIÁM TỈNH CỦA CÁC LINH MỤC XUÂN BÍCH TỈNH PHÁP
- ĐỨC PHANXICÔ BỊ CƠN ĐAU HÔ HẤP VÀO BUỔI SÁNG
- ĐHY PAROLIN LẤY LÀM TIẾC TRƯỚC “SỰ SUY ĐOÁN VÔ ÍCH” VỀ VIỆC TỪ CHỨC CỦA ĐỨC GIÁO HOÀNG
- GIÁO THUYẾT CỦA GIÁO HỘI CÔNG GIÁO CÓ PHẢI LÀ BẤT BIẾN KHÔNG?
- ĐỨC PHANXICÔ ĐÁP ỨNG ĐIỀU TRỊ, NHƯNG VẪN CÒN NGUY HIỂM
- SỨC KHỎE CỦA ĐỨC PHANXICÔ ĐỠ HƠN
- BỆNH VIÊM PHỔI HAI BÊN, CĂN BỆNH MÀ ĐỨC PHANXICÔ MẮC PHẢI LÀ GÌ?
- ĐỨC PHANXICÔ VẪN VUI VẺ BẤT CHẤP BỊ VIÊM PHỔI CẢ HAI BÊN
- “ORDO AMORIS” LÀ GÌ?
- J.D. VANCE TRÁI NGƯỢC VỚI ĐỨC PHANXICÔ: “LIỆU TRẬT TỰ CỦA TÌNH YÊU CÓ BIỆN MINH CHO VIỆC TRỤC XUẤT NGƯỜI NƯỚC NGOÀI KHÔNG?”
- NĂM THÁNH CỦA CÁC NGHỆ SĨ VÀ THẾ GIỚI VĂN HOÁ: BÀI GIẢNG CỦA ĐỨC THÁNH CHA PHANXICÔ
- ANNE LÉCU: “CÀNG QUAN TÂM ĐẾN THÁNH KINH, CHÚNG TA CÀNG QUAN TÂM ĐẾN CON NGƯỜI”