ĐỨC PHANXICÔ: “TÔI NHẬN THẤY HAI MỐI NGUY CHO NỀN DÂN CHỦ HÔM NAY”
« Sự suy yếu của nền dân chủ được gây ra bởi mối nguy của các chủ nghĩa dân túy, vốn không phải là chủ thuyết nhân dân, và bởi mối nguy của những quy chiếu này đến các quyền lực kinh tế và văn hóa quốc tế. » Đức Phanxicô nhận định như thế khi trả lời cho câu hỏi của phóng viên Iliana Magra trên chuyến bay từ Hy Lạp trở về Rôma hôm 6/12/2021, khi nói về “hai mối nguy cho nền dân chủ hôm nay”.
Dưới đây là câu hỏi và câu trả lời :
Iliana Magra (Kathimerini): Trọng kính Đức Thánh Cha, cảm ơn về chuyến viếng thăm Hy Lạp của Đức Thánh Cha. Đức Thánh Cha đã nói, ở Dinh Tổng thống ở Athens, về sự kiện nền dân chủ đang thụt lùi, đặc biệt ở châu Âu. Đức Thánh Cha sẽ nói vì với những nhà lãnh đạo tuyên xưng mình là Kitô hữu nhiệt thành nhưng, đồng thời, cổ võ những giá trị và chính sách chống dân chủ ?
Đức Phanxicô : Nền dân chủ là một kho tàng, một kho tàng của nền văn minh, và nó phải được bảo vệ, nó phải được gìn giữ. Và không chỉ được gìn giữ bởi một thực thể cao hơn, nhưng còn được gìn giữ bởi chính các nước.
Tôi nhận thấy hai mối nguy cho nền dân chủ hôm nay : một là chủ nghĩa dân túy, đang tồn tại đây đó, và bắt đầu ra khỏi nanh vuốt của nó. Tôi nghĩ đến một chủ nghĩa dân túy to lớn của thế kỷ trước, chủ nghĩa Đức quốc xã, vốn là một chủ nghĩa dân túy mà, bằng cách bảo vệ các giá trị quốc gia, như nó đã nói, đã thành công tiêu diệt đời sống dân chủ, thậm chí chính sự sống với cái chết của nhiều người, bằng cách trở thành một chế độ độc tài đẫm máu.
Ngày nay tôi sẽ nói, bởi vì bạn đã đặt câu hỏi về các chính phủ cánh hữu, chúng ta hãy cẩn thận để các chính phủ, tôi không nói cánh hữu hay cánh tả, tôi nói một điều khác, chúng ta hãy cẩn thận để các chính phủ không rơi vào con đường chủ nghĩa dân túy này, của cái gọi là « chủ nghĩa dân túy » chính trị, vốn không liên quan gì đến chủ thuyết nhân dân, là sự diễn đạt tự do của các dân tộc, thể hiện căn tính của họ, văn hóa dân gian, các giá trị, nghệ thuật của họ…Chủ nghĩa dân túy là một điều, chủ thuyết nhân dân là một điều khác với chủ nghĩa dân túy.
Mặt khác, nền dân chủ đang bị suy yếu đi, nó đang đi vào một con đường mà nó đang dần dần suy yếu đi khi các giá trị quốc gia bị hy sinh, bị yếu đi hướng đến, chúng ta hãy nói một từ xấu xí, nhưng tôi không tìm ra một từ khác, hướng đến một « đế chế », một thứ chính phủ siêu quốc gia, và đó là điều cần phải làm cho chúng ta suy nghĩ.
Chúng ta cũng không được rơi vào chủ nghĩa dân túy, trong đó nhân dân – chúng ta nói nhân dân, nhưng đó không phải là nhân dân, nhưng là một chế độc độc tài của « chúng ta chứ không phải những người khác » (tôi nghĩ đến chủ nghĩa Đức quốc xã), cũng không rơi vào sự suy yếu căn tính của chúng ta trong một chính phủ quốc tế.
Về chủ đề này, có một cuốn tiểu thuyết được viết vào năm 1903 (bạn sẽ nói « vị Giáo hoàng này lỗi thời về văn chương biết bao ! » ) bởi Benson, một nhà văn người Anh, « Le Maître du monde» (Bậc Thầy của thế giới), mơ về một tương lai trong đó một chính phủ quốc tế, với những biện pháp kinh tế và chính trị, cai trị tất cả các nước khác. Ông giải thích, khi chúng ta có loại chính phủ này, chúng ta sẽ mất tự do và chúng ta cố gắng đạt tới sự bình đẳng giữa tất cả mọi người ; điều đó xảy ra khi có một siêu cường quốc ra lệnh một hành xử kinh tế, văn hóa và xã hội cho các quốc gia khác.
Sự suy yếu của nền dân chủ được gây ra bởi mối nguy của các chủ nghĩa dân túy, vốn không phải là chủ thuyết nhân dân, và bởi mối nguy của những quy chiếu này đến các quyền lực kinh tế và văn hóa quốc tế. Nhưng tôi không phải là một chính trị gia chuyên nghiệp : tôi nói với những gì đến trong tâm trí tôi.
Tý Linh chuyển ngữ
(nguồn Vatican News)
Tags: Âu Châu, Giáo-Hội-&-Nhà-Nước, Phanxicô-I
Trackback from your site.
Bài viết cùng chủ đề
- MỪNG NGÀY THẾ GIỚI SÁCH VÀ BẢN QUYỀN TÁC GIẢ 2024
- BÀI GIÁO LÝ VỀ CẦU NGUYỆN – BÀI 18. LỜI NGUYỆN CẦU XIN
- BÀI GIÁO LÝ VỀ CẦU NGUYỆN – BÀI 19. CẦU NGUYỆN CHUYỂN CẦU
- ĐỨC PHANXICÔ: “MỘT NỀN HÒA BÌNH ĐƯỢC ĐÀM PHÁN TỐT HƠN LÀ MỘT CUỘC CHIẾN BẤT TẬN”
- BÀI GIÁO LÝ VỀ CẦU NGUYỆN – BÀI 20. CẦU NGUYỆN TẠ ƠN
- NGA: MỘT LINH MỤC BỊ PHẠT SAU KHI CỬ HÀNH TANG LỄ CHO ALEXEÏ NAVALNY
- BÀI GIÁO LÝ VỀ TẬT XẤU VÀ NHÂN ĐỨC – BÀI 16. ĐỜI SỐNG ÂN SỦNG TRONG CHÚA THÁNH THẦN
- BÀI GIÁO LÝ VỀ CẦU NGUYỆN – BÀI 21. CẦU NGUYỆN NGỢI KHEN
- NGÀY TRÁI ĐẤT: ĐỨC PHANXICÔ KÊU GỌI TRÁCH NHIỆM
- NĂM 2023, KỶ LỤC MỚI VỀ CHI TIÊU QUÂN SỰ TOÀN CẦU
- KINH NỮ VƯƠNG THIÊN ĐÀNG CHÚA NHẬT IV PHỤC SINH NĂM B: TÔI ĐÁNG GIÁ VÔ TẬN BẰNG CHÍNH MẠNG SỐNG CỦA NGÀI
- CÓ MỘT VỊ MỤC TỬ NHƯ THẾ !
- CẦU NGUYỆN CHO CÁC ƠN GỌI, MỘT NGÀY THẾ GIỚI ĐƯỢC THÀNH LẬP CÁCH ĐÂY 60 NĂM TRONG BỐI CẢNH KHỦNG HOẢNG
- BÀI GIÁO LÝ VỀ CẦU NGUYỆN – BÀI 22. CẦU NGUYỆN VỚI THÁNH KINH
- VỀ VIỆC KẾT THÚC BÀI GIẢNG LỄ BẰNG TỪ AMEN
- BÀI GIÁO LÝ VỀ CẦU NGUYỆN – BÀI 23. CẦU NGUYỆN TRONG PHỤNG VỤ
- ĐỨC PHANXICÔ: NHÂN ĐỨC VÀ TRI THỨC, HAI ĐIỀU CẦN ƯU TIÊN DẠY CHO CÁC CHỦNG SINH
- NGÀY THẾ GIỚI CẦU NGUYỆN CHO CÁC ƠN GỌI
- SỨ ĐIỆP CỦA ĐỨC PHANXICÔ CHO NGÀY THẾ GIỚI CẦU NGUYỆN CHO CÁC ƠN GỌI 2024
- ĐHY YOU NÓI VỚI CÁC LINH MỤC: “CHÚA MUỐN CHÚNG TA SỐNG HẠNH PHÚC”