ĐỨC PHANXICÔ MUỐN GIÁO HỘI ĐỨC LÀ GIÁO HỘI CÔNG GIÁO
Trên chuyến bay từ Bahrain về Rôma, hôm 6/11/2022, Đức Phanxicô đã không che giấu sự phê bình của mình đối với Giáo hội Công giáo Đức, đang dấn thân vào một tiến trình công nghị từ năm 2019. Ngài cũng đảm bảo rằng Giáo hội làm sáng tỏ mọi thứ về vấn đề lạm dụng tính dục.
Đức Thánh Cha Phanxicô vừa đưa ra lời phê bình mới đối với Giáo hội Công giáo ở Đức, vốn đang trong tiến trình cải cách tạo ra những căng thẳng to lớn với Vatican. « Tôi, tôi nói với người Công giáo Đức : nước Đức có một Giáo hội Tin Lành lớn và đẹp. Tôi sẽ không muốn một Giáo hội Tin Lành khác, mà sẽ không tốt như Giáo hội kia; nhưng tôi muốn nó là Công giáo, trong tình huynh đệ với Giáo hội Tin Lành », Đức Thánh Cha tuyên bố.
Trước các phóng viên, Đức Thánh Cha ca ngợi « lòng đạo đơn sơ », điều mà ngài đối lập với « các cuộc thảo luận có tính cách luân lý hóa » và những đòi hỏi về « giáo hội-chính trị ». « Dân thánh trung tín của Thiên Chúa nghĩ gì ? Dân thánh của Thiên Chúa cảm thấy gì ? Hãy tìm kiếm những gì người dân nghĩ, những gì người dân cảm thấy ». « Hãy đi và tìm hiểu cách người dân lắng nghe, tìm hiểu lòng đạo đơn sơ này, mà chúng ta tìm thấy nơi các bậc ông bà ».
Khi sử dụng những từ ngữ này, Đức Thánh Cha đã đưa ra một phê bình trực diện đối với các Giám mục Đức và tiến trình mà các ngài đã khởi xướng và đã trở thành chất xúc tác cho tất cả những đòi hỏi cách cách của Giáo hội, như hôn nhân cho những người đồng tính, phong chức linh mục cho phụ nữ hay xóa bỏ luật độc thân linh mục.
« Một chủ nghĩa luân lý được ngụy trang thành Kitô giáo »
Đức Thánh Cha nhấn mạnh : khi « chúng ta đánh mất cảm thức tôn giáo của người dân, của dân thánh trung tín của Thiên Chúa, chúng ta rơi vào những cuộc thảo luận có tính luân lý hóa, những cuộc thảo luận cơ hội, những cuộc thảo luận vốn là những hậu quả thần học, nhưng không phải là trọng tâm của thần học ». Những cuộc thảo luận mà ngài kêu gọi cần thiết phải trở lại với nền tảng của đức tin, « lên tới nguồn mạch cảm hứng, nơi cội nguồn » : « Cội nguồn của tôn giáo, đó là cái tát mà Tin Mừng tặng cho bạn, cuộc gặp gỡ với Chúa Giêsu Kitô hằng sống ».
Chính từ « cái tát » này mà « mọi thứ khác bắt nguồn », Đức Thánh Cha nhấn mạnh và đồng thời đề cập việc « đi đến vùng ngoại vi » và « sự can đảm tông đồ ». « Nhưng phải khởi đi từ cuộc gặp gỡ với Chúa Giêsu Kitô. Nếu không có cuộc gặp gỡ với Chúa Giêsu Kitô, thì sẽ có một chủ nghĩa luân lý được ngụy trang thành Kitô giáo ».
Đức Thánh Cha chưa bao giờ che giấu sự dè dặt của mình đối với tiến trình công nghị ở Đức, mà cá nhân ngài ví như một tiến trình chính trị, chứ không phải một Công nghị. « Họ thực hiện Công nghị, nhưng họ đã quên Chúa Thánh Thần », ngài đã từng khẳng định như thế với các vị khách vào năm 2021.
Các Giám mục Đức sẽ đến Rôma dịp ad limina từ 14-19/11/2022 và sẽ gặp gỡ Đức Thánh Cha hai lần vào dịp này. Lần đầu, cùng với tất cả các vị đứng đầu các Bộ, một cuộc gặp cụ thể bàn về Con đường công nghị. Cuộc gặp thứ hai là với một mình Đức Thánh Cha.
Trong cuộc họp báo truyền thống trên máy bay này, trước khoảng 60 phóng viên, Đức Thánh Cha cũng lặp lại sự dấn thân của Giáo hội Công giáo chống lại nạn ấu dâm. « Một số điều đã bị che giấu », Đức Thánh Cha khẳng định, trước khi nói thêm : « Chúng tôi đang làm việc tốt nhất có thể, nhưng có những người trong Giáo hội vẫn chưa nhìn thấy mọi sự như thế ». Đức Thánh Cha cũng lấy làm tiếc về « cám dỗ thỏa hiệp » về vấn đề này.
« Làm sáng tỏ mọi sự »
Đức Phanxicô, được hỏi về khả năng công bố những quyết định giáo luật – liên quan đến công lý nội bộ của Giáo hội – liên quan đến các giám mục, đã không trực tiếp trả lời cho câu hỏi. Và điều này, trong khi ở Pháp, Giáo hội Công giáo đang bị rúng động bởi vụ việc của Đức cha Santier, nguyên Giám mục giáo phận Créteil, bị kết án bởi Rôma vì những hành vi « thị dâm » (voyeurisme ) nghiêm trọng trong khuôn khổ tòa giải tội lúc còn là linh mục.
Tuy nhiên, Đức Thánh Cha nêu rõ : « Ý muốn của Giáo hội là làm sáng tỏ mọi sự ». Ngài giải thích rằng đã nhận được « trong những tháng qua » « hai đơn khiếu nại về những cuộc lạm dụng đã bị che đậy, không được Giáo hội xét xử tốt » trong quá khứ. Ngài cho biết : « Tôi đã lập tức yêu cầu một cuộc điều tra mới, và chúng tôi đã đưa ra một chỉ thị mới », và đồng thời nói thêm : « Chúng ta làm những gì chúng ta có thể. Chúng ta hết thảy đều là tội nhân ».
Tý Linh
(theo nhật báo La Croix và Vatican News)
Tags: Phanxicô-I
Trackback from your site.
Bài viết cùng chủ đề
- TÌNH TRẠNG CỦA ĐỨC PHANXICÔ VẪN NGUY KỊCH, NHƯNG ỔN ĐỊNH
- ĐỨC GIÁO HOÀNG ĐÃ NGHỈ NGƠI AN LÀNH SUỐT ĐÊM
- TÌNH TRẠNG CỦA ĐỨC PHANXICÔ CÓ CẢI THIỆN HƠN
- BẢY CÁCH ĐỂ NÂNG ĐỠ ĐỨC PHANXICÔ ĐANG LÂM BỆNH
- BÀI GIẢNG CỦA ĐỨC PHANXICÔ TRONG THÁNH LỄ DỊP NĂM THÁNH CỦA CÁC PHÓ TẾ: PHỤC VỤ VÔ VỊ LỢI LÀ NỀN TẢNG CỦA THỪA TÁC VỤ PHÓ TẾ
- ĐỨC PHANXICÔ CÓ MỘT ĐÊM NGỦ NGON
- CHA TÂN GIÁM TỈNH XUÂN BÍCH TỈNH PHÁP DÂNG LỄ TẠ ƠN TẠI GIÁO XỨ SAINT-SULPICE
- ĐỨC THÁNH CHA VẪN NGUY KỊCH NHƯNG KHÔNG CÓ CƠN SUY HÔ HẤP MỚI
- ĐỨC PHANXICÔ CẢM ƠN VỀ SỰ CHĂM SÓC VÀ LỜI CẦU NGUYỆN
- ĐÊM YÊN BÌNH CỦA ĐỨC PHANXICÔ
- CHA TRYPHON BONGA, TÂN BỀ TRÊN GIÁM TỈNH CỦA CÁC LINH MỤC XUÂN BÍCH TỈNH PHÁP
- ĐỨC PHANXICÔ BỊ CƠN ĐAU HÔ HẤP VÀO BUỔI SÁNG
- ĐHY PAROLIN LẤY LÀM TIẾC TRƯỚC “SỰ SUY ĐOÁN VÔ ÍCH” VỀ VIỆC TỪ CHỨC CỦA ĐỨC GIÁO HOÀNG
- GIÁO THUYẾT CỦA GIÁO HỘI CÔNG GIÁO CÓ PHẢI LÀ BẤT BIẾN KHÔNG?
- ĐỨC PHANXICÔ ĐÁP ỨNG ĐIỀU TRỊ, NHƯNG VẪN CÒN NGUY HIỂM
- SỨC KHỎE CỦA ĐỨC PHANXICÔ ĐỠ HƠN
- BỆNH VIÊM PHỔI HAI BÊN, CĂN BỆNH MÀ ĐỨC PHANXICÔ MẮC PHẢI LÀ GÌ?
- ĐỨC PHANXICÔ VẪN VUI VẺ BẤT CHẤP BỊ VIÊM PHỔI CẢ HAI BÊN
- “ORDO AMORIS” LÀ GÌ?
- J.D. VANCE TRÁI NGƯỢC VỚI ĐỨC PHANXICÔ: “LIỆU TRẬT TỰ CỦA TÌNH YÊU CÓ BIỆN MINH CHO VIỆC TRỤC XUẤT NGƯỜI NƯỚC NGOÀI KHÔNG?”