CÁCH ĐÂY 60 NĂM, BỨC TƯỜNG BERLIN ĐƯỢC DỰNG LÊN
Ngày 13/8/1961, sau nửa đêm, 25000 dân quân và cảnh sát vũ trang được khai triển ở Đông Berlin. Họ đã dựng hàng rào dọc 155 km biên giới giữa Đông và Tây Berlin.
« Bức tường bảo vệ chống phát xít » theo Cộng hòa dân chủ Đức (Đông Đức); « Bức tường ô nhục » đối với Cộng hòa liên bang Đức (Tây Đức), Bức tường Berlin giờ đã cắt đôi thế giới phương Tây.
« Không ai có ý định xây dựng một bức tường » : những lời của Walter Ulbricht, người đứng đầu Cộng hòa dân chủ Đức, trong một cuộc họp báo ngày 15/6/1961 đã tiết lộ và góp phần vào việc thúc đẩy dòng người di cư từ Đông Đức sang Tây Đức. Hai tháng sau, thủ đô Đức bị chia đôi, đào sâu khoảng cách giữa Đông và Tây.
Từ năm 1945, ba triệu rưỡi người Đức sống trong khu vực Berlin của Liên Xô đã chuyển đến Tây Đức. Từ năm 1952 và việc đóng biên giới liên Đức, phương tiện duy nhất để đi từ Đông Đức sang Tây Đức là quá cảnh qua Berlin. Người di cư, đặc biệt là giới trẻ có bằng cấp, đã rời bỏ Cộng hòa dân chủ Đức vì những lý do kinh tế, chính trị hay gia đình.
Khi thảm họa nhân khẩu học này đặt ra vấn đề về khả năng tồn tại và tính hợp pháp chính trị của Cộng hòa dân chủ Đức, thì các nhà lãnh đạo Đông Đức đã được Moscow cho phép dựng lên một bức tường, mà 28 năm sau (vào năm 1989) sẽ bị phá đổ.
Tý Linh
(theo Vatican News)
Trackback from your site.
Bài viết cùng chủ đề
- BẢY CÁCH ĐỂ NÂNG ĐỠ ĐỨC PHANXICÔ ĐANG LÂM BỆNH
- BÀI GIẢNG CỦA ĐỨC PHANXICÔ TRONG THÁNH LỄ DỊP NĂM THÁNH CỦA CÁC PHÓ TẾ: PHỤC VỤ VÔ VỊ LỢI LÀ NỀN TẢNG CỦA THỪA TÁC VỤ PHÓ TẾ
- ĐỨC PHANXICÔ CÓ MỘT ĐÊM NGỦ NGON
- CHA TÂN GIÁM TỈNH XUÂN BÍCH TỈNH PHÁP DÂNG LỄ TẠ ƠN TẠI GIÁO XỨ SAINT-SULPICE
- ĐỨC THÁNH CHA VẪN NGUY KỊCH NHƯNG KHÔNG CÓ CƠN SUY HÔ HẤP MỚI
- ĐỨC PHANXICÔ CẢM ƠN VỀ SỰ CHĂM SÓC VÀ LỜI CẦU NGUYỆN
- ĐÊM YÊN BÌNH CỦA ĐỨC PHANXICÔ
- CHA TRYPHON BONGA, TÂN BỀ TRÊN GIÁM TỈNH CỦA CÁC LINH MỤC XUÂN BÍCH TỈNH PHÁP
- ĐỨC PHANXICÔ BỊ CƠN ĐAU HÔ HẤP VÀO BUỔI SÁNG
- ĐHY PAROLIN LẤY LÀM TIẾC TRƯỚC “SỰ SUY ĐOÁN VÔ ÍCH” VỀ VIỆC TỪ CHỨC CỦA ĐỨC GIÁO HOÀNG
- GIÁO THUYẾT CỦA GIÁO HỘI CÔNG GIÁO CÓ PHẢI LÀ BẤT BIẾN KHÔNG?
- ĐỨC PHANXICÔ ĐÁP ỨNG ĐIỀU TRỊ, NHƯNG VẪN CÒN NGUY HIỂM
- SỨC KHỎE CỦA ĐỨC PHANXICÔ ĐỠ HƠN
- BỆNH VIÊM PHỔI HAI BÊN, CĂN BỆNH MÀ ĐỨC PHANXICÔ MẮC PHẢI LÀ GÌ?
- ĐỨC PHANXICÔ VẪN VUI VẺ BẤT CHẤP BỊ VIÊM PHỔI CẢ HAI BÊN
- “ORDO AMORIS” LÀ GÌ?
- J.D. VANCE TRÁI NGƯỢC VỚI ĐỨC PHANXICÔ: “LIỆU TRẬT TỰ CỦA TÌNH YÊU CÓ BIỆN MINH CHO VIỆC TRỤC XUẤT NGƯỜI NƯỚC NGOÀI KHÔNG?”
- NĂM THÁNH CỦA CÁC NGHỆ SĨ VÀ THẾ GIỚI VĂN HOÁ: BÀI GIẢNG CỦA ĐỨC THÁNH CHA PHANXICÔ
- ANNE LÉCU: “CÀNG QUAN TÂM ĐẾN THÁNH KINH, CHÚNG TA CÀNG QUAN TÂM ĐẾN CON NGƯỜI”
- KHỔ HÌNH KHỦNG KHIẾP CỦA THÁNH NỮ APOLLINA