ĐỨC PHANXICÔ VÀ TỰ DO TÔN GIÁO
Một tháng trôi qua trong triều đại Giáo Hoàng của Đức Phanxicô, nhưng có hai từ mà ngài vẫn còn chưa thốt ra : tự do tôn giáo. Thậm chí ngài đã không dùng đến nó, trái với những gì người ta đang mong đợi, trong khuôn khổ của diễn từ nói với các vị đại sứ của hầu như tất cả các nước trên thế giới.
Tự do tôn giáo, ngài đã chỉ nói đến một lần duy nhất – tuy nhiên ngài không dùng đến thành ngữ này – ngày 6.4.2013, dịp một trong những bài giảng vắn tắt mà ngài ứng khẩu trong thánh lễ ban sáng ngài cử hành tại nhà nguyện Thánh Matta.
Nhưng ngài đã làm điều đó trong một văn phong đặc biệt. Đức Phanxicô đã không kết án những người bách hại, cả những người mà qua những thủ tục mềm mỏng hơn, làm chết ngạt tự do của các tín hữu.
Trái lại, ngài đã lên tiếng đứng về phía những người bị bách hại : « Để tìm thấy những vị tử vì đạo, người ta không cần đi đến các hang toại đạo hay đến hý trường Colisée : có những vị tử vì đạo hiện đang sống, nơi nhiều đất nước. Các Kitô hữu bị bách hại vì đức tin của họ. Ngày nay, vào thế kỷ XXI, Giáo Hội của chúng ta là một Giáo Hội tử vì đạo ».
Tiếp đến, ngài đã tự đồng hóa với các Kitô hữu giữa đời thường. Ngài đã trích dẫn câu nói của thánh Phêrô và Gioan : « Chúng tôi không thể không nói những gì chúng tôi đã thấy và đã nghe ». Và ngài thêm : « Đức tin là bất khả thương lượng. Trong lịch sử của dân Thiên Chúa, đã luôn có sự cám dỗ này : cắt nhỏ đức tin, có lẽ thậm chí không phải là điều gì lớn lao. Nhưng đức tin là như chúng ta tuyên xưng trong kinh Tin Kính. Cần phải vươn lên sự cám dỗ làm một tí xíu như mọi người, cám dỗ không cứng rắn như thế, như thế, bởi vì chính ở đó bắt đầu một con đường kết thúc trong sự bội giáo. Quả thế, khi chúng ta bắt đầu cắt nhỏ đức tin, thương lượng đức tin, bán đức tin cho người trả giá cao nhất, thì chúng ta bắt đầu bước đi trên con đường bội giáo, bất trung tín với Chúa ».
Đối với Đức Thánh Cha Phanxicô, tự do tôn giáo, đó là « can đảm làm chứng cho đức tin của mình vào Chúa Giêsu-Kitô phục sinh ». Một đức tin toàn vẹn, công khai. Một đức tin mong muốn biến đổi xã hội.
…
Tý Linh
Theo Sandro Magister
Tags: Phanxicô-I, Tự-do-tôn-giáo, Tuẫn đạo
Trackback from your site.
Bài viết cùng chủ đề
- ĐỐI VỚI CÁC GIÁM MỤC MỸ, CÁC SẮC LỆNH CỦA TRUMP “GÂY LO NGẠI SÂU XA”
- SỨ ĐIỆP CỦA ĐỨC THÁNH CHA GỬI CHO DIỄN ĐÀN KINH TẾ THẾ GIỚI 2025
- Ý NGHĨA CỦA ĐỘNG TỪ “ĐI RA” TRONG TIN MỪNG
- BÀI GIÁO LÝ VỀ NĂM THÁNH 2025. CHÚA GIÊSU KITÔ, NIỀM HY VỌNG CỦA CHÚNG TA. I. THỜI THƠ ẤU CỦA CHÚA GIÊSU. BÀI 2. TRUYỀN TIN CHO ĐỨC MẸ. ĐỨC MARIA LẮNG NGHE VÀ SẴN LÒNG
- HOA KỲ: TẠI SAO ĐỨC CHA ROBERT BARRON, NGÔI SAO LOAN BÁO TIN MỪNG TRÊN INTERNET, LẠI MUỐN THÀNH LẬP MỘT DÒNG TU?
- NHỮNG NHÂN VẬT TÔN GIÁO NÀO CẦU NGUYỆN CHO DONALD TRUMP TRONG LỄ NHẬM CHỨC CỦA ÔNG?
- ĐỨC THÁNH CHA VIẾT THƯ CHO TỔNG THỐNG DONALD TRUMP
- MỘT NỮ TU SẼ ĐƯỢC BỔ NHIỆM LÀM CHỦ TỊCH PHỦ THỐNG ĐỐC THÀNH VATICAN
- KINH TRUYỀN TIN CHÚA NHẬT II THƯỜNG NIÊN NĂM C: CHÚA ĐÁP LẠI SỰ THIẾU THỐN CỦA CHÚNG TA BẰNG TÌNH YÊU DƯ TRÀN CỦA NGƯỜI
- CÁI CHẾT CỦA CHA PONCHAUD, CHỨNG NHÂN VĨ ĐẠI CỦA LỊCH SỬ CAMPUCHIA
- BỘ GIÁO LÝ ĐỨC TIN: HUẤN THỊ VỀ MỘT VÀI KHÍA CẠNH CỦA “THẦN HỌC GIẢI PHÓNG”
- Ở BA LAN, MỘT KIẾN NGHỊ NHẰM XÓA BỎ VIỆC GIẢI TỘI CHO TRẺ VỊ THÀNH NIÊN
- VỤ CHA PIERRE: HỘI ĐỒNG GIÁM MỤC XIN TÒA ÁN MỞ CUỘC ĐIỀU TRA
- ĐỨC THÁNH CHA MỜI GỌI CÁC LINH MỤC ARGENTINA HÃY TIÊU HAO VÌ TIN MỪNG
- CUBA THẢ TÙ NHÂN, HOAN NGHÊNH SỰ TRUNG GIAN HÒA GIẢI CỦA TÒA THÁNH
- BÀI GIÁO LÝ VỀ TRẺ EM. NHỮNG NGƯỜI ĐƯỢC CHÚA CHA YÊU QUÝ NHẤT. BÀI 2
- HĐGM Ý GIẢI THÍCH CÁC CHUẨN MỰC CỦA RÔMA LIÊN QUAN ĐẾN ĐÀO TẠO LINH MỤC
- TIẾP KIẾN CHUNG NĂM THÁNH (11/1/2025): HY VỌNG LÀ BẮT ĐẦU LẠI – GIOAN TẨY GIẢ
- KINH TRUYỀN TIN LỄ CHÚA GIÊSU CHỊU PHÉP RỬA NĂM C: TÔI ĐƯỢC RỬA TỘI NGÀY NÀO?
- JOE BIDEN TRAO HUÂN CHƯƠNG TỰ DO CỦA TỔNG THỐNG CHO ĐỨC PHANXICÔ