CHA GIUSE VŨ THANH TUẤN NÓI CHUYỆN VỚI CÁC CHỦNG SINH ĐCV HUẾ
Nhân chuyến thăm ĐCV Huế của Cha Giuse Vũ Thanh Tuấn (Giáo phận Thái Bình), Cha Giám đốc ĐCV đã mời ngài nói chuyện với các chủng sinh trong khung cảnh buổi huấn đức hằng tuần (17/10/2014). Với cảm nghiệm tám năm tu học tại ĐCV Seoul, Hàn Quốc, Cha Giuse đã dành 30 phút ngắn ngủi để chia sẻ với các chủng sinh đôi nét khái lược về tình hình giáo hội Hàn Quốc nhằm giúp các linh mục tương lai có một cái nhìn đa dạng hơn về Giáo hội anh em.
Mở đầu bài nói chuyện, Cha Giuse trình bày những nét đặc trưng về tự nhiên, xã hội, con người của xứ sở kim chi này. Hàn Quốc có điều kiện tự nhiên khá khắc nghiệt: 80% diện tích là đồi núi, mùa đông kéo dài 6 tháng/năm. Tuy nhiên, đây là một trong những yếu tố giúp rèn luyện tinh thần trách nhiệm, tính cách chịu khó và chăm chỉ làm việc của người dân. Hầu hết các công ty, xí nghiệp ở đây làm việc từ 7h – 21h mỗi ngày. Cường độ làm việc rất căng thẳng này một mặt tạo nên sự phồn thịnh về kinh tế, nhưng mặt khác ảnh hưởng không nhỏ đến hạnh phúc gia đình. Nhiều người không còn thời gian để chăm lo cho cuộc sống gia đình, cuộc sống xem ra đơn điệu, ít cởi mở và khép kín. Theo các báo cáo gần đây, tỉ lệ hạnh phúc của dân Hàn Quốc thuộc hàng rất thấp trên thế giới và đây cũng là một trong những quốc gia có tỉ lệ tự tử cao nhất.
Tiếp đến, Cha Giuse ghi nhận về tình hình Giáo hội Hàn Quốc. Những người theo đạo Công giáo chiếm khoảng 15% dân số Hàn Quốc (trong khi năm 1950 là 0.7%). Giáo hội đóng một vai trò đáng kể trong xã hội, đặc biệt là trong việc xây dựng và củng cố nền dân chủ tại Hàn Quốc nói riêng và Á Châu nói chung mà Đức cố Hồng y Stephen Kim Sou Hwan (1923-2009) là gương mặt sáng giá. Giáo hội đứng về phía người nghèo, nói lên tiếng nói dân chủ nhằm xóa bỏ chế độc độc tài tại Hàn Quốc trong những thập niên 70, 80 của thế kỷ trước. Hiệu ứng từ phong trào này giúp Giáo hội nhận nhiều cảm tình của người dân Hàn Quốc và số lượng người theo đạo gia tăng không ngừng kể từ đó.
Cha Giuse cho biết Hội đồng Giám mục Hàn Quốc luôn nỗ lực đề ra kế hoạch truyền giáo rất cụ thể và hiệu quả. Mỗi gia đình Công giáo đều được mời gọi kết nghĩa với một gia đình lương dân để thăm viếng, chia sẻ, giúp đỡ họ. Ngoài ra, mỗi giáo xứ đều có các hội đoàn giáo dân hoạt động khá tích cực. Họ dành ra 1 ngày/ tuần để thăm viếng, chăm sóc những người nghèo, người già neo đơn. Với định hướng xây dựng mô hình “Giáo hội tham gia”, giáo dân ngày càng đóng vai trò đáng kể trong đời sống Giáo hội Hàn Quốc. Tỉ lệ người Công giáo gia tăng khá nhanh; mỗi giáo xứ (khoảng 8000 dân) hằng năm có chừng 300 người lãnh nhận Bí tích Thánh Tẩy. Họ đặt mục tiêu 20/20 – nghĩa là có 20% người theo đạo Công giáo vào năm 2020.
Về ơn gọi tu trì, Cha Giuse cho biết bầu khí ơn gọi ở Giáo hội Hàn Quốc khá sinh động. Các ứng sinh thường trải qua thời gian làm việc trước khi nhập chủng viện, dòng tu. Nét đặc trưng nơi họ là tinh thần nhân bản và ý thức cao. Giáo dân Hàn Quốc dành nhiều sự tôn trọng, yêu mến đối với các linh mục, tu sĩ nam nữ và cổ võ ơn gọi ngay từ trong môi trường gia đình. Hiện nay, Hàn Quốc có cả thảy 7 đại chủng viện, và mỗi đại chủng viện có khoảng 300 chủng sinh.
Với bài nói chuyện nửa tiếng đồng hồ này, Cha Giuse đã giúp các chủng sinh tìm hiểu về Giáo hội Hàn Quốc vốn đang là một Giáo hội sinh động và là mô hình truyền giáo cho các Giáo hội khác tại Á Châu. Qua đó, ngài cũng khơi lên nơi anh em chủng sinh khát vọng truyền giáo và tinh thần đồng cảm cùng Giáo hội (Sentire cum Ecclesia) mà các linh mục tương lai luôn được kỳ vọng cưu mang trong trái tim mình.
BTT ĐCV Huế
Trackback from your site.
Bài viết cùng chủ đề
- “NHỮNG NGƯỜI HÀNH HƯƠNG HY VỌNG”: BÀI HÁT CHO NĂM THÁNH 2025
- SẮC CHỈ CỦA ĐỨC THÁNH CHA VỀ NĂM THÁNH 2025 SẼ ĐƯỢC CÔNG BỐ VÀO NGÀY 9/5/2024
- KINH TRUYỀN TIN CHÚA NHẬT V MÙA CHAY NĂM B: TRAO BAN VÀ THA THỨ, LÀM RẠNG NGỜI VINH QUANG THIÊN CHÚA
- KITÔ HỮU Ở NHẬT BẢN, MỘT LỊCH SỬ ĐẦY BIẾN ĐỘNG
- ĐỐI VỚI CHA ALAIN THOMASSET, “ĐẠO ĐỨC TÍNH DỤC CỦA GIÁO HỘI CẦN PHẢI ĐƯỢC XEM XÉT LẠI”
- ĐHY GRECH: “CÁC THÀNH QUẢ CỦA THƯỢNG HỘI ĐỒNG ĐÃ ĐƯỢC NHÌN THẤY RÕ RÀNG”
- NĂM THÁNH 2025, NGUỒN HY VỌNG: NHỮNG KHUYẾN NGHỊ CỦA ĐỨC PHANXICÔ KHI ĐỐI DIỆN VỚI TRÀO LƯU TỤC HÓA
- CÁC CHỦ ĐỀ CỦA ĐỨC PHANXICÔ CHO THƯỢNG HỘI ĐỒNG LẦN TỚI
- TỰ TRUYỆN CỦA ĐỨC PHANXICÔ: “TÔI SẼ KHÔNG GỌI MÌNH LÀ GIÁO HOÀNG DANH DỰ”
- ĐCV HUẾ: ĐỨC CHA ALOISIÔ NGUYỄN HÙNG VỊ HUẤN ĐỨC CHO CÁC CHỦNG SINH
- ĐCV HUẾ: LỚP TU ĐỨC THÁM DU HƯỚNG ĐẠO
- ĐHY PAROLIN: ĐÀM PHÁN KHÔNG PHẢI LÀ ĐẦU HÀNG, NHƯNG LÀ ĐIỀU KIỆN CỦA HÒA BÌNH
- BÀI GIÁO LÝ VỀ TẬT XẤU VÀ NHÂN ĐỨC – BÀI 11. HÀNH VI NHÂN ĐỨC
- ĐỨC CHA MOULINS-BEAUFORT: “GỌI MỘT BẢN VĂN MỞ ĐƯỜNG CHO VIỆC TRỢ TỬ VÀ AN TỬ LÀ “LUẬT HUYNH ĐỆ” LÀ MỘT SỰ ĐÁNH LỪA”
- CHẤM DỨT SỰ SỐNG, AN TỬ, TRỢ TỬ: ĐỨC PHANXICÔ NÓI GÌ?
- CHIẾN TRANH Ở UCRAINA: TẠI SAO ĐỨC PHANXICÔ NÓI VỀ “CỜ TRẮNG”
- MỘT CHUYÊN GIA AI CỦA GOOGLE GIA NHẬP VATICAN
- KINH TRUYỀN TIN CHÚA NHẬT IV MÙA CHAY NĂM B: CHÚA GIÊSU CHO THẤY TỘI LỖI CỦA CHÚNG TA ĐỂ CỨU ĐỘ CHÚNG TA
- ĐỨC THÁNH CHA KÊU GỌI CAN ĐẢM ĐÀM PHÁN VỀ UCRAINA
- ĐỨC PHANXICÔ TRẢ LỜI PHỎNG VẤN VỀ CUỘC CHIẾN Ở UCRAINA: “ĐỪNG XẤU HỔ ĐỂ ĐÀM PHÁN”