ĐỨC PHANXICÔ QUAN NGẠI VỀ VIỆC ÁP DỤNG CÔNG ĐỒNG VATICAN II Ở SICILIA
Trong buổi tiếp kiến các hàng giáo sĩ của Sicilia, sáng 9/6/2022, Đức Thánh Cha Phanxicô đã bày tỏ quan ngại về việc thực thi công đồng Vatican II ở hòn đảo này của Ý, và đồng thời mời gọi các linh mục mang lấy phong cách của Thiên Chúa là sự gần gũi, lòng trắc ẩn và sự dịu dàng.
« Tôi nói thẳng thắn. » Trước các Giám mục và linh mục của hòn đảo Sicilia, Đức Thánh Cha Phanxicô đã thực sự cho thấy một sự thẳng thắn : « Các bạn thân mến, luôn có đăng ten, mũ baret…Nhưng chúng ta đang ở đâu ? 60 năm sau công đồng ! ». Ngài cho thấy rằng ngài « quan tâm » tới việc áp dụng những cải cách của công đồng Vatican II.
« Tôi không đi lễ ở đó, nhưng tôi đã xem các bức ảnh », Đức Thánh Cha giải thích và đồng thời bình luận về lễ phục phụng vụ được một số linh mục sử dụng. « Vâng, đôi khi người ta có thể mang một chút đăng ten của bà, nhưng chỉ đôi khi. Và đó là để tỏ lòng kính trọng với bà của mình, phải không ? Các bạn đã hiểu tất cả, phải không ? », Đức Thánh Cha lưu ý trước khi nói tiếp : « Đó chính là để tỏ lòng kính trọng với bà của mình, nhưng tốt hơn là nên mừng lễ Mẹ, Mẹ thánh Giáo hội, và theo cách mà Mẹ Giáo hội của chúng ta muốn được cử hành. »
Một tín hữu đang đọc trong thánh lễ bằng tiếng Latinh tại vương cung thánh đường Pantheon ở Rôma ngày 29/10/2021
Đức Thánh Cha vốn lo ngại rằng những gì diễn ra ở hòn đảo này sẽ cản trở « cải cách phụng vụ đích thực », vì thế, ngài khuyến khích các linh mục giải phóng « lòng đạo bình dân » khỏi « mọi cử chỉ mê tín ». « Lòng đạo bình dân là một kho tàng tuyệt vời và chúng ta phải giữ gìn nó, đồng hành với nó để nó không mất đi », nhưng « cũng cần phải giáo dục nó », Đức Thánh Cha nhấn mạnh.
Đức Thánh Cha cũng khuyến khích các linh mục tránh « những bài giảng nói về mọi thứ mà không có gì cả », và « hãy nhớ rằng sau tám phút sự chú ý sẽ giảm đi và dân chúng muốn điều gì đó cụ thể ».
« Tôi không biết các linh mục của Sicilia giảng thế nào, liệu họ giảng như được gợi ý trong tông huấn Niềm vui Tin Mừng không, hay họ giảng theo cách mà dân chúng bỏ ra ngoài để hút thuốc và sau đó trở lại… »
Cũng trong buổi gặp gỡ này, khi nói về sự giảm sút ơn gọi linh mục và tu sĩ, nhất là giới trẻ ngày càng xa rời vì không tìm thấy nơi các giáo xứ và các phong trào của Giáo hội « một sự giúp đỡ trong việc tìm kiếm ý nghĩa của cuộc sống của mình », và là những người không phải luôn nhận thấy « một sự từ bỏ rõ ràng những cách thức hành động cũ, sai lầm và thậm chí là phi đạo đức, để dấn thân kiên quyết trên con dường công lý và lương thiện », Đức Thánh Cha nhắc nhở cách linh mục rằng ở Sicilia người linh mục vẫn còn được xem như là người hướng dẫn tinh thần và luân lý, có thể cải thiện đời sống dân sự và xã hội của hòn đảo. « Sự mong đợi của người dân Sicilia đối với các linh mục là rất lớn và đòi hỏi. »
Từ đó, cần thiết nhớ lại tiếng gọi của Chúa Kitô mà người linh mục được mời gọi kết hiệp. « Sự hiệp nhất trọn vẹn này, sự đồng nhất này, chúng ta không thể giới hạn nó trong việc cử hành, nhưng sống nó cách trọn vẹn trong mọi khoảnh khắc của đời mình », Đức Thánh Cha nhấn mạnh và đồng thời khẳng định : « Chúng ta những mục tử, chúng ta được mời gọi đón nhận trọn vẹn cuộc sống của đoàn dân này ». « Sự gần gũi, lòng trắc ẩn và sự dịu dàng : đó là phong cách của Thiên Chúa nhưng cũng là phong cách của người mục tử ». Đức Thánh Cha lưu ý : căn tính linh mục không phải là « một nghề nghiệp, nhưng là một quà tặng, không phải là nghề nghiệp. »
Đức Thánh Cha cũng không quên nhắc nhở về việc ngồi lê đôi mách : nó là « một bệnh dịch hủy hoại Giáo hội, hủy hoại các cộng đoàn, hủy hoại sự thuộc về, hủy hoại nhân cách. »
Tý Linh
(theo nhật báo La Croix và Vatican News)
Tags: Phanxicô-I
Trackback from your site.
Bài viết cùng chủ đề
- ĐỨC PHANXICÔ NÓI VỚI GIỚI TRẺ VENISE: RA KHỎI THẾ GIỚI ẢO ĐỂ CÁCH MẠNG HÓA THẾ GIỚI THỰC
- ĐỨC PHANXICÔ Ở VENISE: NHÀ TÙ PHẢI LÀ NƠI TÁI SINH
- TẠI VENISE, ĐỨC PHANXICÔ ĐỀ XƯỚNG MỘT NGHỆ THUẬT NHẰM PHỤC VỤ NGƯỜI NGHÈO NHẤT
- BÀI GIÁO LÝ VỀ CẦU NGUYỆN – BÀI 17. CẦU NGUYỆN CHÚC LÀNH
- MỪNG NGÀY THẾ GIỚI SÁCH VÀ BẢN QUYỀN TÁC GIẢ 2024
- BÀI GIÁO LÝ VỀ CẦU NGUYỆN – BÀI 18. LỜI NGUYỆN CẦU XIN
- BÀI GIÁO LÝ VỀ CẦU NGUYỆN – BÀI 19. CẦU NGUYỆN CHUYỂN CẦU
- ĐỨC PHANXICÔ: “MỘT NỀN HÒA BÌNH ĐƯỢC ĐÀM PHÁN TỐT HƠN LÀ MỘT CUỘC CHIẾN BẤT TẬN”
- BÀI GIÁO LÝ VỀ CẦU NGUYỆN – BÀI 20. CẦU NGUYỆN TẠ ƠN
- NGA: MỘT LINH MỤC BỊ PHẠT SAU KHI CỬ HÀNH TANG LỄ CHO ALEXEÏ NAVALNY
- BÀI GIÁO LÝ VỀ TẬT XẤU VÀ NHÂN ĐỨC – BÀI 16. ĐỜI SỐNG ÂN SỦNG TRONG CHÚA THÁNH THẦN
- BÀI GIÁO LÝ VỀ CẦU NGUYỆN – BÀI 21. CẦU NGUYỆN NGỢI KHEN
- NGÀY TRÁI ĐẤT: ĐỨC PHANXICÔ KÊU GỌI TRÁCH NHIỆM
- NĂM 2023, KỶ LỤC MỚI VỀ CHI TIÊU QUÂN SỰ TOÀN CẦU
- KINH NỮ VƯƠNG THIÊN ĐÀNG CHÚA NHẬT IV PHỤC SINH NĂM B: TÔI ĐÁNG GIÁ VÔ TẬN BẰNG CHÍNH MẠNG SỐNG CỦA NGÀI
- CÓ MỘT VỊ MỤC TỬ NHƯ THẾ !
- CẦU NGUYỆN CHO CÁC ƠN GỌI, MỘT NGÀY THẾ GIỚI ĐƯỢC THÀNH LẬP CÁCH ĐÂY 60 NĂM TRONG BỐI CẢNH KHỦNG HOẢNG
- BÀI GIÁO LÝ VỀ CẦU NGUYỆN – BÀI 22. CẦU NGUYỆN VỚI THÁNH KINH
- VỀ VIỆC KẾT THÚC BÀI GIẢNG LỄ BẰNG TỪ AMEN
- BÀI GIÁO LÝ VỀ CẦU NGUYỆN – BÀI 23. CẦU NGUYỆN TRONG PHỤNG VỤ