ĐHY PAROLIN NHẤN MẠNH « SỰ HÀI HÒA TINH THẦN » GIỮA ĐỨC PHANXICÔ VÀ ĐỨC BÊNÊĐÍCTÔ XVI
Trong tác phẩm vừa xuất bản hôm 1/9 ở Ý, Đức Hồng y Parolin, Quốc Vụ Khanh Tòa Thánh, nhấn mạnh đến « tính liên tục tự nhiên của huấn quyền Giáo hoàng » giữa Đức Bênêđíctô XVI và Đức Phanxicô. Ngài cũng nói đến « sự gần gũi thân mật và sâu xa » giữa hai vị Giáo hoàng.
Trái với những gì mà một số người khẳng định hay muốn nghĩ, không có sự đối lập căn bản nào giữa Đức Phanxicô và Đức Bênêđíctô XVI. Đó là ý tưởng của cuốn sách vừa được công bố hôm 1/9 do nhà xuất bản Rizzoli.
Dưới tựa đề « Una sola Chiesa » (Một Giáo hội duy nhất », cuốn sách lấy lại các trích đoạn của các bài giáo lý của hai vị Giáo hoàng, để cho thấy sự đồng quy sâu xa.
ĐHY khẳng định « sự hài hòa sâu xa » giữa hai vị Giáo hoàng, bất chấp « sự đa dạng trong phong cách giao tiếp của các ngài ». Bên kia « phong cách mục vụ », có một « tính liên tục tự nhiên của huấn quyền Giáo hoàng ».
« Những biểu lộ âu yếm đặc biệt » của Đức Bênêđíctô XVI
Đối với ĐHT Parolin, tính liên tục này đặc biệt hơn nữa khi nó có « một đặc tính độc đáo : sự hiện diện của một vị Giáo hoàng danh dự ưu tú trong lời cầu nguyện bên cạnh vị kế thừa của mình ». Hoàn cảnh độc đáo này được củng cố bởi « tình thương mến sâu xa lẫn nhau » giữa hai người, tạo nên một « sự gần gũi thân mật và sâu xa ». Đức Hồng y đặc biệt cho thấy « sự biểu lộ âu yếm đặc biệt » của Đức Bênêđíctô XVI đối với Đức Phanxicô, khi ngài đã từng tuyên bố vào năm 2016 « sự tốt lành của Cha là nơi mà tôi sống và cảm thấy mình được che chở ».
Từ năm 2013 đến nay, nhiều lần Đức Phanxicô và Đức Bênêđíctô XVI đã bác bỏ những tin đồn về sự bất đồng giữa hai ngài. Vào năm 2018, Đức Bênêđíctô XVI đã phê bình « thành kiến điên rồ » của những ai nhìn thấy « hình ảnh của Đức Phanxicô như là đối lập với hình ảnh của ngài ». Có một « tính liên tục nội tâm giữa hai triều đại Giáo hoàng, ngay cả với tất cả sự khác biệt phong cách và tính tình », ĐHY nhấn mạnh. Về phần mình, Đức Phanxicô đã nhiều lần thổ lộ xem Đức Bênêđíctô XVI như là một « người ông trong nhà ».
Tý Linh
(theo Xavier Le Normand, nhật báo La Croix, ngày 2/9/2020).
Trackback from your site.
Bài viết cùng chủ đề
- BÀI GIẢNG CỦA ĐỨC PHANXICÔ TRONG THÁNH LỄ DỊP NĂM THÁNH CỦA CÁC PHÓ TẾ: PHỤC VỤ VÔ VỊ LỢI LÀ NỀN TẢNG CỦA THỪA TÁC VỤ PHÓ TẾ
- ĐỨC PHANXICÔ CÓ MỘT ĐÊM NGỦ NGON
- CHA TÂN GIÁM TỈNH XUÂN BÍCH TỈNH PHÁP DÂNG LỄ TẠ ƠN TẠI GIÁO XỨ SAINT-SULPICE
- ĐỨC THÁNH CHA VẪN NGUY KỊCH NHƯNG KHÔNG CÓ CƠN SUY HÔ HẤP MỚI
- ĐỨC PHANXICÔ CẢM ƠN VỀ SỰ CHĂM SÓC VÀ LỜI CẦU NGUYỆN
- ĐÊM YÊN BÌNH CỦA ĐỨC PHANXICÔ
- CHA TRYPHON BONGA, TÂN BỀ TRÊN GIÁM TỈNH CỦA CÁC LINH MỤC XUÂN BÍCH TỈNH PHÁP
- ĐỨC PHANXICÔ BỊ CƠN ĐAU HÔ HẤP VÀO BUỔI SÁNG
- ĐHY PAROLIN LẤY LÀM TIẾC TRƯỚC “SỰ SUY ĐOÁN VÔ ÍCH” VỀ VIỆC TỪ CHỨC CỦA ĐỨC GIÁO HOÀNG
- GIÁO THUYẾT CỦA GIÁO HỘI CÔNG GIÁO CÓ PHẢI LÀ BẤT BIẾN KHÔNG?
- ĐỨC PHANXICÔ ĐÁP ỨNG ĐIỀU TRỊ, NHƯNG VẪN CÒN NGUY HIỂM
- SỨC KHỎE CỦA ĐỨC PHANXICÔ ĐỠ HƠN
- BỆNH VIÊM PHỔI HAI BÊN, CĂN BỆNH MÀ ĐỨC PHANXICÔ MẮC PHẢI LÀ GÌ?
- ĐỨC PHANXICÔ VẪN VUI VẺ BẤT CHẤP BỊ VIÊM PHỔI CẢ HAI BÊN
- “ORDO AMORIS” LÀ GÌ?
- J.D. VANCE TRÁI NGƯỢC VỚI ĐỨC PHANXICÔ: “LIỆU TRẬT TỰ CỦA TÌNH YÊU CÓ BIỆN MINH CHO VIỆC TRỤC XUẤT NGƯỜI NƯỚC NGOÀI KHÔNG?”
- NĂM THÁNH CỦA CÁC NGHỆ SĨ VÀ THẾ GIỚI VĂN HOÁ: BÀI GIẢNG CỦA ĐỨC THÁNH CHA PHANXICÔ
- ANNE LÉCU: “CÀNG QUAN TÂM ĐẾN THÁNH KINH, CHÚNG TA CÀNG QUAN TÂM ĐẾN CON NGƯỜI”
- KHỔ HÌNH KHỦNG KHIẾP CỦA THÁNH NỮ APOLLINA
- ĐHY PAROLIN PHẢN ĐỐI VIỆC TRỤC XUẤT NGƯỜI PALESTINE KHỎI GAZA