CÓ THỂ KẾT HÔN Ở NHÀ THỜ NẾU KHÔNG MUỐN CÓ CON KHÔNG?
Trong một bài báo trên tờ Le Parisien, thứ Tư ngày 24/7/2024, đôi bạn đính hôn ở Oise khẳng định rằng vị linh mục đồng hành của họ đã từ chối tiếp tục chuẩn bị cho hôn nhân của họ trong khi mong muốn có con của họ bị bỏ qua một bên vì lý do sức khỏe. Về phần mình, để biện minh cho quyết định của mình, vị linh mục đảm bảo rằng người phụ nữ đã nói với ngài rằng cô ấy không muốn điều đó. Cha Cédric Burgun, nhà giáo luật, giải thích khái niệm mở ra cho sự sống, một trong bốn trụ cột của Bí tích Hôn nhân.
La Croix: Trong một bài báo trên tờ Le Parisien ngày 24 tháng 7, một cặp vợ chồng kể lại rằng vị linh mục đồng hành với họ – người đưa ra một phiên bản khác của các sự kiện, gợi lên việc từ chối rõ ràng việc có con – đã từ chối tiếp tục chuẩn bị cho hôn nhân của họ khi họ giải thích rằng họ đã gác sang một bên ước muốn có con của họ. Người phụ nữ khẳng định cô không đóng cửa trước ý tưởng có con, nhưng, do mắc chứng lạc nội mạc tử cung, có thể có nguy cơ gặp phải các biến chứng nghiêm trọng. Đâu là chỗ đứng của khả năng sinh sản trong hôn nhân Kitô giáo?
Cha Cédric Burgun: Dù trong các văn bản giáo luật hay phụng vụ, Giáo hội Công giáo yêu cầu các cặp vợ chồng phải thực sự mở ra cho sự sống, bao gồm cả việc sinh sản và giáo dục con cái, để hôn nhân được coi là thành sự. Nhưng, vì khả năng sinh sản là không tự động, nên không có nghĩa vụ phải đạt được kết quả! Chẳng hạn, trong trường hợp các cặp vợ chồng già, việc có con cái đối với họ trở nên phức tạp hoặc thậm chí không thể thực hiện được tùy theo độ tuổi, nghi thức hôn phối nêu rõ rằng chúng ta không bị buộc phải đặt vấn đề về việc mở ra cho sự sống.
Trong trường hợp được đề cập ở đây, nếu phiên bản mà cặp vợ chồng đưa ra trong bài báo thực sự giống với phiên bản được cung cấp cho vị linh mục đồng hành, nghĩa là họ mở ra cho sự sống bất chấp những khó khăn về mặt y tế, thì tôi nghĩ, có vẻ như những gì họ nói đã đủ để cho phép kết hôn. Tiếp đến, các cặp vợ chồng sẽ phân định xem liệu đây có phải là thời điểm thích hợp để có con hay không, theo dữ kiện y tế. Hơn nữa, với những tiến bộ của khoa học, chẳng hạn, một phương pháp điều trị y tế mới có thể cho phép họ sống sự mở ra này cho sự sống một cách thanh thản hơn, một sự mở ra mà họ nói rằng họ có trong chính mình.
La Croix: Chúng ta có thể từ chối làm lễ kết hôn cho một cặp vợ chồng giải thích rằng họ không muốn có con không?
Cha Cédric Burgun: Từ chối kết hôn là một hoàn cảnh mục vụ khá hiếm. Điều này có thể xảy ra vì những lý do nghiêm trọng, nếu đôi bạn từ chối một cách khách quan một trong bốn trụ cột của hôn nhân, đó là tự do, bất khả phân ly, chung thủy và mở ra cho sự sống. Chẳng hạn, nếu cặp đôi đính hôn giải thích rằng họ không muốn sống chung thủy hoặc chỉ muốn kết hôn trong 5 năm. Nhưng tôi đã từng phải hoãn lại một cuộc hôn nhân, khi tôi cảm thấy đôi bạn chưa đủ trưởng thành hoặc chưa sẵn sàng.
Trước khi cho họ kết hôn, các linh mục phải đảm bảo rằng đôi vợ chồng tương lai có sự mở ra tối thiểu cho sự sống, điều này không đòi buộc cặp đôi đã đính hôn phải giải thích họ muốn có bao nhiêu con hoặc khi nào. Những quyết định này là sự phân định của mỗi cặp đôi. Đức Gioan Phaolô II đã nói về việc “làm cha làm mẹ có trách nhiệm”. Tương tự như vậy, cặp đôi quyết định cách họ điều chỉnh khả năng sinh sản của mình: cho dù Giáo hội phản đối việc ngừa thai, nhưng đây không phải là lý do để vô hiệu hóa một cuộc hôn nhân. Trái lại, nếu một cặp đôi cương quyết từ chối mở ra cho sự sống, thì thông thường không thể cử hành hôn nhân.
La Croix: Ví dụ, nếu một đôi bạn không muốn có con vì lý do sinh thái, thì các hình thức phong nhiêu khác ngoài việc sinh sản có mở đường cho hôn nhân không?
Cha Cédric Burgun: Nếu các cặp đính hôn có thể có con nhưng không muốn có con, thì linh mục không thể làm lễ hôn phối cho họ, vì họ được yêu cầu phải mở ra cho sự sống. Trái lại, nếu vợ chồng vô sinh, thì Giáo hội không buộc họ nhận con nuôi, vì Giáo hội dạy rằng sự phong nhiêu của một cặp vợ chồng không bao giờ chỉ giới hạn ở vấn đề con cái. Qua Bí tích Hôn nhân, đôi vợ chồng cũng tỏa sáng qua chứng từ họ mang lại về tình yêu và sự tha thứ của Chúa Kitô, cũng như sự đầu tư của họ vào các lĩnh vực khác, chẳng hạn như đời sống của Giáo hội hay cuộc chiến chống nghèo đói.
————————————
Tý Linh chuyển ngữ
(nguồn : nhật báo La Croix)
Tags: Bí-tích
Trackback from your site.
Bài viết cùng chủ đề
- THÁNH GIOAN: “THÁNH TÔNG ĐỒ VÀ THÁNH SỬ KHÔNG PHẢI LÀ CÙNG MỘT NGƯỜI”
- CÁC NĂM THÁNH QUA DÒNG LỊCH SỬ
- NĂM THÁNH 2025: CHỈ BỐN CỬA THÁNH ĐƯỢC MỞ TẠI RÔMA
- THÔNG ĐIỆP GIÁNG SINH VÀ PHÉP LÀNH URBI ET ORBI 2024 : CẦU MONG TIẾNG SÚNG HÃY IM BẶT !
- THÁNH LỄ ĐÊM GIÁNG SINH VÀ KHỞI ĐẦU MỘT NĂM ÂN SỦNG, ĐỔI MỚI VÀ HY VỌNG
- HÀNH TRÌNH QUA CÁC NĂM THÁNH NHỜ CÁC SẮC CHỈ TRIỆU TẬP
- KINH TRUYỀN TIN CHÚA NHẬT IV MÙA VỌNG NĂM C: TẠ ƠN CHÚA VỀ HỒNG ÂN SỰ SỐNG
- NĂM THÁNH 2025: CẦN PHẢI CÓ THẺ HÀNH HƯƠNG ĐỂ BƯỚC QUA CÁC CỬA THÁNH Ở RÔMA
- DIỄN VĂN CỦA ĐỨC PHANXICÔ CHO GIÁO TRIỀU RÔMA NHÂN DỊP CHÚC MỪNG GIÁNG SINH 2024: HÃY NÓI TỐT CHỨ ĐỪNG NÓI XẤU
- GIÁO TRIỀU RÔMA, BÀI GIẢNG MÙA VỌNG THỨ 3: SỰ CAO CẢ CỦA THIÊN CHÚA LÀ SỰ NHỎ BÉ
- MỤC TỬ TRONG THÁNH KINH, MỘT HÌNH ẢNH VỀ UY QUYỀN VÀ LÒNG NHÂN TỪ
- ĐỨC PHANXICÔ NÓI VỚI NHÓM ÂN NHÂN VIỆT NAM: HỖ TRỢ CÁC CÔNG VIỆC BÁC ÁI ĐÓNG GÓP VÀO VIỆC MANG LẠI NIỀM HY VỌNG
- THÁNH TÍCH CỦA THÁNH TÊRÊSA HÀI ĐỒNG GIÊSU ĐẾN RÔMA NHÂN NĂM THÁNH
- BÀI GIÁO LÝ VỀ NĂM THÁNH 2025. CHÚA GIÊSU KITÔ, NIỀM HY VỌNG CỦA CHÚNG TA. I. THỜI THƠ ẤU CỦA CHÚA GIÊSU. BÀI 1. GIA PHẢ CỦA CHÚA GIÊSU (Mt 1, 1-17). CON THIÊN CHÚA ĐI VÀO LỊCH SỬ
- BÀI GIẢNG CỦA ĐỨC THÁNH CHA TRONG THÁNH LỄ CHÚA NHẬT III MÙA VỌNG NĂM C: CHÚNG TÔI PHẢI LÀM GÌ?
- NHỮNG ĐOẠN TRÍCH TỪ CUỐN TỰ TRUYỆN « HY VỌNG » CỦA ĐỨC PHANXICÔ
- ĐỨC PHANXICÔ TIẾT LỘ NGÀI ĐÃ THOÁT KHỎI HAI VỤ MƯU SÁT TRONG CHUYẾN TÔNG DU TỚI IRAK
- ĐỨC PHANXICÔ CA NGỢI CORSE NHƯ MÔ HÌNH CỦA “TÍNH THẾ TỤC LÀNH MẠNH”
- ĐỨC PHANXICÔ NÓI VỚI HÀNG GIÁO SĨ CORSE: “HÃY CHĂM SÓC CÁC BẠN VÀ NGƯỜI KHÁC”
- VIDEO TRỰC TUYẾN CHUYẾN TÔNG DU CORSE