ĐỨC THÁNH CHA PHANXICÔ NHẮC NHỞ TÒA THƯỢNG THẨM RÔMA VỀ GIÁ TRỊ CỦA HÔN NHÂN
Tái khám phá ý nghĩa và giá trị của hôn nhân : đó là mục tiêu chính của bài phát biểu của Đức Phanxicô hôm 27/1/2023 cho các thỉnh giả của Tòa Thượng thẩm Rôma, tòa án này của Tòa Thánh đặc biệt quy định về các đơn xin hủy bỏ hôn nhân. Đức Thánh Cha cho rằng cuộc khủng hoảng đang tác động đến rất nhiều gia đình đến từ sự thiếu hiểu biết thực tế, cá nhân và tập thể, về hôn nhân là gì.
Đức Thánh Cha nhắc lại rằng hôn nhân, đó là biến người nam và người nữ thành « một xương một thịt ». Sự kiện này nằm trong « kế hoạch cứu độ của Thiên Chúa ». Ngài giải thích : « Hôn nhân, theo mặc khải Kitô giáo, không phải là một nghi thức hay một biến cố xã hội ; thậm chí nó cũng không phải là một lý tưởng trừu tượng : đó là một thực tại với sự vững chắc của nó ». Từ đó, một câu hỏi chính được đặt ra : làm thế nào một sự kết hợp hấp dẫn như thế có thể tồn tại với « sự mong manh và giới hạn của con người ? »
Chính Chúa Giêsu mang lại câu trả lời : « Những gì Thiên Chúa đã kết hợp, con người không được phân ly ». Nếu đôi vợ chồng mang lại sức sống cho sự kết hợp của họ, bằng sự tự do ưng thuận, thì chỉ có Chúa Thánh Thần mới có quyền năng biến một người nam và một người nữ thành một hiện hữu duy nhất. Đức Thánh Cha nói tiếp : một hôn nhân đích thực, đó là « một ân huệ của Thiên Chúa ban cho các phối ngẫu ». « Lòng trung tín vợ chồng dựa vào lòng trung tín của Thiên Chúa, sự phong nhiêu vợ chồng dựa trên sự phong nhiêu của Thiên Chúa ». « Người nam và người nữ được kêu gọi đón nhận ân huệ này và tự do tuân theo ân huệ đó bằng việc trao hiến hỗ tương ».
Một sự kết hợp được thanh luyện thường xuyên
Một cuộc kết hợp như thế là không tưởng ? Tất nhiên là không. Tình yêu của con người, « mong manh và giới hạn », được gặp gỡ trong hôn nhân với tình yêu của Thiên Chúa, « luôn trung thành và thương xót ». Ân huệ này được giao phó cho sự tự do của họ với những giới hạn và thất bại của nó, từ đó « tình yêu giữa vợ chồng liên tục cần được thanh luyện và trưởng thành, hiểu biết và tha thứ cho nhau ».
Tuy nhiên, không được lý tưởng hóa hôn nhân. Đức Thánh Cha nhấn mạnh : « Kế hoạch của Thiên Chúa luôn được thực hiện một cách không hoàn hảo ». Như ngài nhắc nhở trong tông huấn Amoris laetitia, « khi chúng ta sống như một gia đình, thật khó để giả vờ và nói dối, chúng ta không thể mang mặt nạ. Linh đạo của tình yêu gia đình được thực hiện từ hằng ngàn cử chỉ thực tế và cụ thể. Trong sự đa dạng của những ân huệ và gặp gỡ này vốn làm chín muồi sự hiệp thông, Thiên Chúa có chỗ ở riêng của Ngài ».
Đức Thánh Cha cho rằng cũng cần phải tái khám phá thực tại thường xuyên của hôn nhân như một mối dây ràng buộc, một mối dây ràng buộc được hiểu như là một mối tương quan yêu thương, như « sự biểu lộ cốt lõi hôn nhân, như ân huệ của Thiên Chúa vốn là nguồn mạch của sự tự do đích thực và gìn giữ đời sống hôn nhân ».
Con đường nên thánh
Sau cùng, Đức Thánh Cha khẳng định : hôn nhân là một thiện ích ! Một thiện ích lan tỏa thu hút giới trẻ để họ hân hoan đáp lại ơn gọi hôn nhân. Trong nhiệm cục cứu độ của Kitô giáo, hôn nhân là con đường nên thánh chính yếu của vợ chồng, một sự thánh thiện được sống giữa đời thường.
Đối với các đôi bạn đang gặp khủng hoảng, Giáo hội phải đồng hành với họ trong tình yêu thương và hy vọng, tìm cách nâng đỡ họ. « Ý thức về ân huệ đã lãnh nhận trong bí tích hôn nhân, một ân huệ không thể hủy bỏ, một nguồn vui mà chúng ta luôn có thể cậy dựa, do đó là một nguồn lực cơ bản để đương đầu và vượt qua các cuộc khủng hoảng ». Đức Thánh Cha kết luận : ghi nhớ điều đó là « một phần thiết yếu của con đường hòa giải ».
Tý Linh
(theo Xavier Sartre, Vatican News)
Tags: Phanxicô-I
Trackback from your site.
Bài viết cùng chủ đề
- ĐỨC PHANXICÔ NÓI VỚI GIỚI TRẺ VENISE: RA KHỎI THẾ GIỚI ẢO ĐỂ CÁCH MẠNG HÓA THẾ GIỚI THỰC
- ĐỨC PHANXICÔ Ở VENISE: NHÀ TÙ PHẢI LÀ NƠI TÁI SINH
- TẠI VENISE, ĐỨC PHANXICÔ ĐỀ XƯỚNG MỘT NGHỆ THUẬT NHẰM PHỤC VỤ NGƯỜI NGHÈO NHẤT
- BÀI GIÁO LÝ VỀ CẦU NGUYỆN – BÀI 17. CẦU NGUYỆN CHÚC LÀNH
- MỪNG NGÀY THẾ GIỚI SÁCH VÀ BẢN QUYỀN TÁC GIẢ 2024
- BÀI GIÁO LÝ VỀ CẦU NGUYỆN – BÀI 18. LỜI NGUYỆN CẦU XIN
- BÀI GIÁO LÝ VỀ CẦU NGUYỆN – BÀI 19. CẦU NGUYỆN CHUYỂN CẦU
- ĐỨC PHANXICÔ: “MỘT NỀN HÒA BÌNH ĐƯỢC ĐÀM PHÁN TỐT HƠN LÀ MỘT CUỘC CHIẾN BẤT TẬN”
- BÀI GIÁO LÝ VỀ CẦU NGUYỆN – BÀI 20. CẦU NGUYỆN TẠ ƠN
- NGA: MỘT LINH MỤC BỊ PHẠT SAU KHI CỬ HÀNH TANG LỄ CHO ALEXEÏ NAVALNY
- BÀI GIÁO LÝ VỀ TẬT XẤU VÀ NHÂN ĐỨC – BÀI 16. ĐỜI SỐNG ÂN SỦNG TRONG CHÚA THÁNH THẦN
- BÀI GIÁO LÝ VỀ CẦU NGUYỆN – BÀI 21. CẦU NGUYỆN NGỢI KHEN
- NGÀY TRÁI ĐẤT: ĐỨC PHANXICÔ KÊU GỌI TRÁCH NHIỆM
- NĂM 2023, KỶ LỤC MỚI VỀ CHI TIÊU QUÂN SỰ TOÀN CẦU
- KINH NỮ VƯƠNG THIÊN ĐÀNG CHÚA NHẬT IV PHỤC SINH NĂM B: TÔI ĐÁNG GIÁ VÔ TẬN BẰNG CHÍNH MẠNG SỐNG CỦA NGÀI
- CÓ MỘT VỊ MỤC TỬ NHƯ THẾ !
- CẦU NGUYỆN CHO CÁC ƠN GỌI, MỘT NGÀY THẾ GIỚI ĐƯỢC THÀNH LẬP CÁCH ĐÂY 60 NĂM TRONG BỐI CẢNH KHỦNG HOẢNG
- BÀI GIÁO LÝ VỀ CẦU NGUYỆN – BÀI 22. CẦU NGUYỆN VỚI THÁNH KINH
- VỀ VIỆC KẾT THÚC BÀI GIẢNG LỄ BẰNG TỪ AMEN
- BÀI GIÁO LÝ VỀ CẦU NGUYỆN – BÀI 23. CẦU NGUYỆN TRONG PHỤNG VỤ