CHÚC LÀNH: ĐỨC GIÁO HOÀNG, MỤC TỬ HƠN LÀ TIẾN SĨ
Đức Thánh Cha Phanxicô cho phép chúc lành cho các cặp đồng tính hoặc “trong hoàn cảnh bất quy tắc”.
Đức Thánh Cha Phanxicô muốn một Giáo hội cởi mở với mọi người, bất kể lịch sử và cuộc sống của họ như thế nào, nhất là nếu lịch sử và cuộc sống này bị hư hỏng hoặc bị coi là khác thường. Từ những bản văn đầu tiên của mình, ngài đã mời gọi mỗi người quay về với Thiên Chúa như “một người bạn”. Hôm thứ Hai, dưới thẩm quyền của ngài, Bộ Giáo lý Đức tin đã đưa ra văn bản mở đường chúc lành cho những người thỉnh cầu, bao gồm cả những người sống trong các cặp tái hôn hoặc đồng tính luyến ái, hai hoàn cảnh được coi là bất quy tắc trong con mắt của kỷ luật Công giáo. Các điều kiện được liệt kê – không khuôn khổ phụng vụ, không trang phục đám cưới, v.v. – phân biệt rõ ràng thời điểm này với nghi thức hôn phối. Đó chỉ đơn giản là việc chúc lành cho những cặp đôi đang muốn lớn lên trong tình yêu, như người ta trao cốc nước cho người đang khát. Đối với hàng triệu Kitô hữu, điều này rõ ràng quá rồi.
Giáo hội luôn nghĩ rằng Thiên Chúa yêu thương từng người con của mình và mong muốn điều tốt lành cho họ. Con người cần Thiên Chúa để kiên quyết hướng về Sự Thiện, Giáo Hội đã tin như vậy từ nguyên thủy của mình. Mọi chúc lành được ban đều là dấu chỉ sự gần gũi nhân từ của Thiên Chúa, Giáo hội đã thực hành điều này từ hai ngàn năm nay. Điều này đúng với tất cả mọi người. Do đó, văn bản được công bố hôm thứ Hai không có gì mang tính cách mạng.
Tuy nhiên, các phản ứng cho thấy sự bối rối của một số tín hữu đang phải đối mặt với nguy cơ nhầm lẫn: việc chúc lành không phải là một cách để xác nhận các hoàn cảnh có vấn đề sao? Đối với Đức Phanxicô, trước hết đây là một hành vi mục vụ hơn là giáo thuyết, nhằm đến những người cho đến nay có thể cảm thấy bị loại trừ khỏi tình yêu Thiên Chúa. Bàn tay chúc lành là bàn tay giúp đỡ. Đức Thánh Cha kêu gọi sự hiểu biết của trái tim và sự phân định, những từ khóa trong triều đại giáo hoàng của ngài.
Bài xã luận của cha Arnaud Alibert
——————————————–
Tý Linh chuyển ngữ
(nguồn: nhật báo La Croix)
Tags: Phanxicô-I, Đồng-tính
Trackback from your site.
Bài viết cùng chủ đề
- ĐỂ TRỞ THÀNH TIẾN SĨ HỘI THÁNH
- THÁNH EDITH STEIN SẼ TRỞ THÀNH TIẾN SĨ HỘI THÁNH?
- BÀI GIÁO LÝ VỀ TẬT XẤU VÀ NHÂN ĐỨC – BÀI 19. ĐỨC MẾN
- SỨ ĐIỆP CHO NGÀY THẾ GIỚI ÔNG BÀ VÀ NGƯỜI CAO TUỔI 2024 : TUỔI GIÀ LÀ MỘT DẤU HIỆU CỦA SỰ CHÚC LÀNH
- BÀI GIÁO LÝ VỀ CẦU NGUYỆN – BÀI 13. CHÚA GIÊSU, THẦY DẠY CẦU NGUYỆN
- VATICAN TỔ CHỨC MỘT HỘI THẢO CHƯA TỪNG CÓ VỀ QUAN HỆ VỚI TRUNG QUỐC
- NHỮNG ĐIỀU KIỆN ĐỂ LÃNH NHẬN ƠN TOÀN XÁ TRONG NĂM THÁNH
- CÁC ĐAN SĨ ĐƯỢC MỜI GỌI KHÔNG CHIỀU THEO TINH THẦN THẾ GIAN
- ĐỨC PHANXICÔ NÓI VỚI NGƯỜI CÔNG GIÁO SYRO-MALABAR: “Ở ĐÂU CÓ BẤT TUÂN, Ở ĐÓ CÓ LY GIÁO”
- KINH NỮ VƯƠNG THIÊN ĐÀNG LỄ CHÚA LÊN TRỜI: CHÚA LÊN TRỜI, BÁO TRƯỚC ĐÍCH ĐẾN CỦA CHÚNG TA
- NGƯỜI ĐỨNG ĐẦU NASA: “TỪ KHÔNG GIAN, TẤT CẢ CHÚNG TA ĐỀU LÀ CÔNG DÂN CỦA TRÁI ĐẤT”
- VỀ ĐAN VIỆN ĐỨC BÀ AN NAM
- ĐỨC PHANXICÔ GIẢI THÍCH THÀNH NGỮ « XIN CẦU NGUYỆN CHO TÔI, CHỨ ĐỪNG CHỐNG LẠI TÔI »
- BÀI GIÁO LÝ VỀ CẦU NGUYỆN – BÀI 14. CẦU NGUYỆN KIÊN TRÌ
- TẦM QUAN TRỌNG CỦA THẦN HỌC TRONG MỘT THẾ GIỚI ĐANG THAY ĐỔI, THEO ĐỨC PHANXICÔ
- NĂM THÁNH 2025: LÀM CHỨNG CHO NIỀM HY VỌNG LÀ ĐIỀU CẦN THIẾT
- SPES NON CONFUNDIT: SẮC CHỈ HIỆU TRIỆU NĂM THÁNH MỜI GỌI HƯỚNG ĐẾN NIỀM HY VỌNG
- ỦY NHIỆM CỦA ĐỨC PHANXICÔ CHO CÁC CHA SỞ: “HÃY TRỞ THÀNH NHỮNG NHÀ THỪA SAI CỦA TÍNH HIỆP HÀNH”
- BÀI GIÁO LÝ VỀ CẦU NGUYỆN – BÀI 15. ĐỨC TRINH NỮ MARIA, NGƯỜI NỮ CẦU NGUYỆN
- LOGO CÁC CHUYẾN TÔNG DU CỦA ĐỨC PHANXICO ĐẾN CHÂU Á VÀ CHÂU ĐẠI DƯƠNG ĐƯỢC CÔNG BỐ