ĐHY ZEN RA TÒA
Phiên tòa xét xử ĐHY Zen, 90 tuổi, bắt đầu vào ngày 19/9/2022. Ngài bị chính quyền Trung quốc nhắm tới vì các hoạt động ủng hộ dân chủ. Vatican vẫn kín đáo về vấn đề này. Một nguồn tin cấp cao của Vatican cho nhật báo La Croix biết : « Đức Hồng y yêu cầu chúng tôi im lặng ».
Lần đầu tiên bị trì hoãn, phiên tòa xét xử ngài cuối cùng cũng bắt đầu. ĐHY Zen (Trần Nhật Quân), nguyên Giám mục của Hong Kong, sẽ ra hầu tòa vào ngày 19/9. Ngài bị chính quyền Trung quốc nhắm đến vì những chỉ trích mạnh mẽ đối với nhà cầm quyền cũng như cáo buộc ngài « thông đồng với các thế lực nước ngoài ».
Ngài bị bắt giữ trong một cuộc đột kích vào tháng Năm, cùng với bốn quản trị viên khác của một quỹ bảo vệ những người biểu tình ủng hộ dân chủ. Cuộc đột kích này đã gây ra nhiều phản ứng nơi các nhà bảo vệ nhân quyền. Nhưng việc giam giữ ngài, trước khi được tại ngoại, cũng đã gây nên làn sóng chấn động ở Vatican
Tòa Thánh đã công bố, vài giờ sau vụ bắt giữ, một thông cáo báo chí – một bước đi hiếm có đối với chính sách ngoại giao của Vatican, vốn thích tránh những bình luận công khai – trong đó Tòa Thánh bày tỏ « mối quan ngại » và khẳng định « theo dõi rất chặt chẽ diễn biến của tình huống ». Kể từ đó, Vatican đã không truyền thông chính thức về vấn đề này nữa.
Một phái đoàn của Vatican, bao gồm các giáo sĩ cao cấp của Phủ Quốc vụ khanh và Bộ loan báo Tin Mừng cho các dân tộc, đã đến Trung quốc từ ngày 28/8 đến 2/9. Nhật báo Avvenire tiết lộ : một chuyến viếng thăm trong đó các thành viên của phái đoàn đã có thể gặp gỡ Đức cha Melchior Shi Hongzhen, 92 tuổi, thành viên của Giáo hội hầm trú, được tấn phong mà không có sự đồng ý của Bắc Kinh.
Về phía mình, ĐHY Zen chưa bao giờ che giấu những chỉ trích của mình đối với thỏa thuận giữa Vatican và Trung quốc, và rộng hơn là chống lại bất kỳ cuộc đối thoại nào giữa chính quyền Trung quốc và Vatican, cho rằng Bắc Kinh hiện đang công khai mối quan hệ với Vatican để đàn áp người Công giáo. Nếu ĐHY chưa bao giờ bị Rôma phê bình vì những lập trường của ngài, thì đó là vì ở Vatican, một số người cho rằng những lời chỉ trích này có liên hệ mật thiết với lịch sử của ngài.
Một nguồn tin ở Vatican nói : « Ngài thuộc về một thế hệ đã đấu tranh hết mình chống lại chính quyền, và đã xây dựng Giáo hội hầm trú, đang khi chính phủ Trung quốc đang thiết lập một Giáo hội chính thức. Ngài không thể suy nghĩ cách khác ».
Nhưng sự thinh lặng về hòan cảnh của ĐHY cũng có thể có một lý do khác. « Trên thực tế, chính ngài đã yêu cầu chúng tôi im lặng », một nguồn tin cấp cao của Vatican cho biết. Theo nguồn tin này, mọi can thiệp của Tòa Thánh có thể được coi như là can thiệp của nước ngoài vào phiên tòa, và có thể khiến hoàn cảnh của ĐHY nên tồi tệ hơn.
Tý Linh
(theo nhật báo La Croix)
Tags: Á-Châu, Công-lý, Giáo-Hội-&-Nhà-Nước
Trackback from your site.
Bài viết cùng chủ đề
- ĐỨC THÁNH CHA MỜI GỌI GIỚI TRẺ COI HÔN NHÂN LÀ MỘT ƠN GỌI
- THƯỢNG HỘI ĐỒNG: ĐỐI VỚI CÁC CHA SỞ, “TÍNH HIỆP HÀNH VẪN LÀ MỘT CON ĐƯỜNG ĐỂ SỐNG”
- CUỘC TRUY TỐ ĐỨC HỒNG Y AMBONGO: GIÁO HỘI CONGO LÊN TIẾNG
- THƯ CỦA ĐỨC THÁNH CHA GỞI CÁC CHA SỞ : XÂY DỰNG MỘT GIÁO HỘI HIỆP HÀNH TRUYỀN GIÁO
- BÀI GIÁO LÝ VỀ TẬT XẤU VÀ NHÂN ĐỨC – BÀI 17. ĐỨC TIN
- VÀO THÁNG 5, ĐỨC PHANXICÔ XIN CẦU NGUYỆN CHO VIỆC ĐÀO TẠO NHỮNG NGƯỜI SỐNG ĐỜI THÁNH HIẾN
- ĐỨC PHANXICÔ: CON ĐƯỜNG HIỆP HÀNH, MỘT SỰ LẮNG NGHE “CỞI MỞ VÀ DỄ BỊ TỔN THƯƠNG”
- BÀI GIÁO LÝ VỀ CẦU NGUYỆN – BÀI 16. LỜI CẦU NGUYỆN CỦA GIÁO HỘI SƠ KHAI
- PHÁP : GIẢI VÔ ĐỊCH ĐUA XE ĐẠP GIÁO SĨ LẦN THỨ 23
- ĐỨC PHANXICÔ NÓI VỚI GIỚI TRẺ VENISE: RA KHỎI THẾ GIỚI ẢO ĐỂ CÁCH MẠNG HÓA THẾ GIỚI THỰC
- ĐỨC PHANXICÔ Ở VENISE: NHÀ TÙ PHẢI LÀ NƠI TÁI SINH
- TẠI VENISE, ĐỨC PHANXICÔ ĐỀ XƯỚNG MỘT NGHỆ THUẬT NHẰM PHỤC VỤ NGƯỜI NGHÈO NHẤT
- BÀI GIÁO LÝ VỀ CẦU NGUYỆN – BÀI 17. CẦU NGUYỆN CHÚC LÀNH
- MỪNG NGÀY THẾ GIỚI SÁCH VÀ BẢN QUYỀN TÁC GIẢ 2024
- BÀI GIÁO LÝ VỀ CẦU NGUYỆN – BÀI 18. LỜI NGUYỆN CẦU XIN
- BÀI GIÁO LÝ VỀ CẦU NGUYỆN – BÀI 19. CẦU NGUYỆN CHUYỂN CẦU
- ĐỨC PHANXICÔ: “MỘT NỀN HÒA BÌNH ĐƯỢC ĐÀM PHÁN TỐT HƠN LÀ MỘT CUỘC CHIẾN BẤT TẬN”
- BÀI GIÁO LÝ VỀ CẦU NGUYỆN – BÀI 20. CẦU NGUYỆN TẠ ƠN
- NGA: MỘT LINH MỤC BỊ PHẠT SAU KHI CỬ HÀNH TANG LỄ CHO ALEXEÏ NAVALNY
- BÀI GIÁO LÝ VỀ TẬT XẤU VÀ NHÂN ĐỨC – BÀI 16. ĐỜI SỐNG ÂN SỦNG TRONG CHÚA THÁNH THẦN