ĐỨC PHANXICÔ TIẾP KIẾN CÁC LINH MỤC CỦA CỘNG ĐOÀN SAINT-LOUIS-DES-FRANÇAIS: “CÁC LINH MỤC ‘SIÊU NHÂN’, TẤT CẢ ĐỀU KẾT THÚC TỒI TỆ”
Trong buổi tiếp kiến hôm 7/6/2021 dành cho các linh mục của cộng đoàn Saint-Louis-des-Français, một giáo xứ của Giáo hội Pháp ở Rôma, Đức Thánh Cha Phanxicô đã mời gọi họ xây dựng một cộng đoàn “trong đó bầu khí vui tươi và dịu dàng được biểu lộ », xem việc đào tạo đại học hiện nay của họ như là bước chuẩn bị cho việc loan báo Tin Mừng cho các thực tại đang chờ đợi họ.
Nói với hai mươi linh mục thành viên của cộng đoàn hiện tại, Đức Thánh Cha đã đề nghị tái khám phá hình ảnh thánh Giuse, « con người đức tin », « kiểu mẫu lòng trung thành và từ bỏ » mà mẫu gương của ngài mời gọi « trở lại kinh nghiệm về các hành vi đơn sơ của việc đón tiếp, sự dịu dàng, trao hiến bản thân ».
Đón nhận nhau như một quà tặng
Đức Thánh Cha nói tiếp : trong đời sống cộng đoàn, « luôn có cám dỗ tạo nên những nhóm nhỏ khép kín, tự cô lập, phê phán và nói xấu người khác, cho mình là trỗi vượt hơn, thông minh hơn. Và điều đó rình rập tất cả chúng ta ! Nó không tốt ! Ước gì các con luôn có thể đón nhận lẫn nhau như là một quà tặng. Trong tình huynh đệ được sống trong sự thật, sự chân thành của các mối tương quan và một đời sống cầu nguyện, chúng ta có thể xây dựng một công đoàn trong đó bầu khí vươi tươi và dịu dàng được biểu lộ ».
Quan tâm đến con người
Và Đức Phanxicô trở lại với chính hình ảnh của người linh mục, là « người (…) làm lan tỏa hương thơm của Thiên Chúa xung quanh mình và mang lại niềm hy vọng cho những tâm hồn bối rối ». Chắc chắn, việc học hành rèn luyện họ « đánh giá tốt hơn thực tại » trong đó họ sẽ được mời gọi loan báo Tin Mừng ; thế nhưng, Đức Thánh Cha nhắc nhở họ rằng họ sẽ không đi trên thực địa « để áp dụng các lý thuyết mà không quan tâm đến môi trường » mà họ sống, cũng như những người được giao phó cho họ.
“Nếu các con là linh mục, thì hãy là những mục tử”
Đối với những người chỉ muốn là những “người trí thức” chứ không phải là “những mục tử”, Đức Thánh Cha kêu gọi: “(Trong trường hợp này), các con hãy xin trở về bậc sống giáo dân, điều đó sẽ tốt hơn cho các con, rồi hãy là một người trí thức. Nhưng nếu các con là linh mục, thì hãy là những mục tử”.
Đức Thánh Cha cũng cảnh báo: “Các linh mục ‘siêu nhân’, tất cả đều kết thúc tồi tệ”. Ngài thích hơn kiểu mẫu “linh mục yếu đuối, vốn biết những yếu đuối của mình và nói với Chúa về những yếu đuối đó”.
« Cha chúc các con trở thành những vị mục tử ‘mang vào mình mùi chiên’, những người có khả năng sống, cười, khóc với dân của mình (…) Hãy từ bỏ chính mình, những định kiến của mình, những ước mơ tự đại của mình, sự tự khẳng định mình để đặt Thiên Chúa và mọi người ở trung tâm những mối bận tâm thường ngày của các con », Đức Thánh Cha kêu gọi, vì một thiên chức linh mục được sống bên ngoài dân Thiên Chúa thì không phải là Công giáo, thậm chí cũng không phải Kitô hữu. Và, Đức Thánh Cha tiếp tục nhấn mạnh, để đặt dân Thiên Chúa ở trung tâm, cần phải là những mục tử.
Vun trồng lòng biết ơn
Sau cùng, sau khi khuyến khích họ luôn có những chân trời rộng lớn, ước mơ về một Giáo hội phục vụ, không sợ rủi ro và luôn bén rễ trong Chúa Kitô, Đức Phanxicô đã kết thúc bài nói chuyện bằng cách kêu gọi họ vun trồng lòng biết ơn đối với Chúa « về những gì mà các con sống cho nhau » ; quả thế, chính lòng biết ơn cho phép « duy trì ngọn lửa hy vọng được thắp sáng trong những lúc chán nản, cô đơn và thử thách ».
Tý Linh
(theo Vatican News và nhật báo La Croix)
Tags: Phanxicô-I
Trackback from your site.
Bài viết cùng chủ đề
- BẢY CÁCH ĐỂ NÂNG ĐỠ ĐỨC PHANXICÔ ĐANG LÂM BỆNH
- BÀI GIẢNG CỦA ĐỨC PHANXICÔ TRONG THÁNH LỄ DỊP NĂM THÁNH CỦA CÁC PHÓ TẾ: PHỤC VỤ VÔ VỊ LỢI LÀ NỀN TẢNG CỦA THỪA TÁC VỤ PHÓ TẾ
- ĐỨC PHANXICÔ CÓ MỘT ĐÊM NGỦ NGON
- CHA TÂN GIÁM TỈNH XUÂN BÍCH TỈNH PHÁP DÂNG LỄ TẠ ƠN TẠI GIÁO XỨ SAINT-SULPICE
- ĐỨC THÁNH CHA VẪN NGUY KỊCH NHƯNG KHÔNG CÓ CƠN SUY HÔ HẤP MỚI
- ĐỨC PHANXICÔ CẢM ƠN VỀ SỰ CHĂM SÓC VÀ LỜI CẦU NGUYỆN
- ĐÊM YÊN BÌNH CỦA ĐỨC PHANXICÔ
- CHA TRYPHON BONGA, TÂN BỀ TRÊN GIÁM TỈNH CỦA CÁC LINH MỤC XUÂN BÍCH TỈNH PHÁP
- ĐỨC PHANXICÔ BỊ CƠN ĐAU HÔ HẤP VÀO BUỔI SÁNG
- ĐHY PAROLIN LẤY LÀM TIẾC TRƯỚC “SỰ SUY ĐOÁN VÔ ÍCH” VỀ VIỆC TỪ CHỨC CỦA ĐỨC GIÁO HOÀNG
- GIÁO THUYẾT CỦA GIÁO HỘI CÔNG GIÁO CÓ PHẢI LÀ BẤT BIẾN KHÔNG?
- ĐỨC PHANXICÔ ĐÁP ỨNG ĐIỀU TRỊ, NHƯNG VẪN CÒN NGUY HIỂM
- SỨC KHỎE CỦA ĐỨC PHANXICÔ ĐỠ HƠN
- BỆNH VIÊM PHỔI HAI BÊN, CĂN BỆNH MÀ ĐỨC PHANXICÔ MẮC PHẢI LÀ GÌ?
- ĐỨC PHANXICÔ VẪN VUI VẺ BẤT CHẤP BỊ VIÊM PHỔI CẢ HAI BÊN
- “ORDO AMORIS” LÀ GÌ?
- J.D. VANCE TRÁI NGƯỢC VỚI ĐỨC PHANXICÔ: “LIỆU TRẬT TỰ CỦA TÌNH YÊU CÓ BIỆN MINH CHO VIỆC TRỤC XUẤT NGƯỜI NƯỚC NGOÀI KHÔNG?”
- NĂM THÁNH CỦA CÁC NGHỆ SĨ VÀ THẾ GIỚI VĂN HOÁ: BÀI GIẢNG CỦA ĐỨC THÁNH CHA PHANXICÔ
- ANNE LÉCU: “CÀNG QUAN TÂM ĐẾN THÁNH KINH, CHÚNG TA CÀNG QUAN TÂM ĐẾN CON NGƯỜI”
- KHỔ HÌNH KHỦNG KHIẾP CỦA THÁNH NỮ APOLLINA