NGÀY 8/12, LỄ ĐỨC MARIA VÔ NHIỄM NGUYÊN TỘI: SỰ LỆ THUỘC CỦA ĐỨC MARIA VÀO CHÚA KITÔ MẠNH HƠN LÀ BỊ LỆ THUỘC VÀ AĐAM
Hiểu tín điều Đức Maria Vô Nhiễm Nguyên Tội : sự lệ thuộc của Đức Maria vào Chúa Kitô mạnh hơn là bị lệ thuộc vào Ađam.
Đặc ân « vô nhiễm nguyên tội » là đặc ân quan trọng mà Thiên Chúa ban cho Đức Mẹ : Mẹ là Đấng trong sạch, không vương chút tội lỗi nào, kể cả tội nguyên tổ, ngay từ lúc tượng thai.
Đức Piô IX, vào năm 1854, đã nâng lên hàng tín điều đặc ân cao trọng này, và bốn năm sau, năm 1858, khi hiện ra cho thánh nữ Bernadette, Đức Mẹ đã xác nhận đặc ân này khi tự xưng là “Đấng Vô Nhiễm Nguyên Tội”.
Hậu cảnh của tín điều này là giáo huấn về tội nguyên tổ : Giáo hội dạy rằng chúng ta hết thảy sinh ra đều nhiễm tội của hai ông bà nguyên tổ Ađam và Evà, tức là từ lúc sinh ra đã có một mối « liên hệ tội lỗi » (đã có một sự rối loạn tương quan) : ngay từ đầu, tương quan của chúng ta với Thiên Chúa đã bị sứt mẻ.
Vấn nạn : vậy về phần Đức Maria thì sao ? Trả lời : Đức Maria không thể rơi vào mối liên hệ đó được, vì ngay từ đầu Mẹ đã được Thiên Chúa chọn, Mẹ là cánh cửa của Thiên Chúa, cánh cửa được đặc biệt tạo nên để Thiên Chúa bước vào trần gian (mầu nhiệm Ngôi Lời Thiên Chúa làm người).
Đã xảy ra cuộc tranh cãi vào thời Trung Cổ : trường phái Đa Minh (trong đó có thánh Tôma Aquinô…) chủ trương : Mẹ Maria cũng là một con người như bao người khác, nên vẫn mắc tội nguyên tổ ; còn trường phái Phanxicô (Jean Duns Scot…) chủ trương : Đức Maria không mắc tội nguyên tổ.
Lập luận cho quan điểm này là sự lệ thuộc của Đức Maria vào Chúa Kitô mạnh hơn là bị lệ thuộc vào Ađam. Đức Maria đã được Thiên Chúa chuẩn bị cho việc làm Mẹ Chúa Giêsu Kitô từ trước rồi. Đức Maria không thể bị lệ thuộc vào tương quan tội lỗi, nên tương quan giữa Mẹ và Chúa Kitô không hề bị sứt mẻ, vì ngay từ đầu Thiên Chúa đã « đoái xem đến phận hèn tớ nữ » của Mẹ. Và chính tương quan lệ thuộc vào Chúa Kitô đã đặt Đức Mẹ hoàn toàn trong tình trạng ân sủng. Tương quan của Đức Mẹ và Chúa Kitô do đó là một tương quan ân sủng, một mối liên hệ ân sủng. Điều đó được biểu lộ qua lời chào của thần sứ Gabriel : « Kính chào Bà, Đấng-đầy-ân-sủng ».
Công đồng Vatican II dạy : « Đức Maria là Đấng ‘toàn thánh và khỏi mọi vết nhơ tội lỗi’, ‘tràn đầy sự thánh thiện có một không hai ngay từ lúc mới tượng thai’ » (hiến chế Lumen gentium, số 56).
Tý Linh
(tóm tắt lại trong cuốn « Thiên Chúa và Trần Thế » của Đức Thánh Cha Bênêđíctô XVI).
Trackback from your site.
Bài viết cùng chủ đề
- MỪNG NGÀY THẾ GIỚI SÁCH VÀ BẢN QUYỀN TÁC GIẢ 2024
- BÀI GIÁO LÝ VỀ CẦU NGUYỆN – BÀI 18. LỜI NGUYỆN CẦU XIN
- BÀI GIÁO LÝ VỀ CẦU NGUYỆN – BÀI 19. CẦU NGUYỆN CHUYỂN CẦU
- ĐỨC PHANXICÔ: “MỘT NỀN HÒA BÌNH ĐƯỢC ĐÀM PHÁN TỐT HƠN LÀ MỘT CUỘC CHIẾN BẤT TẬN”
- BÀI GIÁO LÝ VỀ CẦU NGUYỆN – BÀI 20. CẦU NGUYỆN TẠ ƠN
- NGA: MỘT LINH MỤC BỊ PHẠT SAU KHI CỬ HÀNH TANG LỄ CHO ALEXEÏ NAVALNY
- BÀI GIÁO LÝ VỀ TẬT XẤU VÀ NHÂN ĐỨC – BÀI 16. ĐỜI SỐNG ÂN SỦNG TRONG CHÚA THÁNH THẦN
- BÀI GIÁO LÝ VỀ CẦU NGUYỆN – BÀI 21. CẦU NGUYỆN NGỢI KHEN
- NGÀY TRÁI ĐẤT: ĐỨC PHANXICÔ KÊU GỌI TRÁCH NHIỆM
- NĂM 2023, KỶ LỤC MỚI VỀ CHI TIÊU QUÂN SỰ TOÀN CẦU
- KINH NỮ VƯƠNG THIÊN ĐÀNG CHÚA NHẬT IV PHỤC SINH NĂM B: TÔI ĐÁNG GIÁ VÔ TẬN BẰNG CHÍNH MẠNG SỐNG CỦA NGÀI
- CÓ MỘT VỊ MỤC TỬ NHƯ THẾ !
- CẦU NGUYỆN CHO CÁC ƠN GỌI, MỘT NGÀY THẾ GIỚI ĐƯỢC THÀNH LẬP CÁCH ĐÂY 60 NĂM TRONG BỐI CẢNH KHỦNG HOẢNG
- BÀI GIÁO LÝ VỀ CẦU NGUYỆN – BÀI 22. CẦU NGUYỆN VỚI THÁNH KINH
- VỀ VIỆC KẾT THÚC BÀI GIẢNG LỄ BẰNG TỪ AMEN
- BÀI GIÁO LÝ VỀ CẦU NGUYỆN – BÀI 23. CẦU NGUYỆN TRONG PHỤNG VỤ
- ĐỨC PHANXICÔ: NHÂN ĐỨC VÀ TRI THỨC, HAI ĐIỀU CẦN ƯU TIÊN DẠY CHO CÁC CHỦNG SINH
- NGÀY THẾ GIỚI CẦU NGUYỆN CHO CÁC ƠN GỌI
- SỨ ĐIỆP CỦA ĐỨC PHANXICÔ CHO NGÀY THẾ GIỚI CẦU NGUYỆN CHO CÁC ƠN GỌI 2024
- ĐHY YOU NÓI VỚI CÁC LINH MỤC: “CHÚA MUỐN CHÚNG TA SỐNG HẠNH PHÚC”