CHÚC LÀNH: ĐỨC GIÁO HOÀNG, MỤC TỬ HƠN LÀ TIẾN SĨ
Đức Thánh Cha Phanxicô cho phép chúc lành cho các cặp đồng tính hoặc “trong hoàn cảnh bất quy tắc”.
Đức Thánh Cha Phanxicô muốn một Giáo hội cởi mở với mọi người, bất kể lịch sử và cuộc sống của họ như thế nào, nhất là nếu lịch sử và cuộc sống này bị hư hỏng hoặc bị coi là khác thường. Từ những bản văn đầu tiên của mình, ngài đã mời gọi mỗi người quay về với Thiên Chúa như “một người bạn”. Hôm thứ Hai, dưới thẩm quyền của ngài, Bộ Giáo lý Đức tin đã đưa ra văn bản mở đường chúc lành cho những người thỉnh cầu, bao gồm cả những người sống trong các cặp tái hôn hoặc đồng tính luyến ái, hai hoàn cảnh được coi là bất quy tắc trong con mắt của kỷ luật Công giáo. Các điều kiện được liệt kê – không khuôn khổ phụng vụ, không trang phục đám cưới, v.v. – phân biệt rõ ràng thời điểm này với nghi thức hôn phối. Đó chỉ đơn giản là việc chúc lành cho những cặp đôi đang muốn lớn lên trong tình yêu, như người ta trao cốc nước cho người đang khát. Đối với hàng triệu Kitô hữu, điều này rõ ràng quá rồi.
Giáo hội luôn nghĩ rằng Thiên Chúa yêu thương từng người con của mình và mong muốn điều tốt lành cho họ. Con người cần Thiên Chúa để kiên quyết hướng về Sự Thiện, Giáo Hội đã tin như vậy từ nguyên thủy của mình. Mọi chúc lành được ban đều là dấu chỉ sự gần gũi nhân từ của Thiên Chúa, Giáo hội đã thực hành điều này từ hai ngàn năm nay. Điều này đúng với tất cả mọi người. Do đó, văn bản được công bố hôm thứ Hai không có gì mang tính cách mạng.
Tuy nhiên, các phản ứng cho thấy sự bối rối của một số tín hữu đang phải đối mặt với nguy cơ nhầm lẫn: việc chúc lành không phải là một cách để xác nhận các hoàn cảnh có vấn đề sao? Đối với Đức Phanxicô, trước hết đây là một hành vi mục vụ hơn là giáo thuyết, nhằm đến những người cho đến nay có thể cảm thấy bị loại trừ khỏi tình yêu Thiên Chúa. Bàn tay chúc lành là bàn tay giúp đỡ. Đức Thánh Cha kêu gọi sự hiểu biết của trái tim và sự phân định, những từ khóa trong triều đại giáo hoàng của ngài.
Bài xã luận của cha Arnaud Alibert
——————————————–
Tý Linh chuyển ngữ
(nguồn: nhật báo La Croix)
Tags: Phanxicô-I, Đồng-tính
Trackback from your site.
Bài viết cùng chủ đề
- THƯ CỦA ĐỨC THÁNH CHA GỞI CÁC CHA SỞ : XÂY DỰNG MỘT GIÁO HỘI HIỆP HÀNH TRUYỀN GIÁO
- BÀI GIÁO LÝ VỀ TẬT XẤU VÀ NHÂN ĐỨC – BÀI 17. ĐỨC TIN
- VÀO THÁNG 5, ĐỨC PHANXICÔ XIN CẦU NGUYỆN CHO VIỆC ĐÀO TẠO NHỮNG NGƯỜI SỐNG ĐỜI THÁNH HIẾN
- ĐỨC PHANXICÔ: CON ĐƯỜNG HIỆP HÀNH, MỘT SỰ LẮNG NGHE “CỞI MỞ VÀ DỄ BỊ TỔN THƯƠNG”
- BÀI GIÁO LÝ VỀ CẦU NGUYỆN – BÀI 16. LỜI CẦU NGUYỆN CỦA GIÁO HỘI SƠ KHAI
- PHÁP : GIẢI VÔ ĐỊCH ĐUA XE ĐẠP GIÁO SĨ LẦN THỨ 23
- ĐỨC PHANXICÔ NÓI VỚI GIỚI TRẺ VENISE: RA KHỎI THẾ GIỚI ẢO ĐỂ CÁCH MẠNG HÓA THẾ GIỚI THỰC
- ĐỨC PHANXICÔ Ở VENISE: NHÀ TÙ PHẢI LÀ NƠI TÁI SINH
- TẠI VENISE, ĐỨC PHANXICÔ ĐỀ XƯỚNG MỘT NGHỆ THUẬT NHẰM PHỤC VỤ NGƯỜI NGHÈO NHẤT
- BÀI GIÁO LÝ VỀ CẦU NGUYỆN – BÀI 17. CẦU NGUYỆN CHÚC LÀNH
- MỪNG NGÀY THẾ GIỚI SÁCH VÀ BẢN QUYỀN TÁC GIẢ 2024
- BÀI GIÁO LÝ VỀ CẦU NGUYỆN – BÀI 18. LỜI NGUYỆN CẦU XIN
- BÀI GIÁO LÝ VỀ CẦU NGUYỆN – BÀI 19. CẦU NGUYỆN CHUYỂN CẦU
- ĐỨC PHANXICÔ: “MỘT NỀN HÒA BÌNH ĐƯỢC ĐÀM PHÁN TỐT HƠN LÀ MỘT CUỘC CHIẾN BẤT TẬN”
- BÀI GIÁO LÝ VỀ CẦU NGUYỆN – BÀI 20. CẦU NGUYỆN TẠ ƠN
- NGA: MỘT LINH MỤC BỊ PHẠT SAU KHI CỬ HÀNH TANG LỄ CHO ALEXEÏ NAVALNY
- BÀI GIÁO LÝ VỀ TẬT XẤU VÀ NHÂN ĐỨC – BÀI 16. ĐỜI SỐNG ÂN SỦNG TRONG CHÚA THÁNH THẦN
- BÀI GIÁO LÝ VỀ CẦU NGUYỆN – BÀI 21. CẦU NGUYỆN NGỢI KHEN
- NGÀY TRÁI ĐẤT: ĐỨC PHANXICÔ KÊU GỌI TRÁCH NHIỆM
- NĂM 2023, KỶ LỤC MỚI VỀ CHI TIÊU QUÂN SỰ TOÀN CẦU