ĐỨC PHANXICÔ KHÍCH LỆ NỖ LỰC CỦA TỔ CHỨC CENTESIMUS ANNUS
Tổ chức giáo hoàng Centesimus Annus của Tòa Thánh mừng kỷ niệm 30 thành lập vào năm nay tại một đại hội quốc tế được tổ chức ở Rôma. Đức Phanxicô đã tiếp kiến các thành viên của tổ chức này vào sáng ngày 6/6/2023, cảm ơn họ vì công việc phục vụ học thuyết xã hội của Giáo hội.
Mục tiêu của tổ chức Centesimus Annus (Bách Chu Niên) này, vốn mang tên của thông điệp xã hội của Đức Gioan-Phaolô II vào năm 1991, là nghiên cứu và phổ biến học thuyết xã hội của Giáo hội. Đức Thánh Cha cũng nhắc lại các giá trị được tổ chức này cổ võ là trọng tâm của nhân vị, công ích, sự liên đới hay tính bổ trợ (phụ đới).
Nói về tình liên đới, một nguyên tắc trường tồn của học thuyết xã hội của Giáo hôị, ngài nói: “Liên đới là một từ không phải luôn luôn được thích; […] nhưng đó là một từ diễn tả nhiều hơn một vài hành động quảng đại lẻ tẻ. Đó là suy nghĩ và hành động về mặt cộng đồng, ưu tiên cuộc sống của mọi người hơn là sự chiếm đoạt của cải bởi một ít người. Nó cũng là đấu tranh chống lại các nguyên nhân cấu trúc của sự nghèo đói, bất bình đẳng, thiếu việc làm, đất đai và nhà ở, việc phủ nhận các quyền xã hội và lao động.…” “Liên kết được hiểu theo nghĩa sâu sắc nhất là một cách làm nên lịch sử“.
« Tôi biết ơn Tổ chức và tất cả anh chị em về công việc quý giá mà anh chị em đã thực hiện ; đặc biệt, về những gì anh chị em đã làm trong suốt mười năm qua khi đón tiếp và khởi động lại những đóng góp mà tôi đã cố gắng mang lại cho sự phát triển của học thuyết xã hội », Đức Thánh Cha giải thích và đồng thời trích dẫn thông điệp Laudato Si’ và Fratelli tutti. Ngài cũng đề cập đến tầm quan trọng của một nền kinh tế để phục vụ con người chứ không phải một mô hình đặt tiền bạc làm trung tâm. Ngài nêu rõ : « Trong tông huấn Evangelii gaudium, tôi muốn cảnh giác về mối nguy sống nền kinh tế một cách không lành mạnh ».
Tự do phục vụ Thiên Chúa chứ không phải tiền bạc
Trong Fratelli tutti, Đức Thánh Cha cảnh giác về sự cần thiết « đương đầu với các tác động hủy diệt của đế chế tiền bạc : di cư bó buộc, di cư đau đớn, nạn buôn người, ma túy, chiến tranh hay bạo lực ». Và, ra ngoài bản văn của mình, Đức Thánh Cha đề cập đến đoạn Tin Mừng trong đó Chúa Giêsu giải thích rằng không ai có thể làm tôi hai chủ, nghĩa là Thiên Chúa và tiền bạc. Ngài giải thích : « Chúng ta phải tìm kiếm những gì Chúa Giêsu muốn nói trong câu chuyện này ». « Có một thông điệp. Hoặc bạn phục vụ Thiên Chúa, hoặc bạn là đầy tớ cho tiền bạc. Bạn không tự do ».
Cuối cùng, Đức Thánh Cha nhấn mạnh tầm quan trọng của việc « tạo không gian » trong các cộng đồng khác nhau « nơi người yếu đuối và không có tiếng nói có thể cảm thấy mình được đón tiếp và lắng nghe ». Ngài nhấn mạnh: « Một cộng đồng biết lên tiếng cho những người không có tiếng nói là những gì tất cả chúng ta cần đến ». “Mọi người rút lui lại ‘cái tôi’ của mình một chút, và cái này cho phép cái kia tồn tại“.
Đức Thánh Cha kết thúc bài phát biểu của mình bằng cách mở ra viễn cảnh này : « Công việc quý giá của Tổ chức Centesimus Annus cũng có thể là đóng góp vào suy nghĩ và hành động thúc đẩy sự tăng trưởng của một cộng đồng trong đó chúng ta có thể cùng nhau bước đi trên con đường hòa bình ».
Tý Linh
(theo Vatican News)
Tags: bác ái-liên đới, Nhân-phẩm, Phanxicô-I
Trackback from your site.
Bài viết cùng chủ đề
- BÀI GIÁO LÝ VỀ TẬT XẤU VÀ NHÂN ĐỨC – BÀI 17. ĐỨC TIN
- VÀO THÁNG 5, ĐỨC PHANXICÔ XIN CẦU NGUYỆN CHO VIỆC ĐÀO TẠO NHỮNG NGƯỜI SỐNG ĐỜI THÁNH HIẾN
- ĐỨC PHANXICÔ: CON ĐƯỜNG HIỆP HÀNH, MỘT SỰ LẮNG NGHE “CỞI MỞ VÀ DỄ BỊ TỔN THƯƠNG”
- BÀI GIÁO LÝ VỀ CẦU NGUYỆN – BÀI 16. LỜI CẦU NGUYỆN CỦA GIÁO HỘI SƠ KHAI
- PHÁP : GIẢI VÔ ĐỊCH ĐUA XE ĐẠP GIÁO SĨ LẦN THỨ 23
- ĐỨC PHANXICÔ NÓI VỚI GIỚI TRẺ VENISE: RA KHỎI THẾ GIỚI ẢO ĐỂ CÁCH MẠNG HÓA THẾ GIỚI THỰC
- ĐỨC PHANXICÔ Ở VENISE: NHÀ TÙ PHẢI LÀ NƠI TÁI SINH
- TẠI VENISE, ĐỨC PHANXICÔ ĐỀ XƯỚNG MỘT NGHỆ THUẬT NHẰM PHỤC VỤ NGƯỜI NGHÈO NHẤT
- BÀI GIÁO LÝ VỀ CẦU NGUYỆN – BÀI 17. CẦU NGUYỆN CHÚC LÀNH
- MỪNG NGÀY THẾ GIỚI SÁCH VÀ BẢN QUYỀN TÁC GIẢ 2024
- BÀI GIÁO LÝ VỀ CẦU NGUYỆN – BÀI 18. LỜI NGUYỆN CẦU XIN
- BÀI GIÁO LÝ VỀ CẦU NGUYỆN – BÀI 19. CẦU NGUYỆN CHUYỂN CẦU
- ĐỨC PHANXICÔ: “MỘT NỀN HÒA BÌNH ĐƯỢC ĐÀM PHÁN TỐT HƠN LÀ MỘT CUỘC CHIẾN BẤT TẬN”
- BÀI GIÁO LÝ VỀ CẦU NGUYỆN – BÀI 20. CẦU NGUYỆN TẠ ƠN
- NGA: MỘT LINH MỤC BỊ PHẠT SAU KHI CỬ HÀNH TANG LỄ CHO ALEXEÏ NAVALNY
- BÀI GIÁO LÝ VỀ TẬT XẤU VÀ NHÂN ĐỨC – BÀI 16. ĐỜI SỐNG ÂN SỦNG TRONG CHÚA THÁNH THẦN
- BÀI GIÁO LÝ VỀ CẦU NGUYỆN – BÀI 21. CẦU NGUYỆN NGỢI KHEN
- NGÀY TRÁI ĐẤT: ĐỨC PHANXICÔ KÊU GỌI TRÁCH NHIỆM
- NĂM 2023, KỶ LỤC MỚI VỀ CHI TIÊU QUÂN SỰ TOÀN CẦU
- KINH NỮ VƯƠNG THIÊN ĐÀNG CHÚA NHẬT IV PHỤC SINH NĂM B: TÔI ĐÁNG GIÁ VÔ TẬN BẰNG CHÍNH MẠNG SỐNG CỦA NGÀI