ĐẠO ĐỨC SINH HỌC : ĐỐI VỚI ĐỨC CHA CHỦ TỊCH HỘI DỒNG GIÁM MỤC PHÁP, “NẾU LUẬT NÓI QUYỀN, THÌ NÓ KHÔNG NÓI ĐƯỢC ĐIỀU THIỆN HẢO”
Sau khi các đại biểu Quốc hội thông qua dự luật đạo đức sinh học, hôm 29/6, đặc biệt mở ra khả năng sinh sản được hỗ trợ về mặt y tế cho các phụ nữ độc thân hay đồng tính, Đức cha Éric de Moulins-Beaufort, chủ tịch Hội đồng Giám mục Pháp đã lấy làm tiếc rằng « những ranh giới đạo đức mới » đã bị vượt qua.
« Nền tảng của ‘đạo đức sinh học kiểu Pháp’ mà đất nước chúng ta từng rất tự hào đang bị xóa bỏ : phẩm giá của mỗi người – dù nhỏ hay lớn – không còn là tâm điểm ». Trong một thông cáo ngắn gọn với cung giọng trịnh trọng và trang nghiêm, được công bố sau khi Quốc hội Pháp thông qua luật đạo đức sinh học, Đức cha Chủ tịch Hội đồng Giám mục Pháp đã bày tỏ nỗi buồn tiếc và lo sợ của mình.
« Một mối lo ngại to lớn » và « một lời kêu gọi »
« Đứng trước luật này, các Giám mục Pháp tiếp tục biểu lộ một mối lo ngại to lớn và đưa ra một lời kêu gọi », Đức Cha viết. Từ khi bắt đầu tiến trình lập pháp, Hội đồng Giám mục Pháp đã không ngừng báo động về những biện pháp hạ thấp phẩm giá con người…
Thông cáo khẳng định cách mạnh mẽ : « Việc thỏa mãn một nhu cầu – dù là chính đáng -, nguyên tắc bình đẳng, nhu cầu nghiên cứu khoa học, nỗi sợ khuyết tật không thể biện minh việc đối xử con người như là một chất liệu có thể thao túng và loại bỏ », và lấy làm tiếc rằng « những ranh giới đạo đức mới » đã bị vượt quá. « Nếu luật nói quyền, thì nó không nói được điều thiện hảo ».
« Biến phẩm giá con người thành một giá trị hình học biến thiên »
Nhất trí với Đức cha Pierre d’Ornellas, Tổng Giám mục giáo phận Rennes và đặc trách nhóm đạo đức sinh học của HĐGM Pháp, Đức cha Éric de Moulins-Beaufort hết sức lấy làm tiếc vì sự thiếu đồng thuận về những chủ đề này, chạm đến các khía cạnh nền tảng để có lợi cho một « ý muốn ý thức hệ ». Theo ngài, « một lô-gíc đã được áp đặt, biến phẩm giá con người thành một giá trị hình học biến thiên ».
Đang khi Đức cha Pierre d’Ornellas gợi lên trong thông cáo ngày 29/6/2021, ý tưởng về một « sự gia hạn thêm thời gian để cùng nhau suy nghĩ bằng cách lắng nghe và cân nhắc các lập luận của nhau » để « cho phép nổi lên một tư tưởng chung về phẩm giá con người », thì Đức Cha Chủ tịch HĐGM Pháp nhấn mạnh đến sự tự do và trách nhiệm của mỗi người.
Ngài giải thích : « Giờ đây khi luật pháp của đất nước chúng ta cho phép những hành vi vi phạm mới, thì điều quan trọng hơn bao giờ hết là mỗi người tìm ra những phương thế tỉnh thức và phân định cá nhân để có những chọn lựa đầy ý thức về những hậu quả đạo đức của mình ».
Tý Linh
(theo nhật báo La Croix)
Tags: Pháp
Trackback from your site.
Bài viết cùng chủ đề
- BẢY CÁCH ĐỂ NÂNG ĐỠ ĐỨC PHANXICÔ ĐANG LÂM BỆNH
- BÀI GIẢNG CỦA ĐỨC PHANXICÔ TRONG THÁNH LỄ DỊP NĂM THÁNH CỦA CÁC PHÓ TẾ: PHỤC VỤ VÔ VỊ LỢI LÀ NỀN TẢNG CỦA THỪA TÁC VỤ PHÓ TẾ
- ĐỨC PHANXICÔ CÓ MỘT ĐÊM NGỦ NGON
- CHA TÂN GIÁM TỈNH XUÂN BÍCH TỈNH PHÁP DÂNG LỄ TẠ ƠN TẠI GIÁO XỨ SAINT-SULPICE
- ĐỨC THÁNH CHA VẪN NGUY KỊCH NHƯNG KHÔNG CÓ CƠN SUY HÔ HẤP MỚI
- ĐỨC PHANXICÔ CẢM ƠN VỀ SỰ CHĂM SÓC VÀ LỜI CẦU NGUYỆN
- ĐÊM YÊN BÌNH CỦA ĐỨC PHANXICÔ
- CHA TRYPHON BONGA, TÂN BỀ TRÊN GIÁM TỈNH CỦA CÁC LINH MỤC XUÂN BÍCH TỈNH PHÁP
- ĐỨC PHANXICÔ BỊ CƠN ĐAU HÔ HẤP VÀO BUỔI SÁNG
- ĐHY PAROLIN LẤY LÀM TIẾC TRƯỚC “SỰ SUY ĐOÁN VÔ ÍCH” VỀ VIỆC TỪ CHỨC CỦA ĐỨC GIÁO HOÀNG
- GIÁO THUYẾT CỦA GIÁO HỘI CÔNG GIÁO CÓ PHẢI LÀ BẤT BIẾN KHÔNG?
- ĐỨC PHANXICÔ ĐÁP ỨNG ĐIỀU TRỊ, NHƯNG VẪN CÒN NGUY HIỂM
- SỨC KHỎE CỦA ĐỨC PHANXICÔ ĐỠ HƠN
- BỆNH VIÊM PHỔI HAI BÊN, CĂN BỆNH MÀ ĐỨC PHANXICÔ MẮC PHẢI LÀ GÌ?
- ĐỨC PHANXICÔ VẪN VUI VẺ BẤT CHẤP BỊ VIÊM PHỔI CẢ HAI BÊN
- “ORDO AMORIS” LÀ GÌ?
- J.D. VANCE TRÁI NGƯỢC VỚI ĐỨC PHANXICÔ: “LIỆU TRẬT TỰ CỦA TÌNH YÊU CÓ BIỆN MINH CHO VIỆC TRỤC XUẤT NGƯỜI NƯỚC NGOÀI KHÔNG?”
- NĂM THÁNH CỦA CÁC NGHỆ SĨ VÀ THẾ GIỚI VĂN HOÁ: BÀI GIẢNG CỦA ĐỨC THÁNH CHA PHANXICÔ
- ANNE LÉCU: “CÀNG QUAN TÂM ĐẾN THÁNH KINH, CHÚNG TA CÀNG QUAN TÂM ĐẾN CON NGƯỜI”
- KHỔ HÌNH KHỦNG KHIẾP CỦA THÁNH NỮ APOLLINA